Nâng tầm V.League: Nói nhiều làm được bao nhiêu?

V.League 2023 đang trong kỳ nghỉ dài, trong khi các câu lạc bộ nghĩ cách “giết thời gian”, giúp cầu thủ bớt nhàm chán, thì Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) say sưa với chuyện cải tổ, nâng chất và tăng… tính giải trí cho giải đấu chuyên nghiệp. 

thay-vi-ra-san-da-bong-cao-van-trien-va-dong-doi-o-topenland-binh-dinh-tap-choi-bong-chuyen-bai-bien-cho-do-nham-chan-1679029313.jpg
Thay vì ra sân đá bóng, Cao Văn Triền và đồng đội ở Topenland Bình Định tập chơi bóng chuyền bãi biển cho đỡ nhàm chán

Đao to búa lớn để làm gì khi các câu lạc bộ chơi dài giữa mùa nắng đẹp, chịu cảnh "bó giò" tới cuối xuân đợi đến khi vào hạ mới được ra sân thi đấu. Cũng đừng vội nghĩ tới chuyện nâng chất khi các đội bóng chuyên nghiệp nuôi quân ròng rã mà mới đá được 4 vòng, vừa toát mồ hôi đã “ngồi chơi xơi nước”, thầy trò ra sân tập chay gần 2 tháng rồi lại khởi động 3 vòng nghỉ tiếp hơn 1 tháng. Giải đấu bị cắt khúc chưa đủ, nghĩ tới cảnh lịch thi đấu dồn toa cuối mùa mới thấy khó cho các câu lạc bộ.

Mới vào giải, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai phát đơn kiện cáo om sòm vụ độc quyền tài trợ nước tăng lực. Đơn kiện giờ đang thụ lý, giải hạng Nhất 2023 teo tóp chỉ còn 10 đội, bốc thăm đổi lịch thi đấu 2 lần vẫn chưa khởi tranh. V.League cần gì tăng thêm tính giải trí với những trận đấu “dở khóc dở cười” khi Cần Thơ đá theo kiểu vỡ nợ, buông xuôi vẫn phải gồng mình đến hết giải. Tuy giành quyền trụ hạng nhưng đội bóng Tây đô mùa này chào thua, xuống đá phong trào cho đỡ nhức đầu, tốn kém.

can-tho-va-sai-gon-rut-lui-khien-giai-hang-nhat-2023-chi-con-10-doi-1679029415.jpg
Cần Thơ và Sài Gòn rút lui, khiến giải hạng Nhất 2023 chỉ còn 10 đội

V.League cũng chẳng hơn gì, khi Sài Gòn FC vừa xuống hạng tìm cách bán suất cho Lâm Đồng, giờ chót phi vụ không thành nên cũng lặng lẽ xin rút trong khi đội bóng Cao nguyên “chữa cháy” bằng cách mượn đội U21 của Hà Nội vào đá giải hạng Nhì. VPF được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giao đứng ra tổ chức “sự kiện” nói rằng, mọi quyết định liên quan đến giải đấu đều đã được các câu lạc bộ thông qua, Ban Chấp hành phê duyệt nên không chấp nhận ý kiến trái chiều.

VPF đầu tư cho các sân động, làm lại hệ thống bảng quảng cáo, cabin kỹ thuật dành cho Ban huấn luyện và sắp tới còn chơi lớn, áp dụng cả công nghệ VAR, nhưng đập vào mắt như chất lượng mặt sân lại tùy… thời tiết. Các đội bóng kêu trời khi phải đá trên mặt sân trụi cỏ dù các đoàn kiểm tra, thị sát hằng năm vẫn đến và đi.

mat-san-thanh-hoa-roi-se-lai-len-xanh-nhung-cau-lac-bo-vua-mat-toi-4-ty-dong-vi-thua-kien-1679029357.jpg
Mặt sân Thanh Hóa rồi sẽ lại lên xanh nhưng câu lạc bộ vừa mất 4 tỷ đồng vì thua kiện

Sân Thanh Hóa rồi cỏ sẽ lại lên xanh như chưa từng trơ trụi, nhưng có những việc không thể qua loa như chuyện “bút sa gà chết”, mất toi 4 tỷ đồng vì bị xử thua trong vụ tranh chấp hợp đồng với ngoại binh Igor Jelic ở đầu mùa giải năm ngoái. Trước đó, đội bóng xứ Thanh cũng đã nhiều phen đứt ruột khi phải bỏ tiền ra đền bù để thanh lý hợp đồng với các ngoại binh Idrissa Cisse, Gramoz Kurtaj và cả huấn luyện viên Fabio Lopez.

VPF say sưa với chuyện cải tổ, nâng chất và tăng… tính giải trí cho giải đấu chuyên nghiệp, nhưng học hỏi đâu xa ở xứ sương mù, chỉ cần làm được như Thai League, bán bản quyền nghìn tỷ cho các câu lạc bộ được nhờ. Nói nhiều cũng chẳng để làm gì khi mỗi mùa giải lại có thêm các câu lạc bộ phải giải tán trong khi Ban cấp phép vẫn phải xét đặc cách cho các câu lạc bộ tham dự.

Việt Hưng