Chelsea khủng hoảng: Bài học vỡ lòng của Todd Boehly

Mùa giải 2022-2023 coi như đã kết thúc sớm với Chelsea sau thất bại ở tứ kết Champions League. Todd Boehly đã nhận được những bài học lớn sau cuộc cải tổ rầm rộ nhưng không hiệu quả và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

chelsea-1682679838.jpg
Ông Boehly được cho là đã đẩy Chelsea vào hỗn loạn.

Todd Boehly đã tới sân Stamford Bridge dự khán trận lượt về tứ kết Champions League giữa Chelsea và Real Madrid. Tỉ phú người Mỹ vẫn tin vào phép màu sau khi đưa ra dự đoán mà nhiều người gọi là “lố bịch” ở trận lượt đi cách đây 1 tuần (dự đoán Chelsea thắng 3-0).

Dưới sân, Chelsea đã thể hiện tinh thần chiến đấu tốt với áp lực không nhỏ lên khung thành của Courtois. Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, giống rất nhiều trận đấu khác của The Blues ở mùa giải này. Và kết quả, thầy trò huấn luyện viên Lampard tiếp tục để thua 0-2, qua đó dừng bước tâm phục khẩu phục ở vòng tứ kết Champions League.

Không có phép màu nào xảy ra! Có thể dễ dàng nhận ra vẻ mặt thất vọng của ông Todd Boehly trên khán đài sân Stamford Bridge. Sau trận, tỉ phú người Mỹ tiếp tục vào phòng thay đồ của Chelsea như kịch bản cách đây ít ngày sau trận thua Brighton. Chẳng ai biết Boehly đã nói gì nhưng nỗi thất vọng của ông có vẻ đã chạm đáy.

Nếu đây là thời điểm giữa mùa giải, Boehly có thể tiếp tục “xuống tay” với Lampard, người đã thất bại ở cả 4 trận ra mắt. Nhưng hiện tại, điều đó chẳng còn quan trọng nữa bởi mùa giải 2022-2023 coi như đã kết thúc với Chelsea.

Có thể nói, đây là 1 trong những mùa giải tệ nhất của Chelsea trong lịch sử. Họ bị loại ở 2 giải đấu cúp quốc nội (FA Cup và Carabao Cup) mà không ghi nổi 1 bàn thắng. Ở Premier League, The Blues đang đứng thứ 11 sau vòng 31, gần như không còn hy vọng cạnh tranh vị trí trong tốp 4. Hy vọng cuối cùng của đội bóng Tây London là Champions League cũng đã tan thành mây khói sau trận đấu rạng sáng nay.

Đáng nói ở chỗ Todd Boehly đã bơm hơn 600 triệu bảng để tăng cường lực lượng cho Chelsea sau khi tiếp quản Stamford Bridge ở mùa giải này. Chi đậm nhưng thất bại nặng nề, đó hẳn là bi kịch!

Chelsea sẽ làm gì tiếp theo? Họ sẽ tìm kiếm huấn luyện viên mới phù hợp, thanh lọc và củng cố đội hình cho mùa giải tới. Vẫn còn quá sớm để khẳng định Todd Boehly sẽ thất bại ở Chelsea. Nhưng những nước đi của tỉ phú người Mỹ có nhiều điểm khác biệt so với các chủ đầu tư khác ở Premier League. Nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể dẫn tới nhiều hệ lụy trong tương lai.

Mùa trước, Chelsea thi đấu không tốt nhưng vẫn về đích thứ ba ở Premier League, vào chung kết FA Cup, Carabao Cup và vào tứ kết Champions League. The Blues vẫn được đánh giá ổn định về đội hình. Đây là yếu tố rất quan trọng khi thực hiện bất cứ cuộc cải tổ nào.

Nhưng ở mùa giải này, Chelsea của Boehly lại mua sắm vô tội vạ. Họ không chỉ mất bộ khung mà còn rối loạn về đấu pháp, chiến thuật sau 2 lần thay tướng với 3 huấn luyện viên khác nhau. Họ đã phá hàng loạt kỉ lục về chuyển nhượng như chỉ để đánh dấu sự chuyển đổi lớn về mặt thượng tầng.

Nếu gọi Boehly là kiến trúc sư trưởng thì ông đã xây dựng một ngôi nhà chắp vá. Chelsea trông không giống một đội bóng. Đó chỉ là tập thể của những cầu thủ tiềm năng nhưng không biết kết hợp để tạo thành một cỗ máy đúng nghĩa. Và họ đã đi từ thất bại này tới thất bại khác như một kết cục tất yếu.

Tại Chelsea, Boehly tham gia quá nhiều vào chuyên môn. Ông từng lĩnh xướng các thương vụ chuyển nhượng sau khi sa thải “nữ tướng” Marina Granovskaia. Cùng với đó là rất nhiều thay đổi khác ở cấu trúc thượng tầng. Nó ảnh hưởng lớn tới cả hệ thống của Chelsea mà dễ thấy nhất là sự nghi ngờ về chất lượng và giá trị thực của các thương vụ chuyển nhượng.

Không ai hiểu nổi tại sao Chelsea lại chi lần lượt 88 triệu bảng và 63 triệu bảng để chiêu mộ Mykhailo Mudryk và Marc Cucurella. Tương tự là khoản đầu tư ngót nghét 70 triệu bảng cho Wesley Fofana. Hay với trường hợp của Enzo Fernandez, nhiều chuyên gia cho rằng tiền vệ này không xứng với số tiền hơn 100 triệu bảng dù mới đoạt giải tài năng trẻ xuất sắc nhất World Cup 2022.

Những khoản đầu tư rất lớn này đặt Chelsea vào những rủi ro về tài chính. Nhưng đó chưa phải tất cả! The Blues của Boehly không ngại chi mức lương rất cao cho các tân binh, khiến Mason Mount và nhiều nhân tố quan trọng khác của Stamford Bridge có thể phải ra đi trong ấm ức.

Cùng với đó là những hợp đồng dài một cách khó hiểu như Mudryk, Fernandez (8,5 năm), Badiashile (7,5 năm), Fofana (7 năm) hay Cucurella (6 năm). Thậm chí, ngay cả trung vệ Koulibaly cũng sẽ gắn bó với sân Stamford Bridge cho tới năm 36 tuổi.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các bản hợp đồng này thất bại? Đấy sẽ là rủi ro lớn về tài chính cho sân Stamford Bridge. Thất bại về chuyên môn ở mùa giải này mới chỉ là bài học vỡ lòng của Todd Boehly mà thôi. Nhiều hệ lụy khác vẫn đang chờ đón đoàn quân áo xanh hậu kỉ nguyên của Abramovich…

Trong ngày Chelsea phải dừng bước ở Champions League, huấn luyện viên Lampard thiết lập dấu mốc thất vọng chưa từng thấy. Tính cả thất bại trước Real Madrid rạng sáng nay, The Blues đã thua liền 4 trận dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Lampard. Trước trận thua Los Blancos, Chelsea thua Wolves (Premier League), Real Madrid (lượt đi tứ kết Champions Leahue) và Brighton (Premier League). Theo thống kê, Lampard trở thành huấn luyện viên Chelsea đầu tiên trong lịch sử không thắng trận nào ở 4 trận đầu tiên dẫn dắt câu lạc.
Kim Ngân