IS đe dọa tấn công khủng bố Champions League và Paris 2024

Theo Nhóm Tình báo SITE, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa tấn công khủng bố tại 4 sân vận động trong lượt đi Vòng tứ kết Champions League. Mục tiêu của tổ chức này còn hướng tới EURO 2024 và Thế vận hội Paris.

is-1712729475.png
Một trong số những hình ảnh đó cho thấy một kẻ đeo mặt nạ cầm súng trường với dòng chữ "Giết tất cả chúng", liệt kê các sân vận động tổ chức các trận đấu Champions League trong tuần này

Chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp vạch ra kế hoạch đảm bảo an ninh cho Lễ khai mạc và Thế vận hội Paris nói chung, những kẻ thánh chiến đã phát tán hình ảnh thông qua các phương tiện truyền thông liên kết như Tổ chức Al-Azaim và Sarh al-Khilafah. Một trong số những hình ảnh đó cho thấy một kẻ đeo mặt nạ cầm súng trường với dòng chữ "Giết tất cả chúng", liệt kê các sân vận động tổ chức các trận đấu Champions League trong tuần này. Đêm qua, Real Madrid đã gặp Manchester City tại Santiago Bernabéu, trong khi Arsenal FC và Bayern Munich gặp nhau tại Emirates Stadium. Đêm nay, Atlético Madrid sẽ tiếp đón Borussia Dortmund tại Civitas Metropolitano và FC Barcelona làm khách trên sân của Paris Saint-Germain tại Parc des Princes. Hôm qua (9/4), là ngày đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan. Đây thường là thời điểm các mối đe dọa thánh chiến bắt đầu leo thang trở lại.

Mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo đã diễn ra trong mùa Xuân và dự kiến sẽ nóng bỏng hơn trong mùa Hè này. Nó khiến người ta thêm lo ngại về an ninh cho 2 sự kiện thể thao lớn của châu Âu: EURO 2024 diễn ra tại Đức từ ngày 14/6 đến 14/7 và Thế vận hội Olympic Paris từ ngày 26/7 đến 11/8. Paris từ lâu đã nghiên cứu cách tốt nhất để bảo vệ thành phố khỏi các cuộc tấn công khủng bố. Tổng thống Macron kêu gọi tăng cường sự tin tưởng để trấn an công chúng về các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra và nhấn mạnh rằng, Pháp có "Kế hoạch B" cho Lễ khai mạc.

Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất và tuyên bố "tình trạng khẩn cấp khủng bố" sau vụ tấn công vào một phòng hòa nhạc ở Moscow (Nga) vào ngày 22/3, khiến 144 người thiệt mạng và được Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm. Bộ trưởng Thể thao Pháp - Amélie Oudéa-Castéra - mặc dù vậy vẫn khẳng định, không có mối đe dọa khủng bố nào đối với Thế vận hội Olympic và Paralympic, tuy nhiên, Pháp sẽ tiếp tục thực hiện những gì cần thiết để vô hiệu hóa những kẻ khủng bố đang theo dõi họ.

Thế vận hội đã từng là mục tiêu tấn công trong quá khứ như Đức (Munich 1972) và Mỹ (Atlanta 1996). Việc tập trung đông đảo khán giả, vận động viên, và trên hết là sự chú ý toàn cầu mà một sự kiện có quy mô này thu hút, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với những kẻ tìm cách gây rối loạn hoặc tấn công khủng bố.

Phương Hạnh (Inside the Games)