Bóng đá nam SEA Games 31> Đội tuyển U23 Việt Nam: Đầu đã xuôi…

Ghi 3 bàn thắng vào lưới U23 Indonesia ngay trong trận mở màn, đội tuyển U23 Việt Nam đã có được sự khởi đầu ấn tượng tại SEA Games 31. Trước đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất tại bảng A, ông Park đã tung vào sân đội hình mạnh nhất và chỉ gặp đôi chút khó khăn trong hiệp 1…

Huấn luyện viên Park Hang-Seo không giấu giếm ý định giành thắng lợi ngay trận mở màn để tạo đà hưng phấn cho cuộc đua đường dài. Trong buổi họp báo trước trận đấu, ông Park cũng đề cập đến những khó khăn có thể gặp phải khi đối mặt với U23 Indonesia, thường chơi rất quyết liệt, thậm chí sẵn sàng đá rắn và dùng tiểu xảo. Ông Park vốn là người kín tiếng và việc sử dụng đội hình trước trận mở màn hẳn nhiên có dụng ý. Nguyễn Văn Toản được trao suất bắt chính, trong khi hàng hậu vệ, ngoài bộ đôi trung vệ Thanh Bình, Việt Anh còn có Tuấn Tài. Hai cầu thủ chạy cánh là Văn Xuân và Văn Đô. Phía trên hàng tiền vệ, bộ đôi Hoàng Đức - Hùng Dũng đảm nhận vai trò giữ nhịp cho trận đấu và kiểm soát thế trận. Tiến Linh và Văn Tùng đá cặp trên hàng tiền đạo.

u23-vn-1651908476.jpg
U23 Việt Nam khởi đầu ấn tượng tại SEA Games 31

Với đội hình này, U23 Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn trận đấu và duy trì áp lực tấn công, buộc U23 Indonesia phải chơi phòng ngự. Thực tế, U23 Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát cao hơn hẳn với 56% so với 44% của U23 Indonesia. Trong suốt hiệp 1, U23 Indonesia chỉ có đúng 1 cú sút trúng đích trong khi các chân sút U23 Việt Nam có tới 9 cơ hội có thể ghi bàn. Tuy nhiên, phải đợi tới đầu hiệp 2, khi huấn luyện viên Park Hang-seo có sự điều chỉnh trong đội hình, U23 Việt Nam mới thực sự chơi bùng nổ. Sự xuất hiện của Nhâm Mạnh Dũng trên hàng công lập tức đem lại hiệu quả với pha kiến tạo, giúp Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số. Càng về cuối trận, các tuyển thủ U23 Indonesia càng xuống sức và không theo kịp diễn biến của trận đấu. Sau bàn thắng thứ 2 của Hùng Dũng, U23 Indonesia sụp đổ và dễ dàng nhận thêm 1 bàn thua từ pha phá bóng cẩu thả của trung vệ Fachrudin Aryanto.

Không đơn giản chỉ là một trận thắng mà điều đáng mừng nhất là việc U23 Việt Nam đã chơi tốt và có đội hình tối ưu để có thể đi hết cả chặng đường dài. Không chỉ bộ ba cầu thủ trên 23 tuổi Hùng Dũng - Tiến Linh - Hoàng Đức chứng tỏ được giá trị và vai trò dẫn dắt lối chơi cho toàn đội mà những nhân tố trẻ như Lý Công Hoàng Anh, Văn Đô, Tuấn Tài, Văn Xuân, Thanh Bình, Việt Anh… đều đang có phong độ tốt và đảm nhận xuất sắc vị trí trên sân. Việc ông Park lần lượt đưa Công Đến, Thanh Minh, Hai Long… vào sân cuối trận cũng có dụng ý rõ ràng để các tuyển thủ này có thêm cơ hội hòa nhập với lối chơi của U23 Việt Nam.

Dù đã có sự khởi đầu tốt, nhưng ưu tiên hàng đầu của huấn luyện viên Park Hang-Seo vẫn là phải tránh chấn thương, thẻ phạt để bảo toàn lực lượng cho những trận đấu còn lại tại SEA Games 31. Với mật độ thi đấu 2 ngày/trận, cách dùng người của huấn luyện viên Park Hang-Seo đã giúp cho U22 Việt Nam có được kết quả như mong muốn và không bộc lộ quá nhiều trước các đối thủ cạnh tranh cùng bảng. Thực tế, ông Park đã cho thấy giá trị của mình với những toan tính khôn ngoan trong việc dùng người để có thể đưa ra nhiều cách tiếp cận khác nhau với từng đối thủ.
Đội tuyển U23 đã có sự khởi đầu thuận lợi, chỉ có một chút lo lắng khi nhiều cầu thủ trụ cột đã phải nhận thẻ vàng trong trận đấu mở màn. Ở lượt trận thứ 2 vào ngày 8/5, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Philippines và nhiều khả năng, ông Park sẽ tiếp tục có những thay đổi để có thể giành thêm một trận thắng.

Việt Hưng