SEA Games 31: Vì sao huấn luyện viên Park Hang-seo phải gọi tới 32 cầu thủ?

Theo quy định của Ban Tổ chức, các đội bóng chỉ được đăng ký tối đa 20 cầu thủ tham dự môn bóng đá nam tại SEA Games 31. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau 2 lần bổ sung quân số, huấn luyện viên Park Hang-seo đã triệu tập trên 30 cầu thủ để chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ huy chương vàng tại SEA Games 31…

So với bản danh sách ban đầu được công bố, ông Park chỉ gọi 27 cầu thủ U23 lên tập trung đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 31. Tuy nhiên, khi đội tuyển U23 Việt Nam chính thức hội quân, ông Park lập tức gọi bổ sung chân sút Trần Bảo Toàn để thay cho Hoàng Xuân Tân, đang bị chấn thương không kịp bình phục. Và chỉ ít ngày sau khi “chốt” 3 cầu thủ trên 23 tuổi lên tăng cường cho đội tuyển U23, trong đó có hai tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức và chân sút chủ lực của đội tuyển Việt Nam Nguyễn Tiến Linh, ông thầy người Hàn Quốc lại tiếp tục gọi bổ sung thêm 3 cầu thủ là Đặng Văn Tới, Lê Xuân Tú và Lương Duy Cương đồng thời cho tiền đạo Võ Nguyên Hoàng trở về câu lạc bộ điều trị chấn thương.

Đến thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo đã gọi tổng cộng 34 cầu thủ và giữ lại 32 cầu thủ để tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 31. Trong khi các đội bóng trong khu vực như U23 Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines… đều ít nhiều gặp khó khăn và không thể tập hợp đầy đủ lực lượng mạnh nhất để chuẩn bị cho SEA Games, thì ông Park lại khá thoải mái trong việc lựa chọn trong bối cảnh các giải đấu trong nước đều đã tạm nghỉ.

u23-vn-1649997856.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31. Ảnh: VFF

Theo quy định, các đội tuyển tham dự môn Bóng đá nam tại SEA Games 31 được đăng ký danh sách sơ bộ lên tới 50 cầu thủ, trong đó có 6 cầu thủ trên 23 tuổi để phòng trường hợp có cầu thủ bị nhiễm COVID-19 cần thay thế, bổ sung. Tuy nhiên, trên thực tế dù có cơ số dự phòng khá cao, nhưng nếu cầu thủ không được thường xuyên tập luyện và thi đấu trong thời gian dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phong độ. Việc ông Park phải huy động tối đa quân số lên tập trung đội tuyển U23 có thể đã nằm trong tính toán. Thừa còn hơn thiếu, bởi dù chỉ được phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ trong danh sách cuối cùng dự SEA Games 31, nhưng với 12 cầu thủ “dự bị” đã được tập luyện và thử sức trong suốt thời gian chuẩn bị, ông Park vẫn có thể chủ động trong trường hợp cần bổ sung quân số.

Sự thận trọng của huấn luyện viên Park Hang-seo không phải là thừa khi chứng kiến đội tuyển U23 Việt Nam do huấn luyện viên Đinh Thế Nam dẫn dắt phải đối mặt với khó khăn chồng chất, thậm chí có thời điểm tưởng như phải “dừng cuộc chơi” tại giải Vô địch U23 Đông Nam Á do có nhiều cầu thủ nhiễm COVID-19. Trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam cũng phải đợi tới giờ chót mới có thể gom đủ đội hình để ra sân thi đấu tại Vòng chung kết bóng đá nữ châu Á tại Ấn Độ. U23 Myanmar và U23 Indonesia từng phải bỏ cuộc do không còn đủ cầu thủ đăng ký thi đấu tại giải vô địch U23 Đông Nam Á và chắc chắn không ai muốn điều đó lặp lại tại SEA Games 31.

SEA Games 31 cũng là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam trước khi bàn giao cho tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 tại Uzbekistan vào tháng 6 và Asiad 19 tại Hàng Châu - Trung Quốc trong tháng 9. Sau tấm huy chương vàng giành được tại SEA Games 30, huấn luyện viên Park Hang-seo đương nhiên rất muốn có lời chia tay đẹp với đội tuyển U23 Việt Nam nên phải “cẩn tắc vô áy náy” là điều dễ hiểu.

Việt Hưng