Lionel Messi tranh giải thưởng The Best cùng Kylian Mbappe và Erling Haaland

Ban Tổ chức giải The Best 2023 mới đây đã công bố danh sách rút gọn 3 gương mặt tiêu biểu nhất. Bất ngờ tiền đạo Lionel Messi vẫn góp mặt dù không tính thành tích tại Vòng chung kết World Cup 2022.

Giải The Best được FIFA sáng lập vào năm 2016, sau khi trao trả danh hiệu Quả bóng Vàng cho tạp chí France Football. Giải The Best 2023 của FIFA được tính từ 19/12/2022 tới 20/8/2023.

Cách đây ít giờ, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã công bố danh sách rút gọn 3 đề cử cuối cùng cho giải “Cầu thủ nam xuất sắc nhất thế giới 2023” (The Best). Theo đó, 3 "ngôi sao" sẽ tranh giải thưởng này là Lionel Messi, Erling Haaland và Kylian Mbappe. 9 đề cử đã bị loại khỏi danh sách rút gọn là Kevin De Bruyne, Rodri, Julian Alvarez, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Declan Rice, Marcelo Brozovic, Khvicha Kvaratskhelia và Victor Osimhen.

Việc tiền đạo Lionel Messi xuất hiện trong danh sách rút gọn là điều bất ngờ bởi màn trình diễn của các cầu thủ không tính giai đoạn diễn ra Vòng chung kết World Cup 2022. Thực tế, với chiếc cúp vàng tại Qatar, El Pulga đã giành giải The Best ở lễ trao giải năm ngoái.

gi-thuong-1702605101.jpg
Giải The Best 2023 không tính màn trình diễn và thành tích ở Vòng chung kết World Cup 2022 nhưng Lionel Messi vẫn lọt tốp 3 đề cử cuối cùng.

Không riêng Messi, Mbappe cũng bị coi là không xứng đáng vào tốp 3. Thủ quân tuyển Pháp ghi 17 bàn trong 20 trận tại Ligue 1 trong giai đoạn tính thành tích, nhưng mờ nhạt khi PSG bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League. Còn Haaland được coi là ứng viên sáng giá giành giải, với 36 bàn trong 44 trận chưa kể kiến tạo.

Do đó, Erling Haaland được xem là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua The Best. Trong năm 2023, tiền đạo người Na Uy đã thể hiện phong độ săn bàn hủy diệt, góp công lớn vào cú ăn 3 lịch sử của Man City.

Sau 7 lần trao giải, đã có 4 cầu thủ được vinh danh là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi (cùng 2 lần) và Luka Modric. Ở Lễ trao giải năm ngoái, Messi đã giành chiến thắng trong cuộc đua với 2 đề cử khác là Kylian Mbappe và Karim Benzema.

Trong nhóm cầu thủ bị gạt khỏi tốp 3, tiền vệ Rodri gây tiếc nuối hơn cả. Báo Mundo Deportivo thân Barca, giật tít: "Rodri - sự lãng quên khó hiểu của The Best". Bài viết cho rằng, Rodri đã trình diễn hay hơn hẳn Messi và Mbappe trong giai đoạn tính thành tích nói trên và ít nhất cũng ngang Haaland. Anh là trụ cột giúp Man City đoạt cú ăn ba, trong đó chính anh ghi bàn duy nhất trận chung kết Champions League, đồng thời giúp Tây Ban Nha lần đầu vô địch UEFA Nations League. Cả 4 trận thua của Man City mùa này đều diễn ra khi vắng Rodri.

Ở hạng mục “Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm 2023”, 3 cầu thủ lọt danh sách rút gọn là Aitana Bonmati (Barcelona/Tây Ban Nha), Linda Caicedo (Real Madrid/Colombia) và Jennifer Hermoso (Pachuca/Tây Ban Nha). Trong đó, Aitana Bonmati vừa được trao giải Quả bóng Vàng nữ 2023.

Ở hạng mục giải thưởng Huấn luyện viên bóng đá nam xuất sắc, năm nay, Guardiola, Simone Inzaghi (Inter) và Luciano Spalletti (Napoli và tuyển Italy) vào tốp 3 của FIFA. Đây là năm thứ ba liên tiếp, huấn luyện viên Guardiola có mặt trong tốp 3 đề cử. Chiến lược gia Man City cũng từng là ứng viên cho giải Huấn luyện viên hay nhất của FIFA vào năm 2019. Guardiola chưa từng giành giải The Best của FIFA trong quá khứ. Jurgen Klopp là huấn luyện viên duy nhất 2 lần được vinh danh (2019, 2020).

Mùa 2022-2023, Guardiola giúp Man City giành cú ăn ba lịch sử, trong đó lần đầu vô địch Champions League. Ông là huấn luyện viên duy nhất giành được 2 cú ăn ba tại châu Âu, sau khi làm điều đó với Barca mùa 2008-2009. Mùa trước, ông Pep cũng dẫn dắt Man City vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ ba liên tiếp, dù kém Arsenal 8 điểm hồi đầu tháng 4.

hlv-guardiola-1702605101.jpg
Huấn luyện viên Pep Guardiola vào danh sách rút gọn 3 đề cử giải thưởng cho nhà cầm quân hay nhất năm 2023 của FIFA The Best.

Cùng với những danh hiệu khác như Cup FA hay Siêu Cup châu Âu, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola có cơ hội giành "cú ăn năm" trong 1 năm dương lịch nếu đăng quang ở FIFA Club World Cup tại Arab Saudi tuần tới. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha được xem như ứng viên sáng giá cho giải The Best, do có thành tích tốt hơn 2 đối thủ Inzaghi (á quân Champions League) và Spaletti (vô địch Serie A, đưa Italy dự Euro 2024). Người thắng giải này năm ngoái là huấn luyện viên Lionel Scaloni (Argentina).

Ở hạng mục Huấn luyện viên bóng đá nữ hay nhất năm 2023, 3 huấn luyện viên lọt tốp 3 đề cử là Jonatan Giraldez (Barca), Emma Hayes (Chelsea) và Sarina Wiegman (đội tuyển Anh). Những ứng viên cho giải thưởng Thủ thành xuất sắc là bộ ba Yassine Bounou (Morocco, Sevilla), Thibaut Courtois (Bỉ,) và Ederson (Brazil, Man City).

Kết quả bình chọn sẽ được FIFA công bố trong Lễ trao giải The Best được tổ chức vào ngày 15/1 tới.

Nam Anh (tổng hợp)