Đánh bại tuyển Anh, Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch World Cup nữ

Đội tuyển Anh và Tây Ban Nha tạo nên một trận đấu kịch tính ở chung kết World Cup nữ 2023. Bàn thắng duy nhất của La Roja được ghi bởi Olga Carmona. Chiến thắng này giúp đội tuyển Tây Ban Nha có lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch tại đấu trường World Cup nữ.

Trước trận đấu này, đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn khi là nhà đương kim vô địch Euro cũng như có thành tích đối đầu ấn tượng hơn Tây Ban Nha. "Tam sư" đã thắng 7, hòa 6 và thua 4 trận trong 17 lần hai đội gặp nhau ở mọi đấu trường.

Cũng trong cuộc hành trình đến chức vô địch Euro 2022, đội tuyển Anh đánh bại Tây Ban Nha 2-1 sau 120 phút thi đấu ở hiệp phụ. Một lần nữa, Tam sư đứng trước cơ hội để đánh bại đối thủ nhưng La Roja cũng rất quyết tâm đòi lại món nợ đã vay cách đây 1 năm về trước.

Cả 2 đội tuyển nữ cũng đều có phong cách chơi bóng không có nhiều khác biệt so với đội nam khi Tây Ban Nha vẫn mang lối chơi mang đậm tính kỹ thuật. Trong khi đó, đội tuyển Anh vẫn trung thành với chiến thuật mang tính khoa học như những người đồng nghiệp nam.

tay-ban-nha-1-0-anh-1692538800.jpg
Olga Carmona ghi bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha đánh bại Anh ở chung kết World Cup nữ 2023

Thế trận nghiêng một phần về phía Tây Ban Nha khi họ có những tình huống dâng cao. Còn đội tuyển Anh cũng có tình huống nguy hiểm khi Alessia Russo tung cú sút nguy hiểm và Lauren Hemp dứt điểm trúng xà ngang trong thời gian nửa đầu hiệp 1.

Đến phút thứ 29, đội tuyển Tây Ban Nha tìm được bàn thắng mở tỷ số khi Olga Carmona tung cú sút hiểm hóc vào lưới của thủ thành Mary Earps. Sau bàn thua, đội tuyển Anh quyết tâm dồn lên tấn công nhưng đã vấp phải không ít khó khăn khi Tây Ban Nha vẫn kiểm soát bóng tốt. Hiệp 1 khép lại với lợi thế dẫn bàn trước cho La Roja.

Sang hiệp 2, đội tuyển Anh có thế trận khởi sắc hơn khi Lauren James và Chloe Kelly vào sân thay cho Alexia Russo và Rachel Daly. Tuy nhiên, đội tuyển Tây Ban Nha lại có cơ hội tiếp theo khi được hưởng quả phạt đền sau tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Keira Walsh. Trên chấm 11m, Jennifer Hermoso không thể đánh bại được thủ môn Mary Earps.

Sau tình huống thoát thua trong thấy, đội tuyển Anh dồn lên toàn lực nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng La Roja vẫn đứng vững suốt thời gian còn lại của trận đấu. Thời gian bù giờ kéo dài đến 13 phút nhưng tỷ số vẫn không có gì thay đổi cho đến khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài được cất lên.

tay-ban-nha-vo-dich-world-cup-nu-1692538800.jpg
Đội tuyển Tây Ban Nha có lần đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup nữ

Chiến thắng nhờ vào bàn thắng duy nhất của Olga Carmona giúp đội tuyển Tây Ban Nha có lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch World Cup nữ. Tây Ban Nha cũng là đội tuyển thứ năm lên ngôi vô địch World Cup nữ sau Mỹ, Na Uy, Đức và Nhật Bản. Còn đội tuyển Anh đã giành ngôi vị á quân và đây cũng chính là thành tích tốt nhất của họ tại đấu trường World Cup nữ trong lịch sử.

Vĩnh Toàn