Giải hạng Nhất 2022: Cần Thơ đá kiểu gì?

Sau gần 3 tuần tạm nghỉ, giải hạng Nhất sẽ trở lại chiều nay với các trận đấu sớm ở vòng 15. Mọi ánh mắt đang nhìn về Tây Đô khi đội bóng đang trong tình trạng “chết lâm sàng” được đặc cách cho thi đấu sau khi chuyển giao về địa phương quản lý.

Giải hạng Nhất trở lại với nỗi lo “đứt gánh” khi một số đội bóng đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ. Cần Thơ coi như đã được giải cứu sau khi Sở Văn hoá - Thể thao có văn bản xin nhận lại đội bóng, vốn đã bị bỏ rơi kể từ khi Chủ tịch câu lạc bộ kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tây Đô Group, chủ sở hữu câu lạc bộ từ chức. Trước đó, huấn luyện viên trưởng Nguyễn Việt Thắng cùng các trợ lý Lê Ngọc Hưng, Trương Đình Luật, Vũ Đức Thành cũng quyết định ra đi, còn Giám đốc điều hành Lê Minh Dũng xin thôi việc.

Sau khi nhận lại đội bóng, Trung tâm Thể dục Thể thao Cần Thơ đang khẩn trương “tái cơ cấu”, bổ nhiệm lại các chức danh để kịp hoàn tất thủ tục đăng ký theo quy định. Theo đó, huấn luyện viên thủ môn Nguyễn Thanh Tú sẽ tạm quyền dẫn dắt đội bóng thi đấu ở phần còn lại của mùa giải, dù chưa đạt chuẩn khi mới chỉ có bằng C, trong khi điều lệ giải bắt buộc các huấn luyện viên phải có bằng A của AFC do Liên đoàn bóng đá châu Á cấp. Không chỉ là chuyện bằng cấp hay đăng ký các chức danh cho “đủ mâm đủ bát”, VFF và VPF còn phải “đặc cách” nhiều thứ khác để Cần Thơ có thể tiếp tục thi đấu cho xong mùa giải.

can-tho-co-kip-guong-day-de-chooing-phang-truoc-long-an-1663907677.jpg
Cần Thơ có kịp gượng dậy để chơi sòng phẳng trước Long An

Vòng 15 giải hạng Nhất quốc gia 2022, Cần Thơ sẽ tiếp đón Long An trên sân nhà vào chiều nay, 23/9. Các cầu thủ đội bóng Tây Đô đã ra sân tập luyện trở lại từ chiều 21/9 sau khi được trả lương và ký cam kết “đồng cam, cộng khổ” với đội bóng để đá cho xong mùa bóng, để tránh hậu quả phải xuống thi đấu ở giải phong trào hạng 3 và nộp phạt. Chưa biết, các cầu thủ Cần Thơ sẽ thi đấu như thế nào, dù với khoảng cách 10 điểm so với đội bét bảng, cơ hội để có suất trụ hạng vẫn rất lớn, nếu duy trì được phong độ thi đấu và không lạc lối ở cuối mùa giải.

Tình cảnh của các cầu thủ Cần Thơ bây giờ, thực ra có đá cũng chỉ cốt cho xong nghĩa vụ chứ chẳng có mục tiêu cụ thể gì. Nhiều cầu thủ đang lo sẽ mất khoản tiền chuyển nhượng theo thoả thuận với câu lạc bộ cũ, giờ không biết ai chi trả. Lãnh đạo ngành thể thao thì đã nói không, bởi không thể dùng tiền ngân sách chi cho bóng đá chuyên nghiệp. Trông chờ vào nguồn tài trợ bây giờ chẳng khác gì đợi tuyết rơi giữa mùa hạ. Nhưng dù có “sống dở, chết dở” thì Cần Thơ vẫn cứ phải đá cho xong giải hạng Nhất chứ bỏ cuộc giữa chừng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy và rắc rối khi buộc phải huỷ bỏ kết quả các trận đấu khiến giải đấu bị xáo trộn.

khanh-hoa-dang-dung-truoc-co-hoi-tro-lai-v-league-1663907789.jpg
Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội trở lại V.League

Cuộc đua giành quyền lên chơi ở V.League đang bước vào giai đoạn nước rút mang tính quyết định với trận chung kết sớm giữa hai đội dẫn đầu giải hạng Nhất là Khánh Hòa và Công an Nhân dân. Cùng có 28 điểm, đội thắng gần như cầm chắc suất thăng hạng. Lượt đi tại Ninh Bình, Khánh Hòa đã giành được 1 điểm và nếu có thêm 3 điểm tại Nha Trang, thầy trò huấn luyện viên Võ Đình Tân sẽ mở toang cánh cửa lên chơi ở giải chuyên nghiệp mùa tới.

Sau 14 vòng đấu, Bình Phước đang “cầm đèn đỏ” với vỏn vẹn 7 điểm, coi như đã xuống hạng, cơ hội kiếm điểm tại Việt Trì là hơi khó khi chủ nhà Phú Thọ cũng chưa chắc suất. Giải hạng Nhất còn âm ỉ những điểm nóng khác như Phù Đổng, vòng đấu này ở lại sân nhà tiếp Huế. Với 15 điểm và đang xếp dưới Cần Thơ, Phù Đổng cũng phải lo trụ hạng xong cái đã mới có thể tính tiếp. Có tin mùa tới, đội bóng này sẽ lên Đà Lạt nếu phương án chuyển giao đội bóng “thuận buồm xuôi gió”. Sân chơi hạng Nhất cuối mùa có nhiều diễn biến rất khó lường, khi các đội bóng đang phải tính đủ đường để có thể về tới đích và lo cho cả mùa tới.

binh-phuoc-da-cam-chac-suat-ve-xuong-hang-nhi-1663907842.jpg
Bình Phước đã cầm chắc suất vé xuống hạng Nhì
Đan Phượng