Nhận diện đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam: U23 Philippines sẽ rất khác tại SEA Games 31

Trong số các đội bóng ở bảng A môn bóng đá nam, U23 Philippines không được đánh giá cao. Chính sách nhập tịch cầu thủ ồ ạt tuy đã giúp đội tuyển Philippines mau chóng “lột xác” tại giải vô địch Đông Nam Á-AFF Cup, nhưng mặt trái của nó cũng đã bộc lộ rõ ở sân chơi dành cho cầu thủ trẻ. Thành tích tốt nhất mà các cầu thủ Philippines giành được tại các kỳ SEA Games là vào tới vòng bán kết với tư cách chủ nhà vào năm 1991. 

u23-philippines-1650001008.jpeg
U23 Philippines thi đấu nhạt nhòa tại giải vô địch U23 Đông Nam Á

Kể từ khi môn bóng đá nam tại SEA Games giới hạn độ tuổi cầu thủ tham dự, Philippines chưa một lần vượt qua vòng đấu bảng. 3 năm trước, SEA Games 30 được tổ chức ngay trên sân nhà, đội tuyển U22 Philippines với rất nhiều lợi thế, đặc biệt được thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo những vẫn phải ngậm ngùi chia tay sau vòng bảng khi có cùng 7 điểm với U22 Canpuchia nhưng lại thua về hiệu số bàn thắng-bại.

Tại vòng chung kết giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa diễn ra tại Campuchia, U23 Philippines tiếp tục nằm chung bảng đấu với chủ nhà Campuchia và sau trận mở màn đầy thất vọng khi để U23 Đông Timor cầm hòa với tỷ số 2-2, đội bóng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Anh, John Stewart Hall tiếp tục để thua U23 Campuchia 0-1 và sớm phải chia tay với giải. Ngay sau giải đấu này, Liên đoàn bóng đá Philippines (PPF) đã quyết định chia tay với John Stewart và bổ nhiệm danh thủ Norman Fegidero dẫn dắt đội tuyển U23 Philippines.

Để hướng tới mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng như đã từng làm được tại SEA Games 1991, đội tuyển U23 Philippines đã triệu tập 40 cầu thủ vào danh sách đăng ký sơ bộ, trong đó có 13 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài và do chính huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Quốc gia, Scott Cooper dẫn dắt. Đội tuyển U23 Philippines được tập trung ngay từ giữa tháng 3 để tham dự giải Copa Paulino Alcantara 2022, diễn ra từ ngày 14/3 đến 24/3 với sự góp mặt của 6 câu lạc bộ mạnh nhất tại giải vô địch Philipines.

Sau thất bại tại giải vô địch U23 Đông Nam Á, đội tuyển U23 Philippines đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho SEA Games 31. Đấy cũng là lý do để nhiều người kỳ vọng vào “sự lột xác” của các cầu thủ trẻ Philippines ở đấu trường Đông Nam Á. Theo lịch thi đấu tại bảng A môn bóng đá nam, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Philippines ở lượt trận thứ 2 diễn ra ngày 11/5 trên sân Việt Trì, Phú Thọ.

Đan Phượng