Hoàng Nguyên Thanh giành tấm huy chương vàng lịch sử cho marathon Việt Nam

Hoàng Nguyên Thanh trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành huy chương vàng nội dung marathon ở một kỳ SEA Games. Anh hoàn thành quãng đường 42,195km và về đích đầu tiên với thành tích 2 giờ 25 phút 7 giây 84.

Trước khi Nguyên Thanh giành tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, marathon Việt Nam từng có thành tích tốt nhất là tấm huy chương bạc của Nguyễn Chí Đông tại SEA Games 22 cũng diễn ra trên sân nhà vào năm 2003. Với tấm huy chương vàng nội dung marathon nam, Điền kinh Việt Nam đã vượt chỉ tiêu giành 15-17 huy chương vàng đặt ra trước SEA Games 31 khi giành 22 huy chương vàng. Đây là một con số nằm ngoài mong đợi của những người làm chuyên môn.

1-hoang-nguyen-thanh-hcv-marathon-1652936943.jpg
Nguyên Thanh gây sốc với tấm huy chương vàng nội dung marathon nam. Ảnh: Như Huy

Chàng trai người Bình Phước cho biết: “Lần đầu tiên có được thành tích này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã cổ vũ tôi nhiệt tình. Tôi rất hạnh phúc, tự hào và có cảm giác thiêng liêng khi được xướng quốc ca nước mình lên. Tôi tự tin khi trở lại dự SEA Games 31 vì giải đấu được diễn ra trên sân nhà.

So với lần đầu dự SEA Games vào năm 2015 thì cảm giác của mình giờ đây khác lắm. Lần đầu tiên do chưa có kinh nghiệm, thể lực cũng chưa tốt, lại không biết đánh giá đối thủ nhưng lần này thì mình đã sẵn sàng về thể lực, nắm bắt đối thủ tốt hơn. Thành tích tốt nhất của tôi là 2 giờ 26 phút, bây giờ chạy được 2 giờ 25 phút thì tốt quá rồi. Tôi sẽ cố gắng chinh phục thành tích của anh Nguyễn Chí Đông từng đạt được".

2-nguyen-thanh-2-gio-25-phut-1652936942.jpg
Nguyên Thanh về đích với thành tích 2 giờ 25 phút 7 giây 84. Ảnh: Như Huy

Tại SEA Games 22 năm 2003, Chí Đông giành HCB với thành tích 2 giờ 21 phút 51 giây và chỉ kém người giành huy chương vàng là Allan Ballester (Philippines) đúng 48 giây. Đây vẫn được xem là thành tích tốt nhất mà một nam vận động viên Việt Nam tham gia marathon đạt được cho đến nay.

Nguyên Thanh nói thêm: “Động lực để tôi chơi được ở bộ môn marathon trước hết là phải có niềm đam mê, phải chịu đựng được khổ sở. Tôi từng gặp chấn thương, dẫn đến ảnh hưởng tới tâm lý và từ bỏ để đi học, đi làm. Nhưng tôi quyết định trở lại vì đam mê. Tôi muốn marathon Việt Nam có thể vươn ra tầm châu lục và thế giới để có thể tranh tài ở những giải đấu lớn. Tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới để tham dự ASIAD bởi chỉ tiêu của giải đấu đó là các vận động viên phải có thành tích dưới 2 giờ 20 phút.

Tôi xin chân thành cảm ơn những người dân Bình Phước và những người đã ủng hộ tôi. Trước khi thi SEA Games, rất nhiều người đã gửi lời động viên và chúc tôi thi đấu nỗ lực. Khi quay trở về Bình Phước, tôi sẽ gặp lại mọi người và nói lời cảm ơn”.

3-nguyen-thanh-huong-den-ky-luc-1652936943.jpg
Nguyên Thanh quyết tâm chinh phục thành tích 2 giờ 21 phút của người đàn anh Nguyễn Chí Đông. Ảnh: Như Huy

Nguyên Thanh sẽ nhận phần thường 55 triệu đồng từ tấm huy chương vàng SEA Games theo quy định của Ban Tổ chức. Ngoài ra, chân chạy sinh năm 1995 chắc chắn sẽ nhận thêm số tiền thưởng rất lớn từ các đơn vị và tổ chức khác.

Vĩnh Toàn