Everton nhận án phạt kỷ lục, Man City và Chelsea cũng bất an

Everton vừa phải nhận án phạt kỷ lục vì vi phạm Luật Công bằng tài chính. Sau án phạt của Everton, cả Man City và Chelsea cũng "run" nếu bị sờ gáy.

Đầu năm nay, Everton bị điều tra vì vi phạm Luật Công bằng tài chính. Theo đó, khoản lỗ tài chính của Everton được ghi nhận lên tới 372 triệu bảng trong vòng 3 năm, cao hơn 250 triệu bảng so với con số Premier League cho phép.

Theo kết luận mới nhất của Uỷ ban điều tra độc lập, riêng khoản lỗ tài chính của Everton ở mùa 2021-2022 là 124,5 triệu bảng, con số này vượt quá ngưỡng 105 triệu bảng Premier League cho phép. Vì phạm luật nên đội bóng chủ sân Goodison Park bị trừ 10 điểm, thấp hơn 2 điểm so với khuyến nghị ban đầu (ban đầu Premier League dự định trừ The Toffees 12 điểm).

everton-1700276798.jpg
Everton nhận án phạt kỷ lục vì gian lận tài chính

Như vậy, Everton trở thành đội bị trừ điểm nhiều nhất trong lịch sử Premier League. Trước The Toffees, có 2 câu lạc bộ từng bị trừ điểm tại EPL là Middlesbrough (bị trừ 3 điểm vì không hoàn thành trận đấu với Blackburn Rovers mùa 1996-1997), và Portsmouth (bị trừ 9 điểm vào tháng 3/2010, vì liên quan tới cơ chế quản lý đội bóng).

Vì án phạt có hiệu lực ngay lập tức nên Everton bị đẩy xuống vị trí thứ 19 trên Bảng xếp hạng Premier League. Có cùng 4 điểm như Burnley nhưng đội quân của huấn luyện viên Sean Dyche xếp trên nhờ hơn chỉ số phụ.

Trước khi bị trừ điểm, Everton đứng thứ 14 trên Bảng xếp hạng với 14 điểm giành được sau 12 vòng (thắng 4, hoà 2, thua 6).

Sau khi nhận án phạt nặng, Everton lập tức ra thông cáo báo chí cho hay họ rất sốc và thất vọng vì phán quyết bất công của Premier League. Đồng thời, đội bóng vùng Merseyside khẳng định sẽ đâm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, nếu kháng án thất bại, đội chủ sân Goodison Park sẽ rơi vào tình thế khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng mùa này.

Sau án phạt kỉ lục cho Everton, 2 ông lớn Man City và Chelsea đã bị luật sư Stefan Borson cảnh báo. Cựu cố vấn tài chính của Man City cho rằng 2 ‘đại gia’ này có thể phải xuống hạng nếu bị kết tội. Phát biểu với báo giới, ông Stefan Borson cho biết: “Sau phán quyết trừ 10 điểm với Everton, tôi cảm thấy thật khắc nghiệt khi vi phạm FFP. Tình hình bây giờ khiến tôi lo lắng rằng Man City và Chelsea có thể bật bãi khỏi Premier League nếu họ bị kết tội”.

chelsea-1700276798.jpg
Chelsea run rẩy sau án phạt kỷ lục của Everton

Hồi tháng 2 năm nay, Man City bị cáo buộc vi phạm 115 lần các qui tắc tài chính của Premier League liên quan tới nhà tài trợ và các hợp đồng thương mai trong 9 năm. Trong khi đó, Chelsea gần đây bị điều tra gian lận các khoản thanh toán bên ngoài sổ sách.

Nhà báo Nick Harris của SportMail cho rằng, cảnh cáo của luật sư Stefan Borson là có cơ sở. Ông bình luận: “Stefan Borson là cựu cố vấn tài chính của Man City, một người hâm mộ Man City, một cựu nhân viên ngân hàng, một luật sư... Ông ấy hiểu biết về các vấn đề FFP, vì vậy, góc nhìn của ông ấy đưa ra rất thú vị”.

Sau 12 vòng đấu, Man City đang dẫn đầu Premier League với 28 điểm, còn Chelsea xếp thứ 10 với 16 điểm. 2 ông lớn có lý do để lo lắng sau khi Ban Tổ chức Premier League làm ‘rắn’ với Everton.

Kim Ngân (tổng hợp)