Everton đối mặt với tương lai bất định

Everton đứng trước khả năng bị mất giá, xuống hạng, bị phạt và nhiều khó khăn khác sau khi các thông tin về việc câu lạc bộ này vi phạm các quy tắc tài chính được công bố…

everton-1698318583.jpg

Chủ sở hữu tiềm năng của Everton, 777 Partners, có thể sẽ trả giá thấp hơn để mua lại câu lạc bộ nếu họ bị trừ điểm vì vi phạm các quy tắc tài chính của Premier League. Công ty đầu tư Mỹ đã đồng ý mua lại 94,1% cổ phần kiểm soát của chủ sở hữu Farhad Moshiri vào tháng trước với giá 500 triệu bảng, nhưng thương vụ này đang chờ phê duyệt của Premier League và Cơ quan quản lý tài chính (FCA).

Vụ việc của Everton về cáo buộc vi phạm các quy tắc về lợi nhuận và tính bền vững hiện đang được một ủy ban độc lập xem xét sau khi họ công bố khoản lỗ tài chính đáng kinh ngạc gần 372 triệu bảng trong khoảng thời gian ba năm. Con số này cao hơn 250 triệu bảng so với mức mà hướng dẫn của Premier League cho phép (105 triệu bảng).

Câu lạc bộ Merseyside hiện phải đối mặt với án phạt nặng về điểm số. Việc trừ điểm sẽ ảnh hưởng lớn đến hy vọng sống sót của Everton, khi câu lạc bộ suýt phải xuống hạng trong nhiều mùa giải vừa qua. Họ hiện đứng thứ 16 trên Bảng xếp hạng Premiership mùa này với chỉ 7 điểm sau 9 trận. Việc mất tiếp 12 điểm vào lúc này sẽ khiến họ kém đội xếp cuối bảng là Sheffield United 5 điểm và cách vị trí an toàn 9 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc, họ gần như phải xuống chơi ở giải hạng Nhất mùa bóng tới.

eve-farhad-moshiri-1698318630.jpg
 Ông Farhad Moshiri - Chủ sở hữu Everton

Nếu Everton bị kết tội, họ còn phải đối mặt với một loạt hình phạt, bao gồm lệnh cấm chuyển nhượng và phạt tiền. 777 Partners đã được thông báo về khả năng bị trừ điểm và lập tức có kế hoạch dự phòng trong trường hợp đó. Công ty đầu tư Mỹ có thể sẽ trả giá thấp hơn cho phù hợp với “giá trị còn lại” của câu lạc bộ nếu họ bị trừ điểm và xuống hạng.

Sự việc đang gây ra nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng, Everton nên bị trừ điểm nặng để răn đe các câu lạc bộ khác không vi phạm các quy tắc tài chính. Một số ý kiến cho rằng, trừ điểm sẽ không công bằng đối với Everton và có thể dẫn đến tình trạng rớt hạng không đáng có. Đây sẽ là lần trừ điểm đầu tiên thuộc loại này ở giải đấu hàng đầu nước Anh.

Ban Tổ chức Premier League dự kiến sẽ đưa ra quyết định về vụ việc vào cuối năm nay.

Hoàng Hà (Daily Mail)