Hy vọng hài lòng với Khu tập luyện Đấu kiếm SEA Games 31 

Không phải là địa điểm thi đấu môn Đấu kiếm của Đại hội Thể thao Đông Nam Á nhưng Khu tập luyện (hay còn gọi là Nhà tập) Đấu kiếm thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội cũng được đầu tư mạnh mẽ. Tất cả nhằm mang đến sự hài lòng cho các đội tuyển đấu kiếm đến tập luyện tại đây trước, trong thời gian tham dự SEA Games 31 (môn đấu kiếm diễn ra từ 13 đến 18/). 

Cách đây vài năm, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, Nhà tập đấu kiếm của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội thực sự bề thế và đương nhiên là mong ước với nhiều đội đấu kiếm khác trong cả nước. Cũng không ngẫu nhiên mà đội tuyển đấu kiếm quốc gia tập trung ở phía Bắc đã chọn luôn nơi đây để tập luyện.

Tuy nhiên, có tập luyện ở đây hằng ngày, người ta mới hiểu hết khó khăn của những vận động viên. Đúng là nhà tập đấu kiếm bề thế thật nhưng chỉ vài năm sau khi đưa vào vận hành (từ năm 2010), một số hạng mục của nhà tập bị xuống cấp. Rõ nhất là mái nhà thi đấu không còn giữ được kết cấu ban đầu, bị mưa hắt dẫn đến nước chảy vào sàn nhà tập. Rồi hệ thống thoát nước cũng gặp vấn đề nên tường nhà thấm dột, kéo theo nhiều hạng mục khác bị ảnh hưởng. Không kể giàn đèn trong nhà tập cũng có nhiều bóng đèn hỏng sau một thời gian sử dụng. Trong khi đó, kinh phí của đơn vị chủ quản không thể ra tấm ra món dẫn đến việc sửa chữa không đồng bộ, còn các hạng mục tiếp tục xuống cấp.

dau-kiem-tap-luyen-1650593374.jpg
Đội đấu kiếm quốc gia tập luyện tại nhà tập đấu kiếm của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Ảnh: Minh An 

Dù vậy, SEA Games 31 đã mang đến cơ hội làm mới nơi đây. Đặc biệt, Nhà tập được chọn làm nơi để các đội đấu kiếm tập luyện trong thời gian tham dự SEA Games 31 để từ đó, thành phố Hà Nội đầu tư nguồn kinh phí đủ để xử lý triệt để những vấn đề của nhà tập, đồng thời trang bị, làm mới một số hạng mục khác.

Những ngày tháng 4 này, các vận động viên đội tuyển đấu kiếm quốc gia và Hà Nội đang tập luyện tại đây thực sự hài lòng với cơ ngơi mới của đấu kiếm Hà Nội. Hệ thống mái, thoát nước được xử lý triệt để. Sàn nhà tập được làm mới bằng phẳng chứ không lồi lõm vì ngấm nước như trước. Trong khi đó, giàn đèn cũng được lắp mới bên cạnh hệ thống điều hòa, bảo đảm tập luyện trong mọi điều kiện khác nhau. Theo đánh giá của ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng bộ môn Đấu kiếm Hà Nội, huấn luyện viên trưởng đội tuyển đấu kiếm quốc gia - cơ ngơi mới này của đấu kiếm Hà Nội hơn gấp bội so với trước. Nơi đây bảo đảm mang đến sự hài lòng cho các đội tuyển đấu kiếm khi tập luyện trong thời gian dự SEA Games 31.

Tay kiếm Vũ Thành An của đội tuyển đấu kiếm quốc gia và cũng là của đội Hà Nội cho rằng, lứa vận động viên của anh may mắn khi được tập luyện trong điều kiện cơ sở vật chất tốt như hiện nay. Điều này tạo động lực lớn lao trong tập luyện cho anh và các đồng đội.

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao cũng đánh giá cao sự đầu tư cơ sở vật chất của Nhà tập Đấu kiếm phục vụ tập luyện tại SEA Games 31. Nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát của Ban Tổ chức SEA Games 31, Tổng cục Thể dục thể thao đã đến và đều hài lòng với các điều kiện nơi đây, tin rằng sẽ hỗ trợ tối đa về việ tập luyện cho các đội đấu kiếm tham dự SEA Games 31, góp phần quảng bá sự phát triển của đất nước nói chung và nền thể thao Việt Nam nói riêng tới bạn bè quốc tế.

kiem-tra-nha-tap-dau-kiem-1650593219.jpg
Ban tổ chức SEA Games 31, thành phố Hà Nội và đội tuyển đấu kiếm quốc gia, Hà Nội tại nhà tập đấu kiếm của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú 

Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội cũng nhận định, với sự đầu tư của thành phố, nơi đây thực sự là niềm tự hào về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện của thể thao Hà Nội nói chung, đấu kiếm Hà Nội nói riêng. Đó cũng là nền tảng quan trọng để đấu kiếm Hà Nội có thể phát triển hơn, nhất là trong đào tạo vận động viên.

Trước mắt, để phục vụ SEA Games 31, bộ môn Đấu kiếm Hà Nội đã lên kế hoạch đưa vận động viên các tuyến đi tập luyện tại nơi khác để dành toàn bộ không gian Nhà tập phục vụ các đội tuyển đấu kiếm dự SEA Games 31. Họ hoàn toàn tự tin rằng, các đội tuyển sẽ hài lòng khi được tập luyện tại đây trong thời gian dự Ngày hội Thể thao lớn nhất khu vực. Thậm chí, họ còn hy vọng nơi đây là điểm đến tập huấn của các tay kiếm nước ngoài sau SEA Games 31.

Minh Hà