Đội tuyển bi sắt quốc gia sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ 

Tập trung từ đầu tháng 3/2022 tại Hà Nội, đội tuyển bi sắt quốc gia vẫn đang nỗ lực tranh thủ từng phút tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ giành tối thiểu 1 huy chương vàng tại SEA Games 31. Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển bi sắt quốc gia Đặng Xuân Vui, dù giành huy chương vàng tại đấu trường SEA Games chưa bao giờ đơn giản nhưng đội tuyển sẽ nỗ lực tối đa. 

- Từng nhiều lần đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển bi sắt quốc gia, đây có lẽ là chuẩn bị khá đặc biệt cho một kỳ SEA Games của ông và đội tuyển?

+ Đúng vậy. Dù SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đội tuyển chỉ tập trung từ đầu tháng 3/2022 để chuẩn bị cho Đại hội lần này với 19 vận động viên trải đều ở 8 nội dung thi đấu. Đây cũng là lần tập trung đầu tiên sau 3 năm của đội tuyển bi sắt Việt Nam.

bi-sat-1651029946.jpg

Đội tuyển bi sắt nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31.

Cũng do dịch COVID-19 nên đội tuyển không thể thi đấu quốc tế, thiếu sự cọ xát. Việc này dẫn đến chuyện Ban huấn luyện có ít thông tin cập nhật về các đội tuyển khác trong khu vực Đông Nam Á. Chuẩn bị cho SEA Games 31, các tuyển thủ mới chỉ tham dự 2 giải đấu trong nước, bao gồm giải vô địch quốc gia và giải vô địch các câu lạc bộ. Thực tế, thiếu thi đấu, cọ xát là vấn đề của đội tuyển trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31. Để khắc phục vấn đề này, Ban huấn luyện cũng cố gắng tạo ra nhiều cuộc thi đấu nội bộ để vận động viên giữ cảm giác thi đấu.

- Dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng đội tuyển vẫn đặt ra mục tiêu giành ít nhất 1 huy chương vàng. Mục tiêu đó khả thi với thực lực của đội tuyển chứ, thưa ông?

+ Thực tế, tại Đông Nam Á quy tụ nhiều đội tuyển bi sắt hàng đầu thế giới như Thái Lan, Campuchia nên từ lâu nay, để giành được 1 huy chương vàng tại SEA Games cũng không hề đơn giản. Tuy vậy, khi thi đấu trên sân nhà, có đủ thời gian làm quen sân bãi thi đấu, Ban huấn luyện và các vận động viên vẫn quyết tâm giành ít nhất 1 huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Cũng theo thông tin chúng tôi nắm bắt thì trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Thái Lan cũng cử 1 đội hình đi dự giải vô địch thế giới tại Đan Mạch. Việc phân tán lực lượng thế này cũng là thuận lợi cho các đội khác, trong đó có đội tuyển Việt Nam tranh các ngôi vô địch. Tuy nhiên, đây không phải là điều tiên quyết. Quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực và thực lực của các tuyển thủ được thể hiện ra sao.

bi-sat-2-1651029946.jpg

Tuyển thủ kỳ cựu Nguyễn Thị Hiền nhận được nhiều kỳ vọng.

- Để hoàn thành mục tiêu đó, Ban huấn luyện sẽ có những giải pháp gì trong thời gian sắp tới, thưa ông?

+ Một trong những giải pháp là gần đến ngày thi đấu, khung giờ tập sẽ được đẩy lên sát với giờ thi đấu để vận động viên có thể sớm thích nghi. Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra các các giải pháp để vận động viên thực sự ổn định về tâm lý, chiến thuật, kỹ thuật trong khi thi đấu. Cho đến lúc này, dù đội tuyển gặp một số khó khăn nhất định nhưng việc thi đấu trên sân nhà cũng tạo nên những lợi thế nhất định về tâm lý cho các tuyển thủ. Đội hình đội tuyển đang sở hữu nhiều tuyển thủ đang đạt độ chín trong sự nghiệp và đến lúc này, tất cả đều tự tin trước SEA Games 31.
- Xin cảm ơn ông và chúc đội tuyển bi sắt hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games tới!

Tại SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines, đội tuyển bi sắt Việt Nam chỉ giành được 2 huy chương đồng (nội dung bộ 3 nam và đôi nữ). Kết quả này một phần đến từ việc môn bi sắt tại SEA Games 30 chỉ có 4 bộ huy chương, tập trung vào các nội dung bộ ba và đôi phối hợp. Trước đó, tại SEA Games năm 2015 và SEA Games năm 2017, đội tuyển bi bắt Việt Nam đều giành huy chương vàng bởi vận động viên Nguyễn Thị Thi.
Minh Hà (thực hiện)