Thắng Alcaraz, Djokovic gặp Sinner ở chung kết ATP Finals 2023

Tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic - đứng trước ngưỡng cửa một kỷ lục mới: giành danh hiệu ATP Finals thứ bảy, khi anh đối đầu với tay vợt chủ nhà Jannik Sinner trong trận chung kết giải Quần vợt ATP Finals vào đêm nay (19/11), sau khi cả 2 đều giành chiến thắng trong các trận bán kết của họ.

Novak Djokovic, 36 tuổi, chỉ mất chưa đầy 90 phút để đánh bại Carlos Alcaraz với tỷ số 6-3, 6-2 trong trận đấu giữa 2 tay vợt đứng đầu Bảng xếp hạng vào tối 18/11, sau khi Jannik Sinner đã đánh bại Daniil Medvedev với tỷ số 6-3, 6-7 (4), 6-1 ở cuộc so tài diễn ra trước đó. Djokovic hiện đang có 6 danh hiệu tại giải đấu cuối mùa dành cho tám tay vợt hàng đầu mỗi năm, ngang bằng với Roger Federer, trong khi Sinner là tay vợt người Ý đầu tiên lọt vào trận chung kết.

Đầu tuần này, Sinner, 22 tuổi, đã có được chiến thắng đầu tiên trước Djokovic - người cũng sẽ phải đối mặt một lần nữa với đám đông cuồng nhiệt - bao gồm cả "Carota Boys" áo cam, những người đã thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình dành cho Sinner vào đêm 18/11. "Thật vinh dự khi có loại áp lực này" - Sinner nói - "Đám đông đã mang lại cho tôi rất nhiều năng lượng. Đó là một trận đấu rất khó khăn. Anh ấy bắt đầu tốt hơn tôi, sau đó tôi bằng cách nào đó đã xoay xở để giành được điểm break và mọi thứ bắt đầu trở nên tốt hơn một chút".

Sinner đã giành chiến thắng trong tất cả 4 trận đấu của mình tại ATP Finals 2023, bao gồm cả chiến thắng đầy mê hoặc trước Djokovic. Qua mỗi trận đấu, Sinner dường như lại chơi hay hơn, trưởng thành hơn. Chính Nole cũng phải thốt lên: “Cậu ấy đang chơi rất xuất sắc, có thể nói là phong độ tốt nhất trong cuộc đời cậu ấy từ trước tới nay. Không khí mỗi trận đấu ở đây cũng thật tuyệt vời, thật sự sôi động. Tôi không mong đợi gì khác ngoài điều đó… Trận đấu sắp tới là trận chung kết. Tôi đã từng ở trong tình huống này nhiều lần. Tôi thực sự hài lòng với cách tôi đang cảm thấy, cách tôi đang chơi, vì vậy, hy vọng tôi có thể thể hiện phong độ đỉnh cao của mình vào ngày mai…".

Alcaraz và Djokovic đã từng đối đầu nhau 4 lần trước đó, mỗi người giành chiến thắng 2 lần. Djokovic đã thắng trong cuộc gặp gỡ gần nhất của họ ở trận chung kết tại Cincinnati vào tháng 8, trong khi Alcaraz hạ được Djokovic trong trận chung kết Wimbledon năm nay sau trận đấu kéo dài 5 séc. Trận chiến mới nhất giữa 2 người không đạt được đến mức độ kịch tính như trong quá khứ, vì Djokovic đã tận dụng cơ hội một cách lạnh lùng sau khi phải cứu 2 điểm break ở séc mở màn.

"Tôi đã tiếp cận trận đấu với thái độ đúng đắn, tâm lý đúng đắn và tôi biết ngay từ lúc đầu rằng nó sẽ rất căng thẳng" - Djokovic chia sẻ - "Cậu ấy đã có điểm break ngay lập tức. Đó là Carlos. Cậu ấy luôn thể hiện tốt nhất trong những trận đấu như thế này và bắt đầu với phong độ và cường độ cao. Bạn phải thích nghi với điều đó, cố gắng vượt qua cơn bão tố và tôi đã làm được".

Sinner đã vươn lên vị trí thứ tư trong Bảng xếp hạng ATP - vị trí cao nhất mà một tay vợt nam người Ý giành được kể từ Adriano Panatta gần nửa thế kỷ trước. Chiến thắng trước tay vợt xếp thứ ba Medvedev cũng giúp anh trở thành người Ý có nhiều chiến thắng nhất trước 5 tay vợt hàng đầu (10), phá kỷ lục của Panatta. Medvedev đã thắng cả 6 trận gặp Sinner, trước khi tay vợt người Ý chấm dứt chuỗi trận đó bằng chiến thắng trong các trận chung kết tại Bắc Kinh và Vienna.

Ở trận đấu đêm 18/11, Sinner giành break trong séc đầu tiên nhưng Medvedev dường như trở nên mạnh mẽ hơn khi trận đấu tiếp tục. Tay vợt người Nga vượt qua tie-break ở séc thứ hai và đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát, khiến cả hai phải bước vào séc đấu thứ ba. Có một khoảng thời gian trì hoãn kéo dài trước séc quyết định do Medvedev phải điều trị ngoài sân, nhưng Sinner đã cố gắng giữ tập trung trong thời gian tạm dừng và bẻ giao bóng của đối thủ ở game thứ hai séc thứ ba, sau lỗi kép hiếm gặp của tay vợt Nga. Sự căng thẳng dường như dâng lên đối với Medvedev khiến anh thua trong một pha giao bóng, tức giận ném vợt của mình vào bảng trước những tiếng la ó vang lên từ phía đám đông. Sinner - chiếm ưu thế trong ván đấu quyết định, bẻ thành công break ở ván thứ sáu - đã ấn định chiến thắng chung cuộc và sẽ có màn tái đấu với Djokovic ở trận chung kết ATP Finals 2023.

Minh Tuấn (ESPN)