Bóng đá nam SEA Games 31: Hai gương mặt của U23 Việt Nam

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã có trận ra quân đầy khí thế khi đè bẹp đối thủ nặng ký nhất ở bảng A, U23 Indonesia với cách biệt 3 bàn, nhưng chỉ 2 ngày sau đội tuyển U23 Việt Nam lại cho thấy một bộ mặt khác hẳn khi để U23 Philippines cầm hòa trong một trận đấu không bàn thắng…

So với trận đấu đầu tiên, U23 Việt Nam chỉ có một vài thay đổi nhỏ trong đội hình xuất phát khi huấn luyện viên Park Hang-seo để cầu thủ chạy cánh Lê Văn Xuân và tiền vệ Lý Công Hoàng Anh ngồi ngoài. Trước đối thủ chủ động chơi phòng ngự ngay từ đầu, U23 Việt Nam không mất nhiều thời gian để áp đặt thế trận, tuy nhiên các phương án tấn công từ hai cánh đều dễ dàng bị đối phương bẻ gãy. Việc ông Park đẩy trung vệ Tuấn Tài sang cánh trái, đá như tiền vệ cánh không cho thấy hiệu quả, trong khi Lê Văn Đô dù vẫn thi đấu năng nổ nhưng hầu hết các đường chuyền từ biên phải vào đều không chính xác hoặc bị ngăn chặn.

u23-viet-nam-vua-co-tran-hoa-0-0-truoc-u23-philipines-1652068773.jpg
U23 Việt Nam vừa có trận hòa 0-0 trước U23 Philipines

Trên hàng tấn công, huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục sử dụng bộ đôi Tiến Linh - Mạnh Dũng khi cả hai đều chơi ấn tượng trong trận đầu. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ đây cũng chính là sự lựa chọn tốt nhất cho hàng công của U23 Việt Nam, dù ban đầu Nhâm Mạnh Dũng được ông Park nhắm vào cho vị trí trung vệ lệch trái. Tuy chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ trong đội hình xuất phát, nhưng lối chơi của U23 Việt Nam lại có sự khác biệt đáng kể. Nếu như trong trận đấu mở màn với U23 Indonesia, dù nhập cuộc khó khăn hơn nhiều, nhưng U23 Việt Nam vẫn cho thấy sự đa dạng, biến hóa trong lối chơi và đặc biệt là tinh thần thi đấu rực lửa thì trước U23 Philippines lộ rõ ý đồ chơi tử thủ, dù tấn công nhiều, nhưng lại thiếu ý tưởng và lâm vào bế tắc.

Trước nguy cơ bị chia điểm, ngay đầu hiệp 2 ông Park Hang-seo đã quyết định đưa Lý Công Hoàng Anh, Lê Văn Xuân và cả Hai Long, Văn Tùng vào sân để tăng cường sức tấn công, nhưng trong một trận đấu các chân sút U23 Việt Nam phung phí quá nhiều cơ hội, đã không có bàn thắng nào được ghi. Bài toán trên hàng công tưởng chừng đã tìm được lời giải sau trận thắng 3-0 trước U23 Indonesia thi giờ đây lại trở thành nỗi lo cho ông Park khi đã dùng tất cả các phương án, nhưng các chân sút ở đội tuyển U23 Việt nam vẫn chưa cho thấy sự ổn định và hiệu quả. Ngay cả Tiến Linh, được coi là trụ cột ở hàng công cũng chưa cho thấy sự lợi hại và bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn.

Trận hoà không bàn thắng trước U23 Philippines dù để lại chút hụt hẫng và thất vọng, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội cạnh tranh trong top đầu của U23 Việt Nam. Với 4 điểm hiện có, U23 Việt Nam đang tạm xếp ở vị trí nhì bảng A và còn 2 trận đấu với U23 Myanmar và U23 Timor Lester. Thậm chí, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo còn có nhiều lợi thế để vượt lên chiếm ngôi đầu khi các đối thủ cùng bảng như U23 Philippines, U23 MyanMar và U23 Indonesia phải quyết đấu “một mất một còn” với nhau ở những vòng đấu tới.

Tất nhiên, để có thể đi hết cả chặng đường và hoàn thành mục tiêu cuối cùng là bảo vệ tấm huy chương vàng, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải vượt qua mọi đối thủ với nhiều phương án tấn công đa dạng trong các trận đấu còn lại. Với tư cách đương kim vô địch và đang là ứng cử viên sáng giá nhất tại SEA Games 31.

U23 Việt Nam đã trở thành mục tiêu hướng đến không chỉ các đối thủ lớn trong khu vực như U23 Thái Lan hay U23 Indonesia mà ngay cả các đội bóng khác, dù được đánh giá yếu hơn cũng tìm mọi cách ngăn cản.

Trận hòa 0-0 trước U23 Philippines chính là lời cảnh báo khi U23 Myanmar và cả U23 Đông Timor đều có thể nhìn vào đó để gây khó dễ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bằng lối chơi tử thủ, tổ chức phòng ngự chặt trẽ, bọc lót có chiều sâu và kỷ luật. Thực tế đòi hỏi các tuyển thủ U23 Việt Nam phải có nhiều phương án tấn công và chơi biến hóa hơn nữa. Với đội hình hiện có, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu tốt hơn ở 2 trận đấu cuối cùng gặp U23 Myanmar vào ngày 13/5 và U23 Đông Timor ngày 15/5 để có thể giành ngôi đầu bảng A.

Việt Hưng