Manchester United "đổi chủ"?

Đồng sở hữu của câu lạc bộ Man United - Avram Glazer  - đã có cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư tiềm năng trong chuyến đi tới Doha theo dõi World Cup, bao gồm cả những đối tác tới từ Saudi Arabia và Qatar.

man-utd-1-1672495464.jpg
Tỷ phú người Mỹ - Avram Glazer - tính kế bán Man United.

Gia đình nhà Glazer đã công bố ý định ‘’khám phá các lựa chọn thay thế chiến lược’’ cho Man United, ‘’bao gồm đầu tư mới vào câu lạc bộ, bán hoặc các giao dịch khác’’ vào tháng 11. Tập đoàn Raine, những người đang đóng vai trò là cố vấn tài chính độc quyền của Man United hướng tới việc bán toàn bộ câu lạc bộ vào quý đầu tiên của năm 2023 với mức giá từ 6 tỷ đến 7 tỷ bảng. Bản chất của các cuộc đàm phán giữa Glazer và các nhóm khác nhau mà ông đã gặp ở Doha là không rõ ràng.

Tuy nhiên, có sự hoài nghi từ một số người trong giới tài chính rằng một quốc gia vùng Vịnh Ả rập sẽ quan tâm đến việc mua lại câu lạc bộ với giá cao như vậy, nhưng gia đình nhà Glazer đã tận dụng chuyến thăm Trung Đông của mình để nói chuyện với các nhà đầu tư tiềm năng vào thời điểm ông đang tìm cách bán câu lạc bộ Premier League.

Man United và Raine Group không đưa ra bình luận về thông tin được truyền thông Anh công bố. Vào thứ Tư tuần trước, đại diện nhà Glazer nói với The Athletic rằng, quá trình mua bán đang ‘’được tiến hành’’ trong chuyến đi tới Qatar. ‘’Đó không nhất thiết phải là một vụ mua bán, đó là một quá trình và chúng tôi đang tiếp tục quá trình đó, vì vậy chúng ta sẽ cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra’’, Avram Glazer chia sẻ.

Không rõ Avram Glazer đã đi cùng ai hay là khách mời của ai nhưng những người ngồi trong khu vực VIP hoặc VVIP - nơi tiếp đón Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron dự khán trận đấu giữa Pháp vs Morocco ở bán kết - thường là những người được mời của nhà nước Qatar, FIFA hoặc các đối tác thương mại.

Đã có những cuộc thảo luận trước đây với đối tác tới từ Saudi Arabia về việc đầu tư vào Man United, cũng như các cuộc đàm phán với các quỹ đầu tư có trụ sở tại Dubai. Avram Glazer trước đó cũng đã mua quyền kinh doanh môn Cricket trong giải đấu Cricket T20 của UAE.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi Bộ trưởng thể thao Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Turki Al-Faisal cho biết, ông hy vọng những người đồng hương của mình đầu tư vào Man United hoặc Liverpool, đội bóng cũng đang được giới chủ Mỹ rao bán.

Trong diễn biến về kinh doanh, Man United và Nhà tài trợ áo đấu TeamViewer đã chấm dứt hợp đồng trị giá 235 triệu bảng sau chưa đầy 2 năm.

Trước đó, vào tháng 3/2021, ‘’Quỷ đỏ’’ đã đồng ý về một mối liên kết sinh lợi với công ty phần mềm nổi danh này trong một mối quan hệ đối tác sẽ kéo dài trong 5 năm. Nhưng giờ họ đã ‘’đường ai nấy đi’’ sau khi hãng công nghệ Đức đổ lỗi cho Man United khiến giá cổ phiếu của họ sụt giảm.

Một tuyên bố có đoạn: ‘’Man United sẽ có tùy chọn mua lại quyền tài trợ mặt trước áo đấu của câu lạc bộ. United sẽ nhân cơ hội này để bắt đầu quá trình thương thảo với một đối tác tài trợ áo đấu mới’’.

Giá cổ phiếu của TeamViewer đã mất 4/5 giá trị kể từ khi thỏa thuận được công bố - với cổ phiếu hiện giao dịch ở mức 10,55 bảng so với 31,65 bảng trước khi kết hợp với Man Utd.

Liên quan đến chuyển nhượng, Man United vẫn quan tâm đến Frenkie de Jong và Jude Bellingham, 2 tiền vệ mà câu lạc bộ đã cố gắng ký hợp đồng trong 2 năm qua.

Man United biết rằèng, sự cạnh tranh để giành được Bellingham sẽ đặc biệt khó khăn, nhất là sau khi cầu thủ 19 tuổi đóng vai chính trong hành trình vào đến tứ kết World Cup của đội tuyển Anh. Rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, bao gồm Liverpool, Real Madrid và PSG rất quan tâm đến tiền vệ của Dortmund, người mà Man United từng nỗ lực để ký hợp đồng trước khi anh rời Birmingham để chuyển đến Đức 2 năm trước.

Ngoài ra, Man United cũng dành phần lớn thời gian của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 để theo đuổi De Jong - người từng là mục tiêu số 1 của huấn luyện viên Ten Hag. Một khoản phí chuyển nhượng đã được thống nhất giữa Man United và Barcelona cho tiền vệ người Hà Lan, nhưng đã đổ bể vào phút cuối. Barcelona cảm thấy họ có đủ lựa chọn ở hàng tiền vệ mà không cần De Jong, nhưng cựu cầu thủ Ajax đã từ chối ra đi.

Thu Trà