Paris Saint-Germain bị chỉ trích vì “ngược đãi” Kylian Mbappe

Đội bóng thành Paris đang đối mặt với hàng loạt chỉ trích sau khi nhà đương kim vô địch Ligue 1 có hành động “ngược đãi” Kylian Mbappe.

Tháng 6, tiền đạo Mbappe thông báo sẽ không kích hoạt điều khoản gia hạn 1 năm, đồng nghĩa với việc anh sẽ tự do rời PSG vào tháng 6/2024. Sau đó, PSG gạch tên tiền đạo Pháp khỏi danh sách sang Nhật Bản chuyến du đấu hè và đưa anh lên sàn chuyển nhượng mùa hè 2023.

Sau khi bị PSG gạch tên khỏi danh sách sang Nhật Bản du đấu, Mbappe phải ở lại Paris tập với những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của tân huấn luyện viên Luis Enrique, gồm: Georginio Wijnaldum, Leandro Paredes, Julian Draxler, Abdou Diallo và Colin Dagba.

Dù bất đồng, PSG vẫn sẽ phải trả lương và các khoản thưởng cho Mbappe theo hợp đồng đã ký kết vào tháng 5/2022. Số tiền trong năm cuối hợp đồng bao gồm 65 triệu USD tiền lương và 98 triệu USD phí trung thành.

Tuy nhiên, ngày 24/7, báo chí châu Âu đồng loạt đưa tin Al Hilal gửi đề nghị 330 triệu USD tới PSG cùng hợp đồng 1 năm với mức lương 775 triệu USD cho Mbappe. Chủ sân Parc des Princes được cho nhanh chóng chấp nhận đề nghị kỷ lục này và đồng ý để câu lạc bộ thuộc Saudi Pro League tiếp cận nhà vô địch World Cup 2018.

mbappe-1690345648.jpg
PSG bị chỉ trích vì “ngược đãi” Mbappe

Hành động “ngược đãi” Kylian Mbappe khi gạch tên "ngôi sao" người Pháp khỏi danh sách du đấu hè 2023 và đồng ý để Al Hilal tiếp cận nhà vô địch World Cup 2018 của PSG đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích. Theo đó, Thị trưởng Paris - bà Anne Hidalgo - không hài lòng trước việc PSG đồng ý bán tiền đạo Kylian Mbappe cho câu lạc bộ Al Hilal của Saudi Pro League với giá kỷ lục 330 triệu USD.

"Tôi không hiểu PSG đang làm gì nữa?", Thị trưởng Paris nói ngày 25/7 trên kênh tin tức Pháp BFM TV khi được hỏi về việc PSG vừa rao bán Mbappe. "Cậu ấy phải được giữ lại ở Paris. Tôi nghĩ Mbappe cũng muốn gắn bó với PSG càng lâu càng tốt".

"Mbappe là cầu thủ hay nhất thế giới, cầu thủ phi thường, vậy mà họ sẵn sàng gạt cậu ta khỏi đội một và rao bán. Thật sự tôi không hiểu việc này", Thị trưởng Hidalgo nói thêm.

Cùng với đó, Liên đoàn Cầu thủ Nhà nghề Pháp (UNFP) cũng cáo buộc đội bóng thủ đô Paris "quấy rối đạo đức" Mbappe và đe dọa sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ quyền lợi của nhà vô địch World Cup 2018.

Tương tự, Tổng thư ký Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) - ông Jonas Baer-Hoffmann - bất bình với cách Mbappe bị đối xử ở Paris hiện nay. Ông Baer-Hoffmann cho rằng, tiền đạo 24 tuổi không làm gì sai, có quyền thực hiện năm cuối hợp đồng rồi quyết định bến đỗ tiếp theo.

"Nhiều cầu thủ thường bị câu lạc bộ và người hâm mộ chỉ trích vì muốn rời đội khi còn hợp đồng, thúc đẩy chuyển nhượng", Tổng Thư ký FIFPro nói với The Times. "Ngày nay, một cầu thủ hàng đầu tôn trọng hợp đồng và bị áp lực vì điều đó. Cho rằng động thái như vậy là không công bằng hoặc thiếu tôn trọng câu lạc bộ là hoàn toàn sai lầm. Đôi bên đã đồng ý gia hạn hai năm, và Mbappe đã cam kết thực hiện theo đúng hợp đồng, thi đấu chăm chỉ và rất tốt kể từ lúc ký kết".

Trong khi đó, theo Relevo, tờ báo có trụ sở tại Madrid - Tây Ban Nha, tiền đạo Mbappe không có ý định khoác áo Al Hilal. Tiền đạo 24 tuổi quyết tâm thực hiện nốt năm cuối hợp đồng với PSG, rồi gia nhập Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do.

Kênh truyền hình Anh Sky Sports cho rằng, Mbappe sẵn sàng ngồi dự bị và không ra sân cho PSG cả mùa 2023-2024 dù điều đó có thể anh hưởng đến khả năng thi đấu của anh cho tuyển Pháp ở Euro 2024.

Kim Ngân