Ngược dòng kịch tính, "Gã nhà giàu" nước Pháp vào bán kết Champions League

Đối mặt nhiều khó khăn nhưng câu lạc bộ Paris Saint-Germain đã có cuộc lội ngược dòng ấn tượng trước Barcelona để ghi tên mình vào bán kết Champions League mùa giải năm nay.

ghi-ban-1713315220.jpg
Vitinha ghi bàn trong chiến thắng đậm của PSG rạng sáng 17/4

Rạng sáng 17/4, Barcelona có trận tiếp đón Paris Saint-Germain (PSG) trong khuôn khổ lượt về vòng Tứ kết Champions League. Trước trận đấu này, đại diện La Liga nắm lợi thế lớn khi đã giành thắng lợi 3-2 ngay trên đất Pháp. Nhập cuộc, Barcelona vận hành theo hệ thống quen thuộc 4-3-3 với bộ 3 tấn công như lượt đi tại Paris: Yamal, Lewandowski và Raphinha. Huấn luyện viên Xavi bố trí bộ 3 tiền vệ Pedri, Gundogan và De Jong đá chính.

Bên kia chiến tuyến, đội bóng thành Paris cũng chơi theo sơ đồ 4-3-3. Huấn luyện viên Luis Enrique bố trí Barcola đá cặp tiền đạo với Mbappe và Dembele, thay vì Asensio như ở lượt đi. Vì thua 2-3 ở lượt đi nên PSG đã đẩy cao đội hình tấn công ngay sau khi trọng tài nổi hồi còi khai cuộc. Làm chủ cuộc chơi và đá nửa sân hơn 10 phút đầu nhưng Les Parisiens không tạo ra nổi pha bóng đáng chú ý nào.

Trong bối cảnh gặp khó, PSG thủng lưới trước ở phút 12. Ở tình huống này, Araujo phất bóng từ sân nhà cho Yamal. Tiền đạo 16 tuổi đi bóng loại bỏ hậu vệ Mendes xâm nhập vòng cấm chuyền cho Raphinha dứt điểm cận thành mở tỷ số cho Barcelona.

Sau bàn thắng của Raphinha, Barcelona có thêm 1 cơ hội mười mươi nữa ở phút 20. Đáng tiếc là ở pha bóng này, Lewandowski dứt điểm rất căng vọt xà. Sau quãng thời gian thi đấu bế tắc, đến phút 26 PSG mới tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên với pha dứt điểm cận thành của Mbappe. May mắn cho Barcelona là Ter Stegen đã đổ người kịp thời cản phá cứu thua.

Chỉ 4 phút sau cú dứt điểm của Mbappe, PSG được chơi hơn người do Araujo bị phạt thẻ đỏ trực tiếp vì phạm lỗi với Barcola sát vòng cấm. Huấn luyện viên Xavi buộc phải rút Yamal ra sân và thay bằng trung vệ Martinez. Làm chủ hoàn toàn thế trận nhờ chơi hơn người, PSG có bàn gỡ hoà 1-1 nhờ cú sút trong vòng cấm của Dembele ở phút 40. Ở phút 45+2, Barcelona suýt thủng lưới thêm lần nữa sau cú đá sạt cột dọc của Dembele.

Barcelona sụp đổ chỉ trong 7 phút nửa đầu hiệp 2, với thêm 2 bàn thua. Phút 54, tiền vệ Vitinha nhận bóng ở cự ly khoảng hơn 20m chếch bên phải, rồi sút chìm chéo góc gỡ hòa cho PSG ở tứ kết và dĩ nhiên, họ chưa muốn dừng ở đó. Ngay sau khi bị dẫn 1-2, Barcelona suýt có bàn thắng gỡ hoà ở phút 56. Đáng tiếc là cú dứt điểm của Gundogan đưa bóng trúng cột dọc ở tình huống này. Ít giây sau đó, huấn luyện viên Xavi bị phạt thẻ đỏ vì lỗi phản ứng với trọng tài.

the-do-1713315220.jpg
Chiếc thẻ đỏ của Ronald Araujo (trái) khiến Barcelona sụp đổ trước PSG

Đến phút 59, hậu vệ Joao Cancelo phạm lỗi không cần thiết với Dembele trong cấm địa, giúp PSG được hưởng phạt đền và Mbappe không bỏ lỡ cơ hội sút về góc cao bên trái nâng tổng tỷ số lên 5-4 cho đội khách.

Không còn gì để mất sau bàn thua thứ ba, Barcelona chơi tất tay và tạo ra một số cơ hội ngon ăn, điển hình là cú sút của Lewandowski bị thủ môn Donnarumma đổ người cản phá ở phút 73. Bế tắc trong việc ghi bàn, Barcelona thủng lưới lần thứ tư ở phút 89. Ở pha bóng này, Ter Stegen xuất sắc cản phá 2 cú đá liên tiếp của Mbappe và Asensio, nhưng không thể ngăn cản cú sút bồi thành bàn sau đó của Mbappe. Đây là bàn thứ 14 của Mbappe chỉ trong 12 trận trên sân khách ở vòng knock-out Champions League, thành tích chỉ sau kỷ lục của Cristiano Ronaldo (23 bàn trong 39 trận).

Chung cuộc, PSG thắng với tỉ số 4-1, qua đó lội ngược dòng thành công với tổng tỉ số 6-4 sau 2 lượt trận. Ở vòng bán kết PSG sẽ chạm trán Dortmund, đội thắng Atletico Madrid tại tứ kết rạng sáng 17/4. Về phía Barcelona, bị loại ở Champions League, thầy trò huấn luyện viên Xavi coi như trắng tay ở mùa này.

Trong quá khứ, PSG từng thắng Barcelona 4-0 ở lượt đi vòng 1/8 năm 2017, rồi thua ngược 1-6 ở lượt về tại Barcelona, để bị loại với tỷ số chung cuộc 5-6. Lần này, đại diện Pháp ngược dòng thành công, giúp vị Chủ tịch nổi tiếng lạnh lùng như Nasser Al Khelaifi cũng phải mỉm cười trên khán đài sau hiệu còi mãn cuộc. Điểm chung trong 2 cặp đấu cách nhau 7 năm này là huấn luyện viên Luis Enrique đều thắng, với Barcelona năm 2017 và PSG năm 2024.

PSG lần thứ ba vào bán kết Champions League, sau năm 1995 và 2020, để gặp Borussia Dortmund. Lượt đi diễn ra ngày 30/4 hoặc 1/5 trên sân Signal Iduna Park, còn lượt về đá sau đó 1 tuần tại Parc des Princes.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt đi vòng Tứ kết Champions League

02h00 ngày 10/4

Arsenal 2-2 Bayern Munich

Real Madrid 3-3 Man City

02h00 ngày 11/4

Atletico Madrid 2-1 Dortmund

PSG 2-3 Barcelona

Lịch thi đấu lượt về

Ngày 17/4

02h00: Dortmund 4-2 Atletico Madrid

02h00: Barcelona 1-4 Paris Saint-Germain

Ngày 18/4

02h00: Bayern Munich - Arsenal

02h00: Man City - Real Madrid

Phương Anh (tổng hợp)