SEA Games 31: Ông Park sẽ khai cuộc như thế nào trước U23 Indonesia?

Trong số 20 cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo đăng ký chính thức tại SEA Games 31 có nhiều nhân tố nổi bật, nắm giữ vai trò quan trọng trong đội hình U23 Việt Nam. Ra quân trận mở màn gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp - U23 Indonesia, chắc chắn ông Park sẽ phải huy động toàn lực để tìm kiếm kết quả có lợi…  

Nhìn vào danh sách 20 tuyển thủ U23 Việt Nam dự SEA Games 31, không ít người lo ngại khi huấn luyện viên Park Hang-seo không thể có đủ đội hình mạnh nhất. Ngoài hậu vệ cánh trái Đoàn Văn Hậu do chấn thương không thể tập trung cùng đội tuyển U23, nhiều trụ cột từng đăng quang ngôi vô địch tại SEA Games 3 năm trước như Quang Hải, Thành Chung, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Đức Chinh… đều đã quá tuổi. Trong số các “cựu binh” còn trụ lại có bộ đôi tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức tiền đạo Tiến Linh và thủ môn Văn Toản.

doi-hinh-xuat-phat-cua-doi-tuyen-u23-viet-nam-trong-tran-giao-huu-cuoi-cung-voi-u20-han-quoc-1651812102.jpeg
Đội hình xuất phát của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận giao hữu cuối cùng với U20 Hàn Quốc

Khó khăn là điều có thể cảm nhận được, nhưng ông Park cũng đang sở hữu trong tay nhiều nhân tố mới đã chứng tỏ được tài năng và bản lĩnh với chức vô địch tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022. Gần như chắc chắn ông Park sẽ không có nhiều thay đổi khi đội tuyển U23 Việt Nam đã bắt nhịp và chơi tốt với sơ đồ 3-5-2 ở những trận đấu giao hữu trước thềm SEA Games 31, đặc biệt là trận thắng 1-0 trước U20 Hàn Quốc. Trấn giữ trong khung thành vẫn sẽ là thủ môn Nguyễn Văn Toản. Bộ 3 trung vệ với sự góp mặt của Thanh Bình, Việt Anh, suất còn lại có thể được trao cho Mạnh Dũng hoặc Duy Cương. Vị trí hậu vệ cánh phải, Văn Xuân đang có phong độ tốt trong khi ở cánh trái, Tuấn Tài đang được ông Park kỳ vọng.

Trong sơ đồ chiến thuật 5-3-2, bộ đôi tiền vệ Hùng Dũng - Hoàng Đức giữ vai trò quan trọng, thậm chí có thể quyết định cục diện trận đấu. Ngoài ra, ông Park còn có thể sử dụng Trọng Long, Quang Nho… để kiểm soát khu trung tuyến. Bộ đôi tấn công tốt nhất của U23 Việt nam ở thời điểm hiện tại là Tiến Linh và Văn Tùng, bên cạnh còn có Thanh Minh sẵn sàng vào sân tiếp ứng khi cần thiết.

Trên thực tế, đây có thể coi là đội hình mạnh nhất mà huấn luyện viên Park Hang-seo có được ở thời điểm này. Ngoài ra, ông Park cũng có thể lựa chọn thêm những phương án thay thế từ trên băng ghế dự bị với những “con bài” chiến lược như thủ môn Quan Văn Chuẩn, các hậu vệ Văn Đô, Tiến Long hay Hai Long, Công Đến ở hàng tiền vệ. Theo quy định tại SEA Games 31, trong các trận đấu mỗi đội bóng được phép thay 5 cầu thủ và ông Park cũng đã chuẩn bị sẵn nhiều phương án cho trận đấu mở màn với U23 Indonesia.

Về cơ bản, bộ khung của U23 Việt Nam đã được tuyển chọn kỹ lưỡng qua các giải đấu lớn như vòng loại U23 châu Á 2022, giải vô địch Đông Nam Á 2022, giải giao hữu quốc tế Dubai Cup 2022 và các trận đấu giao hữu trước thềm SEA Games 31. Huấn luyện viên Park Hang-seo là người thực tế nên sẽ không mạo hiểm với những phương án có thể gây xáo trộn đội hình. Với tư cách chủ nhà và đang là đương kim vô địch, mục tiêu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. Trận đấu mở màn với U23 Indonesia chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định sức mạnh cũng như vị thế của U23 Việt Nam và tạo ra sự khởi đầu thuận lợi trong hành trình tại SEA Games 31.

Việt Hưng