Thủ môn Thibaut Courtois ủng hộ Erling Haaland giành giải FIFA The Best 2023

Phát biểu với báo giới mới đây, thủ môn Thibaut Courtois cho rằng, tiền đạo Erling Haaland xứng đáng giành FIFA The Best 2023 hơn Lionel Messi và Kylian Mbappe.

Cuối tháng 12, FIFA công bố 3 ứng viên cho giải thưởng The Best 2023 là: Messi, Mbappe và Haaland. Trong đó, việc Messi được xướng tên gây tranh cãi khi FIFA tính thành tích cho The Best từ 19/12/2022 đến 20/8/2023, tức hành trình vô địch World Cup 2022 của siêu sao người Argentina không được tính.

Trong thời gian này, Messi chơi 37 trận, ghi 26 bàn và kiến tạo 12 lần cho PSG, Argentina và Inter Miami. Tương tự, Mbappe cũng bị coi là không xứng đáng vào tốp 3, khi ghi 17 bàn trong 20 trận tại Ligue 1 và mờ nhạt khi PSG bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League trong giai đoạn tính thành tích.

Haaland là ứng viên nặng ký nhất với 36 bàn trong 44 trận, góp công lớn giúp Man City giành cú ăn ba lịch sử với Champions League, Ngoại hạng Anh, Cup FA và sau đó tiếp tục giành Siêu Cup châu Âu. Tiền đạo Na Uy cũng tàn phá loạt kỷ lục và giành nhiều danh hiệu cá nhân, gồm: Cầu thủ hay nhất, Cầu thủ trẻ xuất sắc Ngoại hạng Anh 2022-2023 do Ban Tổ chức giải đấu trao và Giày Vàng châu Âu, danh hiệu thuộc về cầu thủ lập công nhiều nhất tại các giải vô địch quốc gia.

erling-haaland-1704765016.jpg
Tiền đạo Erling Haaland được đánh giá xứng đáng giành FIFA The Best 2023 hơn Lionel Messi và Kylian Mbappe

Lễ trao giải The Best 2023 sẽ diễn ra tại London vào tối 15/1 tới đây. Trước buổi Lễ này, phát biểu với báo giới mới đây, thủ môn Thibaut Courtois cho rằng Erling Haaland xứng đáng giành FIFA The Best 2023 hơn Lionel Messi và Kylian Mbappe.

"Mbappe và Messi đều là những cầu thủ xuất sắc, nhưng tôi nghĩ Haaland xứng đáng với The Best 2023, vì cậu ấy đã vô địch Champions League, Ngoại hạng Anh, Cup FA và ghi rất nhiều bàn. Haaland xứng đáng nhất, dù 2 người còn lại cũng ghi rất nhiều bàn. Chúng ta hãy chờ xem giải thưởng sẽ thuộc về ai", Courtois nói trên trang chủ UEFA ngày 4/1.

Thủ thành Bỉ cũng nhắc tên Messi, Haaland, Mbappe cùng Cristiano Ronaldo là những cầu thủ hay nhất từng đối đầu. "Có rất nhiều cái đẳng cấp mà bạn có thể chọn và tôi không thể kể hết. Tôi may mắn được đối đầu một số tên tuổi vĩ đại nhất trong lịch sử, điều thật sự đặc biệt", Courtois nói thêm.

Về phần mình, thủ thành Courtois cũng lọt tốp 3 đề cử cho giải thủ môn hay nhất năm của FIFA, bên cạnh Ederson (Man City) và Yassine Bounou (Al Hilal). Courtois ca ngợi Bounou có mùa giải tuyệt vời, cùng Sevilla vô địch Europa League và góp công lớn giúp tuyển Morocco vào bán kết World Cup 2022. Thủ thành của Real Madrid cũng đánh giá Ederson là thủ môn hiện đại và thi đấu xuất sắc với cú ăn ba lịch sử cùng Man City. Courtois nhấn mạnh cả Bounou lẫn Ederson đều xứng đáng đoạt giải năm nay.

Ngoài giải cầu thủ hay nhất và thủ môn hay nhất, FIFA cũng công bố tốp 3 huấn luyện viên hay nhất, gồm: Pep Guardiola (Man City), Simone Inzaghi (Inter) và Luciano Spalletti (Napoli và tuyển Italy). Người thắng giải này năm ngoái là huấn luyện viên Lionel Scaloni (Argentina).

Ở hạng mục Huấn luyện viên bóng đá nữ hay nhất năm 2023, 3 nhà cầm quân lọt tốp 3 đề cử là: Jonatan Giraldez (Barca), Emma Hayes (Chelsea) và Sarina Wiegman (đội tuyển Anh). Ba cầu thủ nữ được đề cử là Aitana Bonmati (Barca), Linda Caicedo (Real) và Jennifer Hermoso (Tigres UANL).

Giải The Best lần đầu trao giải năm 2016, sau khi tách ra từ Quả bóng Vàng FIFA. Kể từ đó, Cristiano Ronaldo, Messi và Robert Lewandowski đều 2 lần đoạt giải, còn lại Luka Modric 1 lần được vinh danh. Messi thắng giải gần nhất năm 2022, chủ yếu nhờ chức vô địch World Cup.

Kim Ngân (tổng hợp)