Giải hạng Nhất 2022: Ai cứu Cần Thơ?

Câu lạc bộ Cần Thơ đang đến rất gần với nguy cơ bị “đứt gánh giữa đường” khi chỉ còn chưa tới 1 tuần nữa, giải hạng Nhất 2022 sẽ trở lại trong bối cảnh cầu thủ vẫn nghỉ tập, huấn luyện viên trưởng từ chức còn các nhà đầu tư thì đã bỏ chạy từ tháng 6…

Sau quãng nghỉ giữa mùa giải, các đội bóng dự giải hạng Nhất 2022 sẽ trở lại thi đấu vòng 15 vào chiều 23/9 tới. Tuy nhiên, nội tình câu lạc bộ Cần Thơ lại đang rối bời khi các cầu thủ nghỉ tập từ hơn 1 tuần nay, huấn luyện viên trưởng Nguyễn Việt Thắng cũng đã từ chức, câu lạc bộ trong cảnh “vườn không nhà trống” khi giám đốc điều hành Lê Minh Dũng xin nghỉ việc. Tình cảnh của đội bóng vô cùng bấp bênh khi đã được chuyển giao và trên thực tế, chủ sở hữu mới là công ty Tây Đô Group đã thả tay từ vài tháng nay sau khi gửi văn bản xin dừng tài trợ cho đội bóng nếu thành phố Cần Thơ không có phương án hỗ trợ câu lạc bộ.

so-phan-cua-doi-bong-tay-do-dang-rat-mong-manh-khi-huan-luyen-vien-tu-chuc-cau-thu-nghi-tap-con-giam-doc-dieu-hanh-xin-rut-1663393163.jpg
Số phận của đội bóng Tây Đô đang rất mong manh khi huấn luyện viên từ chức, cầu thủ nghỉ tập còn giám đốc điều hành xin rút

Trên thực tế, câu lạc bộ bóng đá Cần Thơ đã chuyển đổi mô hình hoạt động, nhưng cũng như nhiều đội bóng chuyên nghiệp khác vẫn phải sống nhờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ từ các địa phương, nếu không đánh đổi quyền lợi từ các dự án thì cũng “lách luật” thông qua các hợp đồng tài trợ của một số doanh nghiệp địa phương và hay ho hơn là cam kết đào tạo trẻ. Chính quyền thành phố Cần Thơ chắc chắn không thể dùng tiền ngân sách để cứu đội bóng vì làm thế là sai luật, ngành thể thao cũng chẳng thể nhận lại đội bóng đã chuyển giao, hoạt động như một doanh nghiệp huy động tài trợ nuôi đội bóng thi đấu ở giải hạng Nhất đang sắp phá sản với những khoản nợ ngập đầu.

Theo tính toán, đội bóng Tây Đô đang ôm món nợ trên 8 tỷ đồng, chiếm gần nửa kinh phí chi tiêu của mùa giải năm nay và chỉ có thể được “giải cứu” khi tìm được nhà tài trợ mới, sẵn sàng đứng ra gánh nợ và trang trải số tiền ước tính lên tới trên 20 tỷ đồng để đá cho xong mùa giải. Dự tính trong tuần tới, lãnh đạo thành phố sẽ có cuộc họp với các bên liên quan, trong đó đơn vị chủ quản của câu lạc bộ là công ty Tây Đô Group để tháo gỡ những khó khăn, đưa đội bóng quay trở lại giải hạng Nhất 2022. Thời gian gấp gáp, trong khi các cầu thủ Cần Thơ đã nghỉ tập từ hơn 1 tuần nay, thậm chí còn gom tiền kéo nhau ra nhà hàng tổ chức liên hoan chia tay như thể đã quyết, không quay trở lại thi đấu nếu không nhận được đủ số tiền lương, thưởng, phí chuyển nhượng… mà câu lạc bộ đang nợ.

Vòng 15, theo lịch câu lạc bộ Cần Thơ sẽ ở lại sân nhà để tiếp đón Long An vào ngày 23/9, nhưng trước đó 1 ngày đội chủ nhà phải có cuộc họp kỹ thuật theo quy định. Nếu không kịp thu xếp ổn thỏa và thuyết phục cầu thủ quay trở lại thi đấu, đội bóng Tây Đô sẽ bị loại khỏi giải, phải xuống hạng 3 thi đấu và nộp phạt cho Ban Tổ chức. Tuy nhiên, rắc rối sẽ không dừng ở đó, khi kết quả các trận đấu liên quan tới Cần Thơ đều bị hủy bỏ. Sau 14 vòng, Cần Thơ đang xếp thứ 8 với 17 điểm sau 4 trận thắng, 5 hòa và 5 thua.

Cần Thơ mà bỏ cuộc thì giải hạng Nhất 2022 sẽ bị xáo trộn mạnh, thậm chí còn kéo theo những dư chấn khi các đội bóng sắp sửa bước vào chặng đua nước rút cuối mùa giải.

Đan Phượng