Barcelona thắng PSG ở lượt đi Tứ kết Champions League

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng đội bóng xứ Catalan đã đánh bại "Gã nhà giàu" nước Pháp ở lượt đi vòng Tứ kết Champions League ngay trên sân Công viên các Hoàng tử.

Ở trận làm khách tại Parc des Princes rạng sáng 11/4, Barcelona chào đón sự trở lại sau chấn thương của De Jong. Trong lần đầu tiên chạm trán đồng hương, đồng đội và thầy cũ Luis Enrique trên ghế huấn luyện, huấn luyện viên Xavi bố trí Cubarsí đá cặp trung vệ với Araujo; Sergi Roberto sát cánh với De Jong và Gundogan ở tuyến giữa; Yamal đá cặp tiền đạo với Lewandowski và Raphinha trong hệ thống 4-3-3.

Bên kia chiến tuyến, vì vắng Hakimi (treo giò) nên huấn luyện viên Luis Enrique chọn trung vệ Marquinhos đá hậu vệ phải. Trước Barca, Paris Saint-Germain (PSG) vận hành theo sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tấn công: Dembele, Asensio và Mbappe.

Dù có lợi thế sân nhà nhưng PSG không làm chủ được thế trận trong hiệp 1 và để Barcelona tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Ngay phút thứ năm, hàng thủ lỏng lẻo của chủ nhà đã để Raphinha đối mặt Donnarumma. May mắn cho PSG là thủ môn người Italia đã kịp thời băng ra truy cản Raphinha. Phút 20, xuất phát từ tình huống phạt góc, tiền đạo Lewandowski đánh đầu khiến Donnarumma bó tay nhưng Nuno Mendes kịp thời cản phá ngay trên vạch vôi.

bat-luc-1712795639.jpg
Mbappe bất lực trong nỗ lực ghi bàn vào lưới của Barcelona

Tiếp sau đó, Raphinha tung cú dứt điểm từ xa khiến Donnarumma vất vả đổ người cản phá. Không lâu sau khi cứu thua cho PSG, thủ thành người Italia đã mắc lỗi dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội nhà. Phút 37, Yamal vẩy má ngoài tạt bóng từ bên phải khiến thủ môn Gianluigi Donnarumma phải đẩy bóng ra, cho Raphinha đá bồi chân phải về góc cao mở tỷ số cho đội khách.

Sau bàn thua, PSG dồn lên tấn công nhưng không thể ghi bàn gỡ ở hiệp 1. Bế tắc trong hiệp 1 nhưng PSG chơi khởi sắc ở hiệp 2 và liên tiếp có 2 bàn thắng. Phút 48, Mbappe nỗ lực tạt bóng bên trái, khiến trung vệ Ronald Araujo phải phá ra trong thế bị động. Ousmane Dembele đón bóng, đá bồi chân trái về góc cao không cho thủ môn Marc-Andre ter Stegen cơ hội cản phá cân bằng tỷ số 1-1 cho PSG.

Chỉ 3 phút sau, PSG ghi bàn thứ hai với đường chọc khe cho Fabian Ruiz cho Vitinha sút chìm chéo góc vào lưới. Phần lớn cầu thủ chủ nhà nhảy qua bảng quảng cáo, đến gần khán đài hơn để chia vui cùng người hâm mộ. Đây mới là bàn đầu tiên của tiền vệ Bồ Đào Nha ở Champions League, sau 17 trận. Phút 55, PSG suýt có bàn thắng thứ ba. Ở tình huống này Bradley Barcola dứt điểm hiểm hóc khiến Ter Stegen cản phá đưa bóng trúng xà ngang.

Trước sức ép liên tục của PSG, huấn luyện viên Xavi phải điều chỉnh nhân sự với hi vọng thay đổi tình thế. Ông lần lượt tung Pedri, Felix và Christensen vào thay Sergi Roberto, Yamal và De Jong. Đáng chú ý, chỉ 1 phút sau khi vào thay Sergi Roberto, Pedri đã góp phần tạo nên khác biệt. Phút 62, Pedri thực hiện đường chuyền tuyệt đỉnh cho Raphinha volley gỡ hoà 2-2.

psg-1712795639.jpg
Barcelona ăn mừng chiến thắng trên sân khách

Tương tự Pedri, Christensen cũng toả sáng chỉ sau 1 phút vào thay người. Phút 77, đón đường chuyền từ cú phạt góc của Gundogan, tuyển thủ Đan Mạch đánh đầu đưa Barca dẫn ngược 3-2. Xen kẽ giữa 2 bàn thắng của Raphinha và Christensen, Barcelona thoát thua ở tình huống Dembele dứt điểm trúng cột dọc (74’). Sau 2 bàn thua liên tiếp, PSG đẩy cao đội hình tấn công nhưng bất lực trước hàng thủ Barcelona, qua đó thua với tỉ số 2-3 chung cuộc.

Kịch bản trận đấu tại Pháp khá giống đại chiến giữa Real Madrid và Man City một ngày trước đó ở Tây Ban Nha. Đội khách cũng mở tỷ số, sau đó chủ nhà ghi 2 bàn dẫn ngược chóng vánh. Đội khách tiếp tục ghi được 2 bàn trong hiệp 2 để dẫn ngược 3-2, chỉ khác là PSG không thể tìm được bàn gỡ hòa như Real Madrid.

Chiến thắng trên sân Parc des Princes giúp Barcelona chỉ cần không thua trên sân nhà Nou Camp ở lượt về, để vào Bán kết. Trong nhánh đấu chỉ còn Atletico Madrid và Dortmund, cơ hội để Barcelona vào Chung kết lúc này đã lên tới 44%, chỉ sau Man City.

Kết quả thi đấu lượt đi vòng Tứ kết Champions League

02h00 ngày 10/4

Arsenal 2-2 Bayern Munich

Real Madrid 3-3 Man City

02h00 ngày 11/4

Atletico Madrid 2-1 Dortmund

PSG 2-3 Barcelona

Phương Anh (tổng hợp)