Hạn chế sự cố về điện

Quá trình vận hành cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu SEA Games 31 vừa qua đã mang đến nhiều trải nghiệm đáng kể cho các Ban Tổ chức từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến hệ thống điện tại các địa điểm thi đấu được quan tâm đặc biệt. 

Trong thời gian qua, nhiều giải đấu đã được tổ chức tại các địa điểm sẽ diễn ra các cuộc tranh tài SEA Games 31. Không phải ở đâu cũng vận hành xuôn sẻ, cũng có một số nơi gặp vấn đề, trong đó có liên quan đến hệ thống cung cấp điện.

Như ở giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2022 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, cũng là nơi diễn ra môn Cầu lông của SEA Games 31. Các nội dung chung kết vào chiều 17/4 đã phải hoãn vì mất điện tại Nhà thi đấu.

Sau sự việc tại Nhà thi đấu Bắc Giang, lại đến sự cố cũng liên quan đến điện tại sân vận động Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) - nơi đăng cai bảng đấu có U23 Việt Nam và 1 trận bán kết tại SEA Games 31. Trận đấu giao hữu giữa U23 Việt Nam với U23 Hàn Quốc vào tối 19/4 đã xảy ra việc các bóng đèn chiếu sáng trên cột đèn phía bên phải khán đài A tiếp giáp với khán đài C lần lượt bị tắt dù trong quá trình tổng duyệt, các dàn đèn của sân đều không bộc lộ vấn đề. Sau đó, đại diện Ban Tổ chức môn bóng đá nam SEA Games 31 tại Phú Thọ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do máy phát điện quá tải chứ không phải do đèn bị cháy.

kiem-tra-tram-bien-ap-1651112907.jpg
Nhân viên Điện lực thành phố Bắc Giang kiểm tra hệ thống điện của Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Minh Phúc 

Thực sự, những sự việc trên mang đến những trải nghiệm, bài học quý giá cho các Ban Tổ chức thi đấu của từng môn. Để từ đó có thể tin rằng sẽ không xảy ra sự cố tương tự khi SEA Games 31 diễn ra. Bởi cũng từ đây, các địa phương, đơn vị đều chú trọng đến bảo đảm hệ thống điện phục vụ tổ chức thi đấu tại SEA Games, để giữ uy tín của nước chủ nhà. Và rõ ràng, đó không chỉ là bài học của Phú Thọ, Bắc Giang mà còn với nhiều địa phương khác đăng cai SEA Games 31, không chỉ chỉ ở lĩnh vực điện mà có thể còn là lĩnh vực khác.

Sau sự cố tại sân vận động Việt Trì, đại diện Ban Tổ chức SEA Games 31 địa phương đã làm việc với ngành Điện lực Phú Thọ để xác định nguyên nhân và sau đó đã yêu cầu thay máy phát điện có công suất lớn hơn để bảo đảm hệ thống đèn chiếu sáng trên sân hoạt động ổn định, sẵn sàng cho SEA Games 31.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Phú Thọ thông tin, đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ để lắp đặt 5 máy phát điện với tổng công suất lên đến 1.850 kVA để cấp điện cho hệ thống đèn chiếu sáng khu vực sân cỏ, các bảng điện tử, chiếu sáng các phòng chức năng trong khu vực, màn hình Led, xe màu truyền hình…, đồng thời bố trí lực lượng trực vận hành tại các địa điểm liên quan đến việc tổ chức SEA Games 31.

Ngoài việc cung cấp điện an toàn, bảo đảm không xảy ra mất điện hoặc tắt điện do máy móc bị quá tải tại sân vận động Việt Trì - nơi diễn ra môn thi đấu bóng đá nam tại SEA Games 31, ngành điện lực Phú Thọ cũng đã làm việc với một số nhà hàng, khách sạn lớn, là nơi ăn nghỉ của các đội tuyển và Ban tổ chức để kiểm tra hệ thống cung cấp điện cũng như các phương án dự phòng khi mất điện lưới.

Còn về việc mất điện ở Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang tại giải Cầu lông các tay vợt xuất sắc quốc gia năm 2022, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu ngành liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm không để xảy ra tình trạng tương tự.

pho-chu-tich-nguyen-manh-quyen-1651112907.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi làm việc về bảo đảm cung cấp điện phục vụ SEA Games 31 trên địa bàn Nam Từ Liêm. Ảnh: Hoàng Hiếu

Cách đây 1 tuần, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng đoàn công tác của thành phố đã đi kiểm tra, xem xét khắc phục các tồn tại trong hệ thống điện bảo đảm cấp điện phục vụ SEA Games 31 tại một số địa điểm thi đấu trên địa bàn quận như sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Thể thao dưới nước và Cung Điền kinh Hà Nội. Kết thúc buổi làm việc với các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền giao Tổng Công ty điện lực Hà Nội phối hợp với Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia xử lý triệt để, toàn diện cũng như phân công lực lượng ứng trực, có phương án dự phòng bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống lưới điện trong mọi tình huống suốt thời gian diễn ra SEA Games 31.

Tại Quảng Ninh, ngành Điện lực tỉnh cũng bố trí máy phát điện dự phòng, nhằm bảo đảm cấp điện liên tục khi có sự cố xảy ra tại các khu vực diễn ra các môn thi đấu thuộc SEA Games 31 trên địa bàn tỉnh, cùng nơi ăn, nghỉ của các đoàn, các quan chức tham gia Đại hội.

Rõ ràng, các bên tổ chức đều đang nỗ lực để hướng đến một kỳ SEA Games 31 thành công trọn vẹn, không sự cố đáng tiếc về điện.

Minh Hà