Huấn luyện viên Mikel Arteta đối mặt án phạt

Ông Mikel Arteta - huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Arsenal - đang đối mặt án phạt tiền hoặc cấm chỉ đạo sau khi vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) buộc tội "có hành vi sai trái với trọng tài" vì những chỉ trích sau trận đấu với Newcastle.

Ở vòng 11 Premier League hôm 5/11 vừa qua, Arsenal đã thất bại trước Newcastle với tỷ số 0-1 trong trận đầu có nhiều quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Đáng kể nhất là tình huống công nhận bàn thắng của "Chích chòe".

Trong trận đấu này, VAR đã kiểm tra 3 lỗi là bóng đi hết đường biên ngang (Joe Willock cứu bóng rồi tạt vào), phạm lỗi (Joelinton tranh chấp với Gabriel Magalhaes) và việt vị (Anthony Gordon nhận bóng từ Joelinton rồi ghi bàn). Dù vậy, sau khi kiểm tra rất lâu, tổ trọng tài vẫn xác định pha lập công của Gordon hợp lệ.

ban-thang-1700189815.jpg
Trận thua của Arsenal trước Newcastle hôm 5/11 tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông

Sau quyết định của tổ trọng tài chính điều khiển trận đấu, huấn luyện viên Mikel Arteta đã không giữ được bình tĩnh ở cuộc phỏng vấn sau trận. Vị chiến lược gia 41 tuổi sử dụng các cụm từ như “nỗi ô nhục”, “đáng xấu hổ” hay “phát ốm” để miêu tả việc công nhận bàn thắng cho Newcastle của trọng tài chính Stuart Attwell và các trọng tài VAR.

Nhà cầm quân 41 tuổi cho rằng: “Những gì đã xảy ra thật đáng xấu hổ, bàn thắng này đứng vững như thế nào ở Premier League, giải đấu mà chúng tôi nói là hay nhất thế giới. Tôi đã ở đất nước này 20 năm và bây giờ tôi cảm thấy xấu hổ. Đó là một sự ô nhục và có quá nhiều thứ đang bị đe dọa ở đây.

Chúng tôi đang cố gắng làm những điều đáng kinh ngạc và đạt phong độ cao nhất mỗi tuần. Khi chúng tôi chơi không đủ tốt, tôi giơ tay và chịu trách nhiệm. Tôi đã khen ngợi các cầu thủ của mình về cách họ thi đấu trên sân vận động này trước đội bóng này. Kết quả trận đấu không thể như vậy, có nhiều lý do giải thích cho điều đó. Nếu có một đội muốn giành chiến thắng trong trận đấu ngày hôm nay thì đó là Arsenal”.

Sau gần 2 tuần, ông Mikel Arteta đã phải nhận hậu quả từ phát ngôn của mình. Rạng sáng 17/11, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã đưa ra thông báo với nội dung: “'Ông Arteta đã bị buộc tội vi phạm quy tắc của FA, E3.1, vì những bình luận anh ấy đưa ra ở cuộc phỏng vấn sau trận đấu giữa Arsenal và Newcastle ở Premier League vào ngày 5/11. Những bình luận này được cho đã cấu thành hành vi sai trái vì chúng xúc phạm các trọng tài của trận đấu và/hoặc gây bất lợi cho trận đấu, và/hoặc khiến trận đấu bị mang tiếng xấu”.

Cũng trong thông báo trên, FA tuyên bố, huấn luyện viên Mikel Arteta sẽ có thời hạn đến ngày 21/11 để trả lời các cáo buộc. Hiện chưa rõ hình phạt mà chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể phải nhận là gì. Nhiều khả năng, đó sẽ là “cấm chỉ đạo” và/hoặc “phạt tiền”.

mikel-arteta-1700189815.jpg
Huấn luyện viên Mikel Arteta đối diện án phạt sau những chỉ trích trọng tài ở trận thua Newcastle

Trước khi huấn luyện viên Mikel Arteta chính thức bị FA cáo buộc vi phạm quy tắc của Premier League, cách đây vài ngày, ông Howard Webb - Giám đốc Hội đồng trọng tài Anh (PGMOL) - đã lên tiếng giải thích lý do vì sao bàn thắng của Anthony Gordon trong trận đấu giữa Newcastle và Arsenal được công nhận.

“Đây là một thời điểm quan trọng, một tình huống bất thường với 3 khía cạnh để VAR xem xét liệu quyết định công nhận bàn thắng ở trên sân có bị đảo ngược hay không. Chúng ta thấy bóng ở rất gần đường biên, đừng quên là chúng ta có trợ lý trọng tài ngay ở bên đường biên. Quả bóng không có tốc độ cao khi nó tiến tới đường biên. Trọng tài thì nhìn thẳng vào vạch kẻ, tốt hơn bất kỳ máy quay nào của chúng tôi. Chúng ta đều biết quả bóng hình tròn nên nó có thể nhô ra khỏi đường biên mà vẫn ở trong. Chúng tôi cần bằng chứng cho thấy bóng đã ra ngoài.

Bóng được đưa tới và Joelinton tranh chấp với Gabriel. Đó có thể là một lỗi. VAR quyết định bằng chứng từ đoạn phim không đủ rõ ràng để can thiệp xem xét một lỗi rõ ràng. Quan điểm bị chia rẽ sau rất nhiều phân tích và quyết định không can thiệp là đúng đắn.

Và rồi một trong những tình huống bất thường là khi bóng đi giữa 2 cầu thủ và cố gắng xác định chính xác thời điểm bóng rời khỏi Joelinton là rất khó khăn. Vậy nên một lần nữa, không có bằng chứng rõ ràng rằng Gordon đã việt vị. VAR đã xem xét kỹ lưỡng và xác định rằng, không có bằng chứng rõ ràng để can thiệp và đảo ngược bàn thắng. Quá trình thực sự đã đúng”, ông Howard Webb khẳng định.

Premier League và các giải đấu cấp câu lạc bộ hiện đang tạm ngừng để nhường chỗ cho đợt FIFA Days. Sau khi trở lại, Arsenal sẽ đối đầu Brentford (ngày 26/11), Wolves (ngày 2/12) và Luton Town (ngày 6/12) ở 3 trận tiếp theo của mình tại giải đấu này. Nếu bị kết tội, huấn luyện viên Mikel Arteta nhiều khả năng bị cấm chỉ đạo ít nhất 1 trận ở các trận cầu trên.

Nam Anh (tổng hợp)