Công Phượng gặp thầy cũ, nhớ thời… đi phát tờ rơi ở Mito Hollyhock

Trong số các cầu thủ Việt Nam, Nguyễn Công Phượng từng ra nước ngoài thi đấu nhiều nhất. Năm 2016, Công Phượng xuất ngoại sang thi đấu cho câu lạc bộ Mito Hollyhock tại giải hạng Nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, ngôi sao sáng nhất của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai thời ấy có rất ít cơ hội được ra sân, thậm chí phải đi phát tờ rơi quảng bá cho câu lạc bộ tại ga tàu điện ngầm.

cong-phuong-tung-di-phat-to-roi-o-ga-tau-dien-ngam-khi-sang-nhat-ban-thi-dau-cho-cau-lac-bo-mito-hollyhock-1663822671.jpg
Công Phượng từng đi phát tờ rơi ở ga tàu điện ngầm khi sang Nhật Bản thi đấu cho câu lạc bộ Mito Hollyhock

Trong buổi họp báo trước trận đấu giao hữu với đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Takayuki Nishigaya của đội tuyển Singapore, từng dẫn dắt câu lạc bộ Mito Hollyhock trong thời gian Công Phượng thi đấu tại đây đã nhắc lại kỷ niệm với cậu học trò nhỏ. "Khi Công Phượng mới sang, cậu ấy còn trẻ và phải thích ứng nhiều, nhưng Công Phượng luôn suy nghĩ tích cực. Tôi rất vui vì cậu ấy đã tiến bộ rất nhiều và rất nóng lòng gặp lại Công Phượng".

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng sang Nhật Bản thi đấu cho câu lạc bộ Mito Hollyhock khi vừa bước sang tuổi 21 với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Sau quãng thời gian dài phải ngồi trên ghế dự bị, không được thi đấu thường xuyên tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai đã quyết quay về nước chơi bóng 1 năm và đến năm 2018 lại tìm đường sang Hàn Quốc để đầu quân cho câu lạc bộ Incheon United thi đấu tại K-League. Năm 2019, Công Phượng lại được “thiết kế” để sang thi đấu cho câu lạc bộ Sint Truidense của Bỉ, nhưng có ít cơ hội ra sân nên đã trở về thi đấu cho câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh nửa mùa giải.

tien-dao-cua-hoang-anh-gia-lai-va-doi-tuyen-viet-nam-gap-lai-huan-luyen-vien-takayuki-nishigaya-cua-doi-tuyen-singapore-tung-dan-dat-cau-lac-bo-mito-hollyhock-1663822697.jpg
Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai và đội tuyển Việt Nam gặp lại huấn luyện viên Takayuki Nishigaya của đội tuyển Singapore, từng dẫn dắt câu lạc bộ Mito Hollyhock

Tuy Công Phượng không được huấn luyện viên Park Hang-seo đăng ký trong danh sách thi đấu trận giao hữu với Singapore, nhưng tiền đạo một thời từng thi đấu cho Mito Hollyhock tại Nhật Bản cũng tranh thủ thời gian cuối trận xuống sân gặp lại ông thầy cũ để tay bắt mặt mừng và chụp ảnh kỷ niệm.

Nhắc tới Công Phượng là nhắc tới những chuyến xuất ngoại đầy rẫy khó khăn, thách thức và cả những cuộc “giải cứu” khi các cầu thủ Việt Nam bị bỏ quên trên băng ghế dự bị, không tìm kiếm được cơ hội và thậm chí, phải đi phát tờ rơi, bán vé xem bóng đá cho câu lạc bộ.

Sau Công Phượng, một số cầu thủ khác cũng ra nước ngoài thi đấu bằng nhiều con đường như Quang Hải tự thu xếp cho mình bến đỗ mới tại Pau FC hay một số cầu thủ Sài Gòn FC được đưa sang Nhật thi đấu theo dạng giao lưu, học hỏi.

Con đường xuất ngoại của cầu thủ Việt tuy gian nan với nhiều rủi ro, nhưng lại rất hấp dẫn với những chân trời mới cần khám phá để hoàn thiện bản thân, làm dày thêm kinh nghiệm, kiến thức để quay trở về đóng góp vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Đan Phượng