SEA Games 31: Thêm thử thách cho đội tuyển futsal Việt Nam

Đội tuyển futsal nam Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương vàng tại SEA Games 31. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách khi đối đầu với những đối thủ trong khu vực đang có phong độ ấn tượng…

Tại sân chơi futsal Đông Nam Á, ngoài đội tuyển Thái Lan có bề dày truyền thống và đẳng cấp vượt trội, các đội bóng trong khu vực đã có sự tiến bộ vượt bậc cả về trình độ và tư duy chiến thuật. Thấy rõ nhất là Myanmar, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên kỳ cựu người Thái Lan Bunlert Charoenwong, đội tuyển futsal Myanmar đã có hai trận hòa cùng với tỷ số 1-1 và chỉ chịu thua đội tuyển futsal Việt Nam ở loạt đá luân lưu 6m tại giải vô địch futsal Đông Nam Á vừa diễn ra tại Thái Lan.

Từ chỗ chỉ được coi là đội bóng”chiếu dưới”, futsal Myanmar đã vụt lớn để trở thành “kẻ ngáng đường” rất khó chịu với các đội bóng lớn Đông Nam Á. Trong cả hai trận đấu với Myanmar, các tuyển thủ futsal Việt Nam đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí còn không cho thấy sự vượt trội cả về trình độ, thể lực và để mất ngôi đầu bảng vào tay đối thủ. Nhờ được đầu tư bài bản, trong những năm gần đây, futsal Myanmar đã rút ngắn khoảng cách về trình độ với các đội bóng top đầu Đông Nam Á và không ngừng nâng cao chất lượng.

doi-tuyen-futsal-viet-nam-1649738359.jpg
Đội tuyển futsal Việt Nam vượt qua Myanmar ở trận tranh hạng 3 giải vô địch futsal Đông Nam Á

Trong khi đó, đội tuyển futsal Indonesia đã cho thấy rõ sức mạnh tại giải vô địch futsal Đông Nam Á khi cầm hòa chủ nhà Thái Lan ở vòng bảng và chỉ chịu thất bại sau loạt đá luân lưu cân não trong trận chung kết. Từ chỗ bị đánh giá không có tiềm năng giành huy chương tại SEA Games 31, chính phong độ thi đấu ấn tượng của đội tuyển futsal Indonesia đã dẫn đến việc thay đổi quyết định tham dự SEA Games 31 vào giờ chót với mục tiêu cạnh tranh tấm huy chương vàng. Với dàn cầu thủ chất lượng cùng lối chơi giàu thể lực, đội tuyển futsal Indonesia có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng hàng đầu Đông Nam Á.

Đấy chính là những thử thách lớn với thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang. Tuy đã có 2 lần vào chung kết SEA Games, nhưng đội tuyển futsal nam Việt Nam chưa từng chạm tay vào chức vô địch. Lần gần đây nhất, SEA Games 29 tại Malaysia, đội tuyển futsal Việt Nam cũng chỉ giành được tấm huy chương đồng. Để đổi màu huy chương, thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang, ngoài lợi thế sân nhà còn phải nỗ lực cải thiện phong độ và đặc biệt xác định chính xác điểm rơi, điều các tuyển thủ Việt Nam không có được khi tham dự giải vô địch Đông Nam Á.

Trước mắt, các tuyển thủ futsal Việt Nam sẽ có 1 tháng để chuẩn bị và đặc biệt là cải thiện được những hạn chế trong khâu dứt điểm. Ngoài 14 tuyển thủ đăng ký tham dự giải vô địch futsal Đông Nam Á 2022 vừa diễn ra tại Thái Lan, huấn luyện viên Phạm Minh Giang chắc chắn sẽ bổ sung thêm một vài gương mặt mới để chuẩn bị cho SEA Games 31. Đội tuyển futsal Việt Nam dự định sẽ có chuyến tập huấn tại Nhật Bản trước khi trở về Việt Nam để tranh tài tại SEA Games 31.

Môn futsal nam được đưa vào chương trình thi đấu tại SEA Games từ năm 2007. Sau 4 lần được tổ chức, đội tuyển futsal Thái Lan đang độc chiếm ngôi vô địch, trong khi futsal Việt Nam cũng đã có 2 lần lọt vào tới trận chung kết và đều để thua Thái Lan. Theo lịch thi đấu, môn futsal SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 20/5 tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam.

​​​​​​​Việt Hưng