Bóng đá nam SEA Games 31: Huấn luyện viên Park Hang-seo đang phải “liệu cơm gắp mắm”

Sau 2 lượt đấu tại bảng A với kết quả 1 thắng và 1 hòa, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn rộng cửa vào bán kết. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu giữ lại tấm huy chương vàng SEA Games, huấn luyện viên Park Hang-seo phải tính xa hơn với những phương án về đội hình…

Mật độ thi đấu dày đặc, trung bình 2 ngày 1 trận tại SEA Games 31 chính là thách thức với tất cả các đội bóng và buộc các huấn luyện viên phải có phương án nhằm bảo toàn lực lượng và giữ sức cho các cầu thủ. Sau trận hòa 0-0 với U23 Philippines, huấn luyện viên Park Hang-seo đã thừa nhận, nhiều cầu thủ đã thi đấu không đúng phong độ vì không có đủ thời gian hồi phục. Ông Park đã phải tính tới phương án xoay tua cầu thủ khi để Văn Xuân, Hoàng Anh ngồi trên băng ghế dự bị trong trận đấu với Philippines, trong khi những cầu thủ trụ cột khác như Hùng Dũng - Tiến Linh cũng thường được rút ra ở cuối trận khi cục diện đã an bài.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-khong-co-nhieu-lua-chon-de-xoay-tua-doi-hinh-u23-viet-nam-1652157611.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo không có nhiều lựa chọn để xoay tua đội hình U23 Việt Nam

Thực tế, tại SEA Games 31 ông Park không có nhiều sự lựa chọn để có những phương án về mặt đội hình khi chỉ được đăng ký tối đa 20 cầu thủ, trong đó có 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Đấy cũng là lý do trong đội hình U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ đa năng, có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau như Mạnh Dũng, Tuấn Tài, Hoàng Đức… mặc dù ông Park rất muốn duy trì quân số để đảm bảo mỗi vị trí trên sân có ít nhất 2 cầu thủ, nhưng điều quan trọng hơn hết vẫn là chiều sâu về mặt đội hình và chất lượng đồng đều của các tuyển thủ. Với U23 Việt Nam, không khó để nhận ra sự khác biệt về bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu và cả trình độ giữa các tuyển thủ trên băng ghế dự bị và trong đội hình chính.

Với đội hình mạnh nhất, U23 Việt Nam đã thi đấu hoàn toàn lấn lướt và hạ gục U23 Indonesia trong 45 phút cuối trận với 3 bàn thắng ghi được, nhưng chỉ với 1 vài thay đổi nhỏ trong bối cảnh không có đủ thời gian hồi phục, U23 Việt Nam đã không còn chứng tỏ được sức mạnh và sự biến hóa trong những tình huống tấn công trước U23 Philippines. Trận hòa trước U23 Philippines đã cho thấy rõ thực tế, huấn luyện viên Park Hang-seo không có nhiều sự lựa chọn cho những phương án thay thế về mặt đội hình và U23 Việt Nam vẫn sẽ phải đối diện với nhiều thử thách trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng tại kỳ SEA Games 31.

Do hạn chế về mặt thời gian, nên các đội bóng tranh tài ở môn bóng đá nam sẽ phải thi đấu liên tục ở vòng bảng và tới vòng bán kết và chung kết mới được nghỉ 3 ngày trước khi thi đấu. Huấn luyện viên Park Hang-seo hẳn nhiên buộc phải có những những toan tính đường dài, dù không có nhiều sự lựa chọn trên băng ghế dự bị để có thể xoay tua đội hình và giữ sức cho những cầu thủ trụ cột. Ở lượt trận thứ 3, đội tuyển U23 Việt Nam không thi đấu và thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có 3 ngày để nghỉ ngơi trước khi bước vào 2 trận đấu cuối cùng mang tính quyết định ở bảng A.

Cơ hội vẫn còn rộng mở và người hâm mộ đang chờ đợi U23 Việt Nam sẽ trở lại mạnh mẽ, để giữ lại tấm huy chương vàng tại SEA Games 31.

Việt Hưng