Philippines thống trị 3 môn phối hợp SEA Games 31

Bộ môn Triathlon - Ba môn phối hợp (bơi, đạp xe, chạy) tại SEA Games 31 diễn ra trong buổi sáng ngày 14/5 tại bãi biển Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ở cả nội dung nam và nữ các VĐV Philippines đều cho thấy sự nổi trội của mình, qua đó mang về 2 tấm huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Kỳ SEA Games 30 tổ chức tại Philippines năm 2019 đánh dấu mốc đáng nhớ với Ba môn phối hợp Việt Nam. Đó là lần đầu tiên thể thao Việt Nam có đội tuyển Triathlon - Ba môn phối hợp tham dự giải đấu quốc tế bằng hình thức xã hội hóa. Đến với SEA Games 31, Philippines và Indonesia vẫn là những quốc gia được đánh giá cao nhất ở bộ môn 3 môn phối hợp.

Ba môn phối hợp tại SEA Games 31 có tổng cộng 2 bộ huy chương, bao gồm cá nhân nam và cá nhân nữ. Các môn thi đấu của 3 môn phối hợp bao gồm bơi 1,5km; đạp xe 40km; chạy 10km. Tham gia thi đấu có 14 vận động viên nam, 11 vận động viên nữ đến từ 7 quốc gia: Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Singapore.

lamquangnhat-1652516226.jpeg
Vận động viên Lâm Quang Nhật của Việt Nam về đích ở vị trí thứ 6 với thành tích 2 giờ 5 phút 31 giây. Ảnh: Công Đạt/TTXVN

Trong đó giới runner Việt Nam đặc biệt chú ý tới cái tên Lâm Quang Nhật, và thực tế vận động viên 24 tuổi đã có màn thể hiện tương đối ấn tượng. Cựu kình ngư của đội tuyển bơi Việt Nam - Lâm Quang Nhật có khởi đầu vô cùng thuận lợi khi anh chứng tỏ bản lĩnh từng đoạt 2 huy chương vàng môn bơi tự do cự ly 1.500m tại 2 kỳ SEA Games (năm 2013, 2015), bứt tốc dẫn đầu trong phần bơi và bỏ xa các đối thủ còn lại với thành tích 19 phút 29 giây.

Cự ly đạp xe 40km với 6 laps chứng kiến sự rượt đuổi ngoạn mục của các vận động viên khoảng cách giữa các tốp càng ngày càng xa. Lâm Quang Nhật cũng dẫn đầu trong hơn 30km đầu tiên, tuy nhiên ở chặng nước rút lợi thế 2 vận động viên cùng đeo bám giúp Philippines vượt lên và duy trì khoảng cách đến khi về đích. Với một kình ngư từng đoạt 2 huy chương vàng môn bơi tự do cự ly 1.500m tại hai kỳ SEA Games (năm 2013; 2015) và chuyển sang chinh phục 3 môn phối hợp thời gian chưa dài, kết quả ngày hôm nay cho thấy Lâm Quang Nhật đã rất nỗ lực.

Fernando tan Casares của Philippines về nhất với thành tích 1 giờ 56 phút 57 giây, thứ 2 là người đồng hương Andrew Remolino về địch sau 1 giờ 59 phút 16 giây, vận động viên Indonesia về thứ 3. Lâm Quang Nhật về thứ 6 với thành tích 2 giờ 5 phút 31 giây. Vận động viên Trịnh Vũ Anh Huy của tuyển Việt Nam về thứ 10.

Nếu như ở nội dung nam chứng kiến cuộc bám đuổi rất quyết liệt giữa các vận động viên thì nội dung nữ là màn trình diễn vượt trội của Mangrobang Marion tới từ Philippines. Ở nội dung ba môn phối hợp nữ, các vận động viên Philippines thể hiện sự vượt trội ngay ở phần thi bơi 1.500m và tiếp tục giữ phong độ dẫn đầu ở cả hai môn đạp xe và chạy. Kết thúc phần thi, các nữ vận động viên Marion Mangrobang, Raven Alcoseba của đội Philippines đã xuất sắc giành huy chương vàng, Đồng lần lượt với thành tích 2 giờ 13 phút, 13 giây và 2 giờ 18 phút 30 giây.

phi-1652516038.jpeg
Hai vận động viên Fernando Tan Casares và Andrew Remonino của đội Philipines hoàn thành phần thi chạy bộ. Ảnh: Công Đạt/TTXVN

Đại diện nữ duy nhất của Việt Nam, Nguyễn Thị Trà My về đích ở vị trí thứ 8. Trà My khởi đầu không tốt từ phần bơi, cô nằm trong tốp 5 nhưng dần tụt lại. Trà My bám đuổi quyết liệt ở các phần đạp xe và chạy nhưng không thể vượt lên. Các vận động viên Philippines và Indonesia tiếp tục giữ phong độ dẫn đầu ở cả hai môn đạp xe và chạy.

Như vậy trong tổng số 6 huy chương ở nội dung 3 môn phối hợp, 4 vận động viên Philippines gần như đạt thành tích tuyệt đối với 2 tấm huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, trong khi Indonesia giành được 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Ngày mai (15/5), tại Tuần Châu tiếp tục diễn ra nội dung 2 môn phối hợp bao gồm chạy 10km, đạp xe 40km và tiếp tục chạy 5km.

Bảo Ngọc