Nhà Glazer vẫn ưu tiên bán đứt Man United

Theo truyền thông Anh, ưu tiên số 1 của nhà Glazer vẫn là bán đứt quyền sở hữu Man United thay vì chỉ bán cổ phần.

man-utd-1-1682743477.jpg
Nhà Glazer đang nắm quyền quản lý Man Utd.

Cuối năm ngoái, chủ sở hữu của Man United - gia đình Glazers - tuyên bố sẵn sàng với cả 2 hình thức chuyển giao quyền sở hữu câu lạc bộ hoặc bán cổ phần để tăng ngân sách. Ngày 28/4 là hạn chót cho những lời đề nghị ở vòng thứ ba - cũng là vòng cuối cùng - từ các bên quan tâm.

thông tin đã tiết lộ, Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani người Qatar từng đề nghị một mức giá cao để tiếp quản hoàn toàn Man United. Đối thủ của ông là tập đoàn Ineos của tỷ phú người Anh Sir Jim Ratcliffe cũng hy vọng giành được “Quỷ đỏ’’ theo hình thức tương tự. Cụ thể, Sheikh Jassim và người đàn ông giàu nhất nước Anh, Sir Jim Ratcliffe đều đưa ra mức giá chốt 5 tỷ bảng đặt lên bàn đàm phán với nhà Glazer. Con số này vẫn thấp hơn khá nhiều so với đòi hỏi 6 tỷ của những doanh nhân Mỹ.

Tuy nhiên, có nhiều bên khác đã đề nghị đầu tư để đổi lấy cổ phần của những gã khổng lồ Premier League. Những đề nghị như vậy sẽ cho phép nhà Glazers, những người bị căm ghét sâu sắc bởi số đông người hâm mộ Man United, nâng cấp sân Old Trafford hoặc xây dựng một sân vận động mới cũng như nâng cấp sân tập trong khi vẫn nắm quyền kiểm soát ‘’Quỷ đỏ’’.

Kịch bản đó có thể sẽ gây ra sự phẫn nộ trong số những cổ động viên đã liên tục hô hào các ông chủ người Mỹ, những kẻ bị họ xem là đã khiến Man United rơi vào cảnh nợ nần sau khi tiếp quản vào năm 2005, bán đứt đội bóng. Các nguồn tin thân cận với Man United cho hay, mọi lời đề nghị mua đội chủ sân Old Trafford đang được giám sát bởi ngân hàng thương mại Hoa Kỳ Raine Group, và việc bán đứt câu lạc bộ là phương án có thể xảy ra nhất.

Viễn cảnh Man United trở thành một thương hiệu độc hại nếu các chủ sở hữu hiện tại quyết định không bán có thể là một yếu tố đang được xem xét. Vào cuối tháng này, những người liên quan sẽ có cơ hội đặt những câu hỏi cuối cùng trước khi gửi đề nghị chót tới Man United. Các hồ sơ dự thầu để có toàn quyền kiểm soát Man United dự kiến sẽ được nộp vào sát ngày 28/4.

Liên quan đến nhân sự của ‘’Quỷ đỏ’’, David de Gea chuẩn bị ký một thỏa thuận mới với Man United, trong đó anh chấp nhận giảm khá sâu mức lương hiện tại. Hợp đồng hiện tại của thủ môn người Tây Ban Nha với Man United sẽ hết hạn vào cuối mùa giải. Anh hiện đã được tự do ký hợp đồng trước với một câu lạc bộ không phải của Anh nhưng chỉ muốn ở lại Man United.

“Quỷ đỏ’’ sẽ không kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng kéo dài 1 năm với thủ môn 32 tuổi. Thay vào đó, De Gea có thể sẽ chấp nhận một hợp đồng mới với mức lương cơ bản thấp hơn. Mức lương hiện tại của anh là 375.000 bảng/tuần và là người nhận lương cao nhất tại Man United. Theo ESPN, thỏa thuận mới sẽ giảm đáng kể mức lương của De Gea nhưng tăng tiền thưởng dựa trên thành tích. Hợp đồng mới có thể chứng kiến cầu thủ 32 tuổi ở lại Old Trafford cho đến năm 36 tuổi.

Man United đang thuộc quyền sở hữu của 6 người con ông chủ quá cố Malcolm Glazer: Avram, Joel, Kevin, Bryan, Darcie và Edward Glazer. Malcolm Glazer nắm giữ phần lớn cổ phần của đội bóng vào năm 2005 thông qua công ty đầu tư Red Football Ltd. Sau khi ông qua đời vào tháng 5/2014 vì bệnh tật kéo dài, 90% quyền sở hữu đã được chia đều cho 6 người con của Glazer. Joel và Avram đảm nhiệm vai trò điều hành thường xuyên tại đội bóng này, kể từ khi cha của họ đột quỵ vào tháng 4/2006. Hai người hiện đang là đồng Chủ tịch với Kevin, Bryan, Darcie và Edward - những người nắm giữ các vai trò Giám đốc.
Kim Ngân