Điền kinh Việt Nam hướng kỳ Đại hội thành công rực rỡ

Hướng tới SEA Games 31, đội tuyển điền kinh Việt Nam quyết giữ vị thế số 1 khi đặt mục tiêu giành từ 15 đến 17 huy chương vàng.

Trong những năm gần đây, Điền kinh Việt Nam đã có sự phát triển đáng khen ngợi. Bởi 15-20 năm trước, những nhà hoạch định thể thao nước nhà đã nhiều lần bàn tính xem liệu điền kinh Việt Nam có thể qua mặt điền kinh Thái Lan ở SEA Games? Khi ấy, mọi người đều có chung câu trả lời: Khó. Và thậm chí là: Rất khó.

hanh-phuc-8-1651028730.jpg

Điền kinh Việt Nam tự tin hướng đến kỳ SEA Games 31. Ảnh: Thiên Thanh

Nhớ lại chuyện cũ, ông Dương Đức Thủy - nguyên Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao) hồi tưởng: “Vượt qua Thái Lan là nhiệm vụ khó. Khó thật sự. Nhưng những người làm điền kinh tin tưởng sẽ có ngày chúng ta vượt qua Thái Lan. Nó cũng giống như chuyện hồi xưa chúng ta lo lắng sau Vũ Thị Hương sẽ là ai? Câu trả lời đã có với Lê Tú Chinh”.

Ba năm trước, tại SEA Games 30, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã giành 6 huy chương vàng trong ngày thi đấu cuối cùng (10/12/2019), trên sân vận động New Clark City. Niềm vui như nhân đôi khi Việt Nam lần đầu giành huy chương vàng tiếp sức 4x400m nam ở nội dung cuối ngày thi đấu nhờ cú nước rút ngoạn mục của Trần Nhật Hoàng. Khép lại kỳ SEA Games 30, Điền kinh Việt Nam giành 16 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 9 huy chương đồng.

Những chiến tích của Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30 thực sự gây tiếng vang. Tại nội dung 100m nữ, dù đối mặt với vận động viên nhập tịch của Philippines - Marie Knott, Lê Tú Chinh vẫn xuất sắc về nhất, hơn đối thủ 0,01 giây. Hay như Nguyễn Thị Oanh về nhất cự ly 5.000m, rồi sau đó hoàn tất hat-trick huy chương vàng cá nhân khi chiến thắng ở nội dung 3.000m chướng ngại vật. Ở nội dung 3.000m vượt ngại vật (nam), Đỗ Quốc Luật (Quân đội) cũng không có đối thủ xứng tầm.

Ngày đó, Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao), ông Dương Đức Thuỷ nhấn mạnh: “Điền kinh Việt Nam đã khẳng định được vị thế số 1 Đông Nam Á trước sự thách thức của các đối thủ. Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã thể hiện được sự đồng đều lực lượng. Người ta nói đội điền kinh “âm thịnh dương suy” nhưng điều đó không còn nữa. Các tuyển thủ nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ ở SEA Games 30”.

z3371-1651028730.jpg

Phạm Thị Thu Trà gây bất ngờ ở SEA Games 30 với HCV 10km đi bộ. Ảnh: Thiên Thanh

Tại kỳ SEA Games 31 này, đội tuyển điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu đoạt từ 15-17 huy chương vàng, tiếp tục duy trì ngôi vị số 1 khu vực. Từ đầu năm 2022, khoảng 110 vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia của đội tuyển điền kinh Việt Nam đã ráo riết tập luyện tại 5 địa điểm, gồm: Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng và Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, đội tuyển điền kinh Việt Nam đăng ký dự SEA Games 31 với 85 thành viên, trong đó có 66 tuyển thủ và 19 huấn luyện viên. Theo đó, 66 tuyển thủ được tuyển chọn từ các giải thuộc hệ thống quốc gia trong năm 2021 và cuộc tuyển chọn điền kinh diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Theo tính toán của Ban huấn luyện đội tuyển, các vận động viên chủ lực đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội đã có thể giành tới 12 huy chương vàng tại Đại hội kỳ này. Bên cạnh đó, đội tuyển còn có thể đoạt thêm 6-7 huy chương vàng từ các gương mặt trẻ. Mục tiêu giành 15-17 huy chương vàng của tuyển điền kinh Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành, thậm chí còn có thể vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, ông Dương Đức Thủy cũng đưa ra phân tích: “Tất cả các chỉ tiêu chỉ có tính chất tham khảo, phấn đấu. Tất nhiên chỉ tiêu đưa ra là dựa trên sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Nhưng trên đường chạy, có những yếu tố bất ngờ xảy ra, vượt ra ngoài sự tính toán chiến thuật của Ban huấn luyện. Lúc đó, cần lắm sự tỉnh táo, nhạy bén, chủ động của các tuyển thủ. Tôi tin tưởng SEA Games 31, điền kinh nước nhà sẽ có một kỳ Đại hội thành công rực rỡ, qua đó đóng góp vào thành công chung của Đoàn Thể thao Việt Nam”.

Nhìn vào những gương mặt của đội tuyển điền kinh Việt Nam hiện nay, người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng vào những Nguyễn Thị Oanh, Lê Tú Chinh, Bùi Thị Thu Thảo, Đỗ Quốc Luật, Khuất Phương Anh, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch… sẽ giữ phong độ để giành thành tích cao nhất.

Thu Hà