Everton vươn lên vị trí thứ 15 Premier League sau khi được giảm án

Với việc kháng cáo thành công, câu lạc bộ Everton đã được trả lại 4 điểm để vươn lên vị trí thứ 15 trên Bảng xếp hạng sau 26 vòng đấu.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Premier League ra thông báo trừ Everton 10 điểm sau khi đội bóng này thừa nhận vi phạm các quy tắc về lợi nhuận và bền vững của giải đấu. Cụ thể, The Toffees đã thua lỗ 124,5 triệu bảng ở giai đoạn cuối mùa giải 2021-2022, vượt quá ngưỡng cho phép 105 triệu bảng của Premier League.

Với việc bị trừ tới 10 điểm do vi phạm quy tắc về tài chính, Everton tụt xuống vị trí thứ 19, bằng điểm với đội bét bảng Burnley. Không chấp nhận mức phạt từ Premier League, "nửa xanh" vùng Merseyside đã đệ đơn kháng cáo.

untitled-1708995948.jpg
Everton được giảm án phạt

Cuối cùng, sau thời gian dài xem xét, Hội đồng kháng cáo đã quyết định giảm án phạt của The Toffees. Theo đó, tối 26/2, Everton thông báo được Premier League trả lại 4 trong số 10 điểm bị trừ ở mùa giải năm nay.

"Hội đồng kháng cáo kết luận án phạt do Ủy ban Premier League độc lập áp đặt lên Everton vào tháng 11/2023 đã giảm từ 10 xuống còn 6 điểm và có hiệu lực ngay lập tức", trang chủ Everton thông báo.

Với phán quyết này, Everton sẽ được cộng thêm 4 điểm (21 lên 25) và sẽ nhảy từ vị trí thứ 17 lên thứ 15, đồng thời tạo ra khoảng cách 5 điểm so với nhóm "cầm đèn đỏ". Đây là cú hích lớn cho đội bóng của Sean Dyche ở giai đoạn nước rút của mùa giải, đặc biệt khi họ sẽ phải chạm trán nhiều "ông lớn" trong thời gian tới như Man United hay Liverpool.

"Câu lạc bộ vẫn cam kết hợp tác với Premier League và các bên đối tác để hoàn thành các thủ tục tố tụng đang diễn ra. Cảm ơn Ban cố vấn, người hâm mộ Everton vì sự hỗ trợ và kiên nhẫn trong thời gian qua", đội bóng vùng Merseyside cho biết thêm.

Trong lịch sử Premier League (từ năm 1993 đến nay), Everton là một trong số những câu lạc bộ trong nhóm sáng lập giải đấu chưa từng xuống hạng, bên cạnh Manchester United, Arsenal, Tottenham, Liverpool và Chelsea. Ở thập niên trước, "The Toffees" còn sắm vai "ngựa ô", sẵn sàng cản bước bất kỳ "ông lớn" nào tại giải Ngoại hạng Anh. Trong vài mùa trở lại đây, Everton sa sút và phải chật vật mới có thể trụ hạng.

bxh-1708995948.jpg
Bảng xếp hạng Premier League sau vòng 26
Phương Anh (tổng hợp)