SEA Games 31: Định hình bộ khung đội tuyển U23 Việt Nam

Sau loạt trận ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2022, đội tuyển U23 Việt Nam đã tập hợp đủ quân số và định hình bộ khung để bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho SEA Games 31… 

Trong số 30 tuyển thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị SEA Games 31 có 3 cầu thủ trên 23 tuổi là tiền vệ Hùng Dũng, Hoàng Đức, tiền đạo Tiến Linh. Do bận thi đấu tại Cúp Quốc gia 2022 nên phải đợi đến ngày 14/4, đội tuyển U23 Việt Nam mới có đủ quân số. Ngoài 2 trường hợp chưa hồi phục chấn thương là hậu vệ Trần Quang Thịnh và Liễu Quang Vinh phải tập riêng, huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định bổ sung tiền vệ Trần Bảo Toàn từ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai để thay thế cho tiền vệ Hoàng Xuân Tân. Như vậy, đội tuyển U23 Việt Nam đã hội đủ quân số để bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho SEA Games 31.

dt-u23-vn-1649832518.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị cho SEA Games 31. Ảnh: VFF

Dự kiến ngày 15/4, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ di chuyển đến sân vận động Việt Trì - Phú Thọ và có 10 ngày để hoàn tất công việc chuẩn bị. Sau 2 trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển U20 Hàn Quốc, ông Park sẽ chốt danh sách đăng ký chính thức 20 cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam dự SEA Games 31. Ngoài 3 tuyển thủ quốc gia trên 23 tuổi là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh coi như đã chắc suất, những cầu thủ còn lại sẽ phải cạnh tranh để tìm kiếm vị trí trong đội hình U23 Việt Nam. Theo đó, trong khung thành, ngoài thủ môn số 1 Nguyễn Văn Toản, nhiều khả năng ông Park sẽ giữ lại cả 2 thủ môn Quan Văn Chuẩn và Trịnh Xuân Hoàng. Hàng hậu vệ U23 Việt Nam thi đấu khá ổn định tại Dubai Cup 2022 sẽ được gia cố thêm với sự trở lại của Văn Xuân, Việt Anh, Thanh Bình bên cạnh Quang Vinh, Quang Thịnh, Mạnh Dũng, Văn Đô, Tuấn Tài…

Ở thời điểm hiện tại, tuyến tiền vệ của U23 Việt Nam tuy có khá nhiều sự lựa chọn, nhưng sau những thử nghiệm không thành công tại Dubai Cup 2022, ông Park đã quyết định chỉ giữ lại 6 tiền vệ đồng thời quyết định bổ sung Hùng Dũng và Hoàng Đức để dẫn dắt lối chơi. Suất tăng cường còn lại được dành cho hàng công khi chân sút chủ lực của đội tuyển Việt Nam, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, tác giả của 8 bàn thắng ở Vòng loại World Cup 2022 được ông Park trao cơ hội. Việc chọn Tiến Linh là quyết định hợp lý bởi hàng công U23 Việt Nam vốn thi đấu không hiệu quả ở Vòng loại U23 châu Á 2022. Tại Dubai Cup 2022, mặc dù huấn luyện viên tạm quyền Lee Joung-Jin đã luân phiên sử dụng tất cả 8 tiền đạo, nhưng U23 Việt Nam vẫn để lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn và không ghi nổi bàn thắng nào.

Đây chính là bài toán khó mà ông Park phải tìm ra lời giải, bởi muốn bảo vệ huy chương vàng tại SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam buộc phải có hàng công sắc bén với các tiền đạo biết cách tận dụng tốt các cơ hội để ghi bàn. Tiến Linh với kinh nghiệm chinh chiến ở đội tuyển cùng khả năng dứt điểm lợi hại được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn lực mới cho hàng công. Vấn đề còn lại của huấn luyện viên Park Hang-seo là tìm được người đá cặp ăn ý với chân sút số 1 của câu lạc bộ Bình Dương và đội tuyển.

Ba năm trước tại SEA Games 30, ông Park đã có sự lựa chọn chính xác khi quyết định tăng cường Hùng Dũng và Trọng Hoàng, giúp đội tuyển U22 Việt Nam thi đấu ấn tượng và giành được tấm huy chương vàng. Tại SEA Games 31, cùng với việc nới rộng độ tuổi, cho phép cầu thủ U23 đăng ký tham dự, các đội bóng còn được phép tăng cường thêm 3 cầu thủ ngoài độ tuổi quy định. Đây chính là cơ hội để huấn luyện viên Park Hang-seo sớm định hình được bộ khung đội tuyển U23 Việt Nam và có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31.

Việt Hưng