FIFA đình chỉ vai trò của Rubalies sau vụ "kiss-gate"

Vụ việc hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso sau khi đội tuyển Tây Ban Nha đăng quang ở giải vô địch thế giới môn Bóng đá nữ không chỉ khiến Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha bị Chính phủ nước này yêu cầu điều tra, mà cả Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) phải can thiệp. Cuối tuần qua, FIFA chính thức ra quyết định tạm đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá ở cấp độ quốc gia và quốc tế của ông Luis Rubiales.

luis-rubiales-sportstiger-1693135682264-original-1693197196.jpg

Ủy ban kỷ luật FIFA quyết định tạm đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá ở cấp độ quốc gia và quốc tế đối với Luis Rubiales. Quyết định có hiệu lực 90 ngày trong khi chờ kết quả điều tra. Ủy ban Kỷ luật cũng yêu cầu Rubiales kiềm chế không liên lạc hoặc nhờ bên thứ ba liên hệ với Jenni Hermoso cũng như người thân của cô này dù với bất cứ mục đích gì. Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) cũng bị cảnh báo tương tự.

Sau quyết định của FIFA, RFEF đã cử Phó Chủ tịch Pedro Rocha Junco làm Chủ tịch lâm thời. Tổ chức này cho biết thêm: "Rubiales nói rằng, sẽ tự bảo vệ mình một cách hợp pháp trước các cơ quan có thẩm quyền. Ông ấy hoàn toàn tin tưởng vào các cơ quan FIFA và nhắc lại rằng, bằng cách này, ông ấy có cơ hội bào chữa để sự thật thắng thế và chứng minh vô tội".

Quyết định của FIFA lập tức nhận được sự ủng hộ của các cầu thủ. Ana Crnogorcevic - nữ cầu thủ đang chơi cho Barca - còn cho rằng, sự can thiệp của FIFA chỉ là bước đầu và sẽ có "rất nhiều người phải ra đi" sau vụ việc.

Trong thông cáo báo chí do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp FIFPro đưa ra, Jenni Hermoso cho biết, cô không đồng thuận cho Rubiales hôn như vậy và không nhấc ông này lên trong khi bị hôn. Trong khi đó, trước áp lực dư luận, Rubiales từng tuyên bố sẽ không từ chức. RFEF cũng đã đưa ra 4 bức ảnh làm bằng chứng và cho rằng, Hermoso đã chủ động nhấc Chủ tịch lên. "Ngài Chủ tịch đã không nói dối” - phía RFEF tỏ ra tin tưởng - “RFEF và Ngài Chủ tịch sẽ làm rõ từng lời nói dối do một người nào đó đại diện cho cầu thủ, hoặc chính cầu thủ, tung ra. Xét đến tính nghiêm trọng của thông cáo báo chí từ FIFPro, Liên đoàn và ngài Chủ tịch sẽ khởi kiện phù hợp".

Trước sự cứng rắn của Rubiales và RFEF, 81 nữ cầu thủ đã tuyên bố không chơi cho tuyển Tây Ban Nha nếu ông này không bị bãi nhiệm. Tiền đạo của Betis, Borja Iglesias, cũng tuyên bố không chơi cho đội tuyển nam nếu Chủ tịch tiếp tục làm việc.

Hermoso lập công nhiều nhất lịch sử tuyển nữ Tây Ban Nha, với 51 bàn trong 101 trận. Tại World Cup 2023, tiền vệ 33 tuổi ghi được ba bàn và giành Quảbóng Bạc. World Cup 2023 là chức vô địch thế giới đầu tiên của tuyển nữ Tây Ban Nha, sau hơn 40 năm tham gia đấu trường quốc tế. Trong trận chung kết, Hermoso và đồng đội thắng đội tuyển Anh với tỷ số 1-0.

Hoàng Hà