Mesut Ozil giã từ sự nghiệp ở tuổi 34

Tiền vệ Mesut Ozil vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 34 trong màu áo của đội bóng cuối cùng là Istanbul Basaksehir. Qua đó, cựu cầu thủ Arsenal và Real Madrid đã kết thúc quãng thời gian 17 năm chơi bóng đỉnh cao.

Trên trang Twitter cá nhân, Mesut Ozil viết: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi tuyên bố từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ngay lập tức. Tôi đã có đặc ân trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp gần 17 năm nay và tôi vô cùng biết ơn vì cơ hội này. Nhưng trong những tuần và tháng gần đây, tôi cũng gặp phải một số chấn thương, ngày càng rõ ràng rằng đã đến lúc phải rời khỏi sân khấu lớn của bóng đá”.

Vào ngày 22/3, Ozil rời câu lạc bộ Istanbul Basaksehir và tuyên bố giã từ sự nghiệp vì chấn thương cũ tái phát. Anh đầu quân cho đội bóng thành Istanbul ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2022 từ câu lạc bộ Fenerbahce nhưng chỉ có đúng 7 lần ra sân cho đội bóng này mà không ghi được bàn thắng nào.

Trong bức tâm thư, Ozil cũng gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ đã ủng hộ anh suốt 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp. Đồng thời anh cũng những đội bóng anh từng đầu quân ở cấp câu lạc bộ bao gồm: Schalke 04, Werder Bremen, Real Madrid, Arsenal, Fenerbahce và Istanbul Basaksehir.

mesut-ozil-1679506386.jpg
Mesut Ozil giải nghệ ở tuổi 34

Mesut Ozil trưởng thành từ lò đào tạo của Schalke 04 và thi đấu trong màu áo đội bóng vùng Ruhr từ năm 2006. Đến năm 2008, anh chuyển đến chơi cho Werder Bremen và bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Real Madrid là bến đỗ tiếp theo khi anh gia nhập đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với giá 15 triệu euro. Anh cùng Los Blancos giành 1 chức vô địch La Liga, 1 Cúp nhà Vua và 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Hồi mùa hè năm 2013, Ozil phá kỷ lục chuyển nhượng lúc bấy giờ của Arsenal với giá 42,5 triệu bảng. Anh đã trải qua giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp thi đấu nhưng không thể duy trì phong độ đỉnh cao. Đến năm 2021, Ozil đến Thổ Nhĩ Kỳ chơi cho đội bóng mà anh đã yêu thích ngay từ thời thuở nhỏ là Fenerbahce dưới dạng chuyển nhượng tự do. Istanbul Basaksehir là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của chàng tiền vệ số 10 tài hoa này.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Ozil cùng đội tuyển Đức chinh chiến ở những giải đấu lớn. Ấn tượng nhất vẫn là chức vô địch World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil. Anh có tổng số lần khoác áo cho Die Mannschaft 92 lần và ghi được 23 bàn thắng.

Khi còn chơi bóng đỉnh cao, Ozil thường xuyên thực hiện những đường kiến tạo thuận lợi cho các đồng đội. Anh cũng là một trong những tiền vệ có lối đá tài hoa và là một trong những chân chuyền hàng đầu thế giới. Mẫu cầu thủ được coi là “số 10 cổ điển” cuối cùng cũng nói lời chào tạm biệt với người hâm mộ, những người đã ủng hộ anh trong suốt thời gian qua.

Vĩnh Toàn