Haaland đi vào lịch sử Premier League

Chân sút người Na Uy đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh sau khi lập cú hat-trick vào lưới Manchester United ở vòng 9 Premier League diễn ra tối 2/10 (giờ Hà Nội).

Trở lại Premier League sau 2 tuần tập trung cùng đội tuyển quốc gia, Erling Haaland vẫn giữ nguyên phong độ ghi bàn như trước. Tiền đạo người Na Uy quá hoàn hảo để ngăn cản ở thời điểm này. Hàng thủ Man United đã rất cố gắng, nhưng chỉ cần một phút lơ là, họ lập tức bị Haaland trừng phạt. Man United có thể đổ tại việc Raphael Varane chấn thương chưa kịp vào sân giúp Haaland ghi bàn đầu tiên. Tuy nhiên, với những gì hàng công Man City tạo ra trước đó, việc tiền đạo này lập công là điều không thể tránh khỏi. Điều đó được chứng minh với các bàn thắng quen thuộc sau đó của Haaland: một pha băng cắt với sức rướn kinh hoàng và một tình huống chọn vị trí thông minh để sút tung lưới đối thủ.
haaland1-1664764336.jpeg
Haaland cân bằng thành tích CR7, gấp đôi Harry Kane
Hat-trick vào lưới Man United giúp Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League lập 3 hat-trick trong 3 trận liên tiếp trên sân nhà. Trước Man United, những nạn nhân bị Haaland nã vào lưới 3 bàn trên sân Etihad là Crystal Palace và Nottingham Forest.
Anh là cầu thủ Man City đầu tiên lập hat-trick vào lưới Manchester United kể từ Francis Lee vào tháng 12/1970. Trong lịch sử "nửa xanh" thành Manchester, cũng chỉ mới có 3 cầu thủ lập hat-trick khi đối đầu đội bóng cùng thành phố. Ngoài Haaland và Lee, cố huyền thoại Horace Barnes từng lập được thành tích đáng nhớ này vào tháng 10/1921. 40% tổng số cú hat-trick Man City từng ghi được vào lưới Manchester United được hoàn thành trong vòng 9 phút cuộc đối đầu vừa qua. Trước trận đấu ở vòng 9 Premier League 2022-2023, các cầu thủ Man City chỉ ghi được tổng cộng 5 cú hat-trick vào lưới đại kình địch cùng thành phố trong lịch sử (Opta). Trong trận đấu vào ngày 2/10, Haaland và Foden mỗi người có một hat-trick.

Để so sánh, 3 cú hattrick Premier League mà Michael Owen lập được trong 48 trận, van Nistelrooy cần 59 trận, Fernando Torres 64 trận, Andrew Cole 65 trận và Luis Suarez cần 71 trận. Nhưng Erling Haaland chỉ cần 8 trận để làm điều đó.

3 hattrick cũng là con số mà Cristiano Ronaldo đạt được tính đến thời điểm này, nhưng là trong 232 trận đấu. Với phong độ hiện tại, ngày mà Erling Haaland vượt qua siêu sao người Bồ Đào Nha về số hattrick ở giải Ngoại hạng không còn xa.

Tiền đạo này cũng nâng tổng số bàn thắng anh ghi được lên 14 bàn chỉ sau 8 trận đầu tiên tại Premier League, một hiệu suất vô tiền khoáng hậu. Và tính trên mọi mặt trận là 17 bàn cho Man City. Để so sánh, Harry Kane đang sở hữu phong độ rất cao từ đầu mùa, mới có 7 bàn ở giải Ngoại hạng, kém gấp đôi Haaland. Nếu Haaland tiếp tục duy trì tỷ lệ ghi bàn của mình như kể trên, anh sẽ phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của giải đấu. Salah hiện giữ kỷ lục này với 32 bàn. Nếu duy trì tỷ lệ ghi bàn kể từ đầu mùa, Haaland có thể chỉ mất 19 trận tại Ngoại hạng Anh để phá kỷ lục nói trên.

Một cái tên khác của Man City, Kevin de Bruyne đã có 8 pha kiến tạo ở Premier League, cũng gấp đôi đồng đội Bernardo Silva và tiền vệ Bukayo Saka của Arsenal (cùng 4 pha).

Bảo Ngọc