Nguyễn Thị Thật giành vé dự Olympic lịch sử cho xe đạp Việt Nam

Với tấm huy chương vàng tại giải đua Xe đạp châu Á 2023, Nguyễn Thị Thật chính thức giành vé dự Olympic Paris 2024. Qua đó, cô cũng trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử Xe đạp Việt Nam tham dự một kỳ Thế Vận hội.

Ngày 12/6, tay đua Nguyễn Thị Thật giành huy chương vàng nội dung xuất phát đồng hàng nữ của giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan. Cô có màn nước rút ngoạn mục trước sự cạnh tranh khốc liệt của các tay đua Trung Quốc ở tốp đầu trong những mét cuối gần đích đến.

Tại giải đấu này, những tay đua của đội tuyển xe đạp Việt Nam hỗ trợ cho Nguyễn Thị Thật bao gồm: Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai, Trần Thị Thùy Trang. Ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ, các tay đua trải qua cuộc hành trình có tổng cự ly 109km.

Những người đồng đội của Thật hỗ trợ hết mình để giúp cô vượt qua tay đua Sun Jiajun (Trung Quốc) và Maneephan Jutatip (Thái Lan) để cán đích vị trí đầu tiên. Màn nước rút hoàn hảo đó giúp cua-rơ quê An Giang giành tấm huy chương vàng thứ ba tại giải châu Á.

nguyen-thi-that-olympic-1686568384.jpg
Nguyễn Thị Thật trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử Xe đạp Việt Nam giành suất dự Olympic. (Ảnh: TCA)

Huấn luyện viên đội tuyển xe đạp nữ Việt Nam - ông Huỳnh Văn Chánh - cho biết: “Chiến thắng tại giải châu Á đã giúp Thật giành 1 suất dự Olympic Paris 2024. Cô sẽ tranh tài ở giải đấu này với tư cách là nhà vô địch châu Á ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ”.

Mặc dù vậy, suất vé của Nguyễn Thị Thật dành cho vận động viên của các quốc gia không thể giành vé dự Olympic thông qua Bảng xếp hạng Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) hoặc giải vô địch thế giới. Vì vậy, Thật vẫn phải chờ đợi xác nhận cuối cùng từ UCI.

Tại Olympic Tokyo 2020, Nguyễn Thị Thật dù đã thi đấu nỗ lực ở các giải đấu để tranh suất nhưng đã hụt mất tấm vé dự Thế vận hội vào giờ chót. Một phần cũng do quá trình tập luyện và thi đấu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Với tấm vé dự Olympic Paris 2024, Nguyễn Thị Thật cũng trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử Xe đạp Việt Nam chính thức tham dự tại một kỳ Thế vận hội. Nhiệm vụ tiếp theo của nữ cua-rơ người An Giang là giành huy chương vàng tại ASIAD diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc) sắp tới đây.

Vĩnh Toàn