Lật tẩy vụ "con ông cháu cha" của chân chạy “siêu rùa” Somalia

Bộ Thanh niên và Thể thao Somalia vừa lên tiếng giải thích, xin lỗi và đưa ra quyết định đình chỉ đối với vận động viên chạy chậm kỷ lục ở nội dung thi chạy 100m đang diễn ra ở Thành Đô (Trung Quốc) trong khuôn khổ Đại hội Thể thao các trường Đại học thế giới.

Màn chạy nước rút của Nasra Abukar Ali, 20 tuổi, đã gây sốt sau khi kết quả cho thấy, cô hoàn thành chặng đường 100m với thời gian kỷ lục là 21,81 giây, kém xa các đối thủ của cô tại Đại hội Thể thao các trường Đại học thế giới đang diễn ra ở Trung Quốc. Người chiến thắng Gabriela Mourao, đến từ Brazil, đã chạy quãng đường tương tự trong gần một nửa thời gian đó.

Cuộc điều tra của Bộ Thanh niên và Thể thao Somali đã phát giác ra, Ali “không phải là vận động viên thể thao, cũng không phải vận động viên điền kinh”. Tổ chức thể thao được gọi là Hiệp hội Thể thao Đại học Somali cũng không hề tồn tại và nữ chủ tịch của Liên đoàn Điền kinh Somali, Khadijo Adan Dahir, đã bị đình chỉ vì “gia đình trị”, bị cáo buộc “lạm dụng quyền lực và bôi nhọ tên tuổi của Somalia”.

Tờ Daily Mail (Anh) nhận xét, đây là thành tích chạy 100m tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử các cuộc thi quốc tế. Trong khi đó, tờ Canadian Running Magazine tiết lộ, lịch sử thành tích chạy của Abukar không có trên cơ sở dữ liệu Điền kinh Thế giới cũng như trên trang web của FISU và Abukar được cho là cháu gái của Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Somali - Khadija Adan Dahir - và việc cô được lựa chọn dự giải đấu tại Thành Đô mùa hè này hoàn toàn là diện "con ông cháu cha".

Clip ghi lại màn chạy nước rút cực kỳ chậm của Ali đã lan truyền khắp thế giới trong tuần này. Khi những người khác lao về đích, Ali vẫn chạy nước kiệu và các máy quay truyền hình phải “vật lộn” để có thể có được cả hình ảnh cô này trong khung hình cuộc đua, khi mà các vận động viên khác chạy ở… rất xa phía trên.

Một số khán giả gọi đây là cuộc chạy nước rút 100m “chậm nhất từ trước đến nay”. Một người nói: “Mặc dù, chị ấy đã cố gắng nhưng dường như chị không thành thạo công việc này. Những người đứng sau sự xấu hổ này phải chịu trách nhiệm”. Một người khác tuyên bố: “Có phải họ chỉ chọn một người ngẫu nhiên để đi? Ít nhất có thể có được một người nào đó phù hợp. Một người lưu ý: “Không có nỗ lực nào ở đây. Cô ấy nên tự cứu mình bằng cách nói không.

Mai Anh