Hành trình không dễ dàng

Ngày thi đấu 8/5 của Đoàn Thể thao Việt Nam đã cho thấy hành trình đi đến ngôi Nhất toàn đoàn ở SEA Games 31 sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi Ban Tổ chức SEA Games 31 cũng như Thể thao Việt Nam luôn hướng đến việc bảo đảm yếu tố công bằng, khách quan trong thi đấu. 

nguyen-the-huong-kickboxing-1652066566.jpeg
Võ sĩ Nguyễn Thế Hưởng (đỏ) thi đấu ở môn Kickboxing

Kết quả thi đấu ở cả 3 môn Nhảy cầu, Kickboxing, bóng đá nam trong ngày 8/5 không mang lại những niềm vui vỡ òa. Đội bóng đá nam bị U23 Philippines cầm hòa; đội tuyển Nhảy cầu cũng chỉ giành 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng; đội Kickboxing chỉ có 3 võ sĩ vào vòng đấu kế tiếp trong khi nhà vô địch SEA Games 30 Nguyễn Xuân Phương đã thành cựu vô địch sau trận thua trước võ sĩ Thái Lan.

Kết quả đó thêm một lần cho thấy đấu trường SEA Games chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi yếu tố công bằng, khách quan được đề cao. Bởi ở những môn vẫn phụ thuộc vào cách chấm điểm của trọng tài như như Nhảy cầu, Kickboxing thì mọi việc đều có thể đảo ngược nếu các trọng tài không công tâm. Nhưng ở đây, các trọng tài vẫn chấm điểm khách quan, để võ sĩ Thái Lan giành chiến thắng trước võ sĩ chủ nhà Nguyễn Xuân Phương ở môn Kickboxing; để những vận động viên nhảy cầu Malaysia lên ngôi vô địch đúng với thực lực của mình. Còn trong trận đấu giữa U23 Việt Nam với U23 Philippines, cũng không có những ưu ái trong cách cầm còi của trọng tài để mang bằng được chiến thắng về cho các cầu thủ chủ nhà.

vdv-ngo-phuong-mai-1652066566.jpg
Vận động viên Ngô Phương Mai thi đấu ở môn nhảy cầu

Ở khía cạnh nào đó, đấy là tín hiệu tích cực về một SEA Games công bằng, khách quan, nơi các vận động viên chủ nhà không nhận được bất cứ ưu ái nào từ đội ngũ cầm cân nảy mực; nơi các vận động viên có thể tin rằng sự thắng thua của mình đều do thực lực, phản ánh đúng diễn biến trận đấu.

Và ở khía cạnh khác, đó lại là những dấu hiệu cho thấy con đường đi đến tấm huy chương vàng SEA Games 31 của các vận động viên Việt Nam sẽ thực sự không dễ dàng. Nhưng điều đó sẽ càng tôn vinh giá trị của tấm huy chương SEA Games 31.

Minh Hà