Bảng B > Anh - Iran (20 giờ ngày 21/11): Khởi đầu thuận lợi cho “Tam sư”?

Với đội hình gồm nhiều "ngôi sao", đội tuyển Anh được kỳ vọng sẽ giành trọn 3 điểm ở trận đấu mở màn bảng B tại World Cup 2022 trước Iran.

Tự hào là quê hương của môn túc cầu nhưng đội tuyển Anh đã không thể giành bất cứ danh hiệu lớn nào ngoài World Cup 1966. Do đó, sau thất bại trước Italia ở chung kết Euro 2020 cách đây 16 tháng, thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate bước vào Vòng chung kết World Cup 2022 với mục tiêu cũ là lên ngôi vô địch.

Việc tiến xa hơn kỳ vọng ở 2 giải đấu lớn gần nhất, World Cup 2018 và Euro 2020, khiến huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò chịu nhiều áp lực phải thành công ở Qatar. Dù được đánh giá cao hơn so với 3 đội thủ còn lại nhưng “Tam sư” chắc chắn sẽ không được phép chủ quan.

Tuyển Anh đem đến World Cup 2022 đội hình có chất lượng cực cao với những "ngôi sao" đắt giá bậc nhất thế giới. Theo thống kê của Transfermarkt, tổng giá trị đội hình của “The Three Lions” tại giải đấu lần này lên tới 1,35 tỷ euro. Dẫu vậy, tuyển Anh vẫn mang trong mình điểm yếu cố hữu về mặt tâm lý.

Bên cạnh đó, đoàn quân dưới "triều đại" của huấn luyện viên Gareth Southgate cũng đang không có được phong độ cao khi chỉ có được 3 trận hòa và 3 thua trong 6 trận gần nhất.

Với hành trang như hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng, tuyển Anh sẽ gặp khó trong trận ra quân gặp Iran trận đấu mở màn bảng B World Cup 2022 tối nay.

dt-anh-1668989153.jpg
Đội tuyển Anh sở hữu đội hình được đánh giá cao hơn đối thủ trận mở màn World Cup

Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, Anh và Iran chạm trán nhau khi trước đó cả 2 đội chưa từng đối đầu trong 1 trận đấu chính thức hay giao hữu nào. Xét về mặt phong độ thì Anh kém hơn đối thủ nhưng mặt chất lượng đội hình thì họ vượt trội hơn hoàn toàn.

Việc Kyle Walker chưa sẵn sàng ra trận khiến kế hoạch của Southgate gặp nhiều xáo trộn. Đội tuyển Anh có thể sẽ không triển khai sơ đồ 3 hậu vệ thường thấy mà chuyển sang 4 hậu vệ. Trong hệ thống này, cặp tiền vệ sẽ là Declan Rice và tài năng trẻ Jude Bellingham do Kalvin Phillips cũng chưa sẵn sàng. Đối thủ Iran cũng là cơ hội để Southgate tung ra đội hình giàu sức tấn công, với Raheem Sterling, Mason Mount, Phil Foden hỗ trợ Harry Kane.

Về phần mình, Iran đang có phong độ ổn định nhưng họ chưa bao giờ được đánh giá là một thế lực tại giải đấu này. Tuy vậy, đại diện châu Á đã có sự chuẩn bị rất kỹ để hướng tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Biểu hiện rõ ràng nhất chính là việc họ đã thắng 2 và hòa 1 trong 3 trận đấu gần nhất, trong đó có chiến thắng 1-0 trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều là Uruguay.

Bên cạnh sự ổn định về mặt phong độ, đội bóng của huấn luyện viên Carlos Queiroz cũng sở hữu dàn nhân sự khá đồng đều về mặt chất lượng. Ngoài ra, kinh nghiệm và bền bỉ cũng là thứ vũ khí nguy hiểm của đội tuyển Iran.

Với huấn luyện viên Carlos Queiroz trên băng ghế huấn luyện, Iran sẽ chơi phòng ngự phản công. Trong bối cảnh Sardar Azmoun không có phong độ tốt nhất, Mehdi Taremi, người đang bùng nổ trong màu áo Porto sẽ là niềm hy vọng chính của đại diện châu Á.

Trong lịch sử, đại diện châu Á từng 5 lần dự World Cup song chưa bao giờ vượt qua vòng bảng, đồng thời chỉ thắng 2/15 trận đã đấu. Họ cũng chỉ ghi trung bình 0,6 bàn/trận - hiệu suất tồi tệ nhất so với các đội đã chơi 10 trận trở lên trong lịch sử World Cup.

Sự cách biệt về đẳng cấp giữa hai đội bóng khá rõ ràng nên 1 trận hòa cũng sẽ là một kết quả đáng khen dành cho Iran.

Dự đoán: Anh 3-1 Iran

Đội hình dự kiến

Anh (4-3-3): Pickford; Shaw, Stones, Maguire, Trippier, Bellingham, Rice, Mount, Saka, Kane, Sterling

Iran (4-3-3): Beiranvand; Moharrami, Kanani, Khalilzadeh, Jalali, Ghoddos, Ezatoahi, Hajsafi, Jahanbakhsh, Taremi, Torabi

Kim Anh