Tiger Woods sắp chia tay Nike sau 27 năm gắn bó

Theo thông tin mới nhất, mối quan hệ hợp tác lâu dài và thành công giữa Tiger Woods và Nike có thể sắp kết thúc.

tiger-woods-1701921919.jpg
Tiger Woods đã có 27 năm gắn bó với Nike

Hãng sản xuất đồ thể thao này đã đồng hành cùng tay golf 15 lần vô địch major trong suốt mọi cột mốc của sự nghiệp, từ 5 lần chiến thắng tại Augusta cho đến cú đi bộ đầy cảm xúc trên hố 18 tại St. Andrews năm ngoái. Tuy nhiên, thương hiệu đã tài trợ cho golfer 47 tuổi kể từ năm 1996 khi anh mới 20 tuổi, có thể sẽ chia tay với anh - sớm nhất là trong tháng này, theo podcast "No Laying Up".

Giải đấu PNC Championship, nơi Woods sẽ cùng con trai Charlie, 14 tuổi, tranh tài lần thứ tư vào tuần tới, được cho là giải đấu cuối cùng mà huyền thoại golf này khoác lên mình biểu tượng "swoosh" nổi tiếng. Woods đã bỏ túi khoảng 500 triệu đô la trong 27 năm khi mặc đồ của Nike, thương hiệu đã cung cấp cho anh những bộ trang phục màu đỏ mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, đã có những tin đồn rằng, tay golf và công ty có thể sẽ không còn đồng hành cùng nhau nữa.

Woods đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi xuất hiện tại Augusta National vào tháng 4/2022, đánh dấu sự trở lại với golf chuyên nghiệp sau vụ tai nạn xe hơi kinh hoàng năm 2021suýt cướp mất chân của anh. Khi đó, Woods đã sử dụng một đôi giày golf FootJoy, thay vì Nike như thường lệ. Anh giải thích về sự lựa chọn giày của mình với giới truyền thông: "Tôi bị hạn chế trong di chuyển. Với cái chân đầy nẹp và vít, tôi cần một thứ gì đó khác biệt, thứ gì đó cho phép tôi ổn định hơn. Đó là lý do tôi chọn FootJoy".

woods-1701921947.jpg
Tiger Woods hiện sử dụng giày golf FootJoy, thay vì Nike, khi thi đấu

Nike đã ủng hộ quyết định của Woods bằng một thông cáo báo chí có nội dung: "Giống như những người hâm mộ golf trên toàn thế giới, chúng tôi rất vui mừng khi thấy Tiger trở lại trên sân cỏ. Anh ấy là một vận động viên đáng kinh ngạc và thật tuyệt vời khi thấy anh ấy trở lại với trò chơi ở đẳng cấp chuyên nghiệp. Câu chuyện của anh ấy tiếp tục vượt qua ranh giới của thể thao và truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Chúng tôi sẽ hợp tác để đáp ứng những nhu cầu mới của anh ấy".

Woods cũng đã đi đôi FootJoys tại Masters một lần nữa trong năm nay và tại Hero World Challenge tuần trước, nhưng có vẻ như sự rạn nứt giữa cặp đôi thương mại với gần 30 năm bên nhau hiện đang lan rộng ra ngoài cả lĩnh vực giày dép. Động thái này dường như không chứa đựng bất kỳ cảm xúc cay đắng nào mà là một quyết định kinh doanh. Theo No Laying Up, Nike được cho là đang cân nhắc việc đóng cửa bộ phận golf của mình. Nike đã ngừng sản xuất dụng cụ golf từ năm 2016 và chỉ bán đồ may mặc kể từ đó đến nay.

Các Đại sứ thương hiệu khác, bao gồm: Rory McIlroy, Scottie Scheffler và Brook Koepka, cũng được cho là có thể rời Nike. Việc Nike đóng cửa bộ phận golf sẽ chấm dứt 40 năm hoạt động sản xuất trang phục và dụng cụ cho môn thể thao này. Sau khi Nike ngừng sản xuất dụng cụ, Woods đã chuyển sang TaylorMade.

Hợp đồng đầu tiên của Woods với Nike vào năm 1996 được cho là trị giá 40 triệu USD trong 5 năm, tiếp theo là hợp đồng trị giá 100 triệu USD được ký vào năm 2001 trong 5 năm nữa, theo tiết lộ của ESPN. Anh đã ký một hợp đồng 8 năm khác vào năm 2006 với khoản thu ước tính 20-40 triệu USD/năm, gia hạn vào năm 2013 với số tiền không được tiết lộ, theo Forbes. Hiện tại, hợp đồng của anh được cho là trị giá 200 triệu USD.

Woods không phải là vận động viên hàng đầu đầu tiên chia tay Nike sau mối quan hệ hợp tác có lợi nhuận. "Ngôi sao" bóng đá Lionel Messi đã rời Nike để đến Adidas vào năm 2005, vận động viên bóng rổ Kobe Bryant đã làm điều ngược lại khi chuyển từ Adidas sang hợp tác với Nike, và nữ vận động viên thể dục dụng cụ huyền thoại của Mỹ, Simone Biles, cũng đã rời Nike để đến Athleta.

Minh Tuấn (Daily Mail)