Chung kết bóng đá nam SEA Games 31: Lời chia tay ngọt ngào của huấn luyện viên Park Hang-seo

Bàn thắng từ cú đánh đầu đẹp mắt của Nhâm Mạnh Dũng đã giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi 1-0 trước “kỳ phùng địch thủ” U23 Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng danh giá...

3 năm trước, U22 Việt Nam đã dễ dàng vượt qua U22 Indonesia với 3 bàn thắng trong một trận đấu thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn toàn vượt trội về đẳng cấp để lần đầu đăng quang ngôi vô địch SEA Games. Trận chung kết trên sân Mỹ Đình diễn ra kịch tính với màn cân não của hai huấn luyện viên đang dẫn dắt các đội bóng hàng đầu Đông Nam Á. U23 Việt Nam nhập cuộc với ít nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng đã được huấn luyện viên Park Hang-seo hóa giải một cách hoàn hảo bằng lối chơi chặt trẽ và kỷ luật. Trong suốt hiệp 1, U23 Thái Lan dù cầm bóng nhiều nhưng không tổ chức được đợt tấn công nguy hiểm nào về phía cầu môn U23 Việt Nam, ngược lại đội chủ nhà tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn với pha dứt điểm của Tiến Linh, Văn Tùng, Tuấn Tài…

Một trận đấu căng thẳng với nhiều toan tính của cả hai huấn luyện viên và thắng lợi cuối cùng đã thuộc về thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng được ông Park tung vào sân đầu hiệp 2 đã tạo ra sự khác biệt sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. Trong vai trò tiền đạo mũi nhọn, Nhâm Mạnh Dũng liên tục làm khổ hàng phòng ngự U23 Thái Lan bằng những pha bóng tốc độ trước khi có cú đánh đầu đẹp mắt đưa bóng vào góc chết khung thành trước sự bất lực của thủ môn kỳ cựu Kawin. Một pha đánh đầu cực khó khi Mạnh Dũng bị kẹp giữa 2 trung vệ U23 Thái Lan nhưng vẫn chọn được điểm rơi tốt để bật nhảy và đánh đầu chính xác ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

0d3517e768b5a8ebf1a4-1653272504.jpg
U23 Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp giành tấm huy chương vàng tại SEA Games 31

Sân Mỹ Đình như bùng nổ, dù trong ít phút cuối U23 Thái Lan đã dồn toàn lực để gây sức ép, nhưng không thể cứu vãn tình thế trước một hàng phòng ngự vững chắc của U23 Việt Nam. Trong lần cuối cùng dẫn dắt U23 Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã tỏ ra cao tay hơn hẳn người đồng nghiệp bên phía U23 Thái Lan khi lựa chọn lối chơi phòng ngự thận trọng và đầy kiên nhẫn để chờ cơ hội tung ra những cú phản đòn sắc bén ở cuối trận. U23 Thái lan đã không thể phát huy sở trường bằng lối chơi kiểm soát bóng với những pha phối hợp nhỏ và buộc phải trông chờ vào những tình huống đột phá ở trung lộ và dứt điểm từ xa, nhưng đều không trúng đích hoặc bị thủ môn Văn Toản và hàng thủ U23 Việt Nam hóa giải.

Điểm nhấn và cũng chính là sự khác biệt rõ nhất thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của U23 Việt Nam không chỉ ở pha ghi bàn của Nhâm Mạnh Dũng mà còn là sự tỉnh táo và cơ động của bộ đội tiền vệ Hoàng Đức - Hùng Dũng và cả Tiến Linh, đã chấp nhận lùi lại phía sau để hỗ trợ cho đồng đội. Một trận chung kết xứng đáng đi vào lịch sử SEA Games khi U23 Việt Nam lần đầu đánh bại người Thái để đăng quang. Trong suốt hành trình đến ngôi vô địch tại SEA Games 31, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ. 6 trận đấu diễn ra chỉ trong vòng 15 ngày, đã có những thời điểm U23 Việt Nam gặp khó khăn, nhưng vượt lên trên tất cả bằng ý chí, tài năng và sự đoàn kết của cả tập thể cùng chung mục tiêu, chí hướng để đi đến thắng lợi cuối cùng. Thêm một trận thắng mang đậm dấu ấn, tài năng và sự tâm huyết của huấn luyện viên Park Hang-seo. Ông thầy người Hàn Quốc vừa bước qua tuổi 62 đã có lời chia tay ngọt ngào và đầy ý nghĩa với tấm huy chương vàng thứ 2 để khẳng định vị thế hàng đầu của bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

Ngay sau SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được chuyển giao cho tân huấn luyện viên Gong Oh-Kyun để tiếp tục lên đường tham dự vòng chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Một trang mới lại mở ra cho các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam sau kỳ tích giành ngôi vị á quân châu Á tại Thường Châu 2018.

Việt Hưng