Bóng đá nam: Ba thập kỷ chinh phục SEA Games

3 năm kể từ khi đăng quang tại SEA Games 30 trên đất Philippines, huấn luyện viên Park Hang-seo và đội tuyển U23 Việt Nam lại tiếp tục bước vào hành trình SEA Games trên sân nhà với tư cách đương kim vô địch…

SEA Games 16, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam góp mặt tại Đại hội thể thao Đông Nam Á. Từ thành tích khiêm tốn khi chỉ có 1 trận hòa 2-2 với chủ nhà Philippines ở vòng bảng, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến dài khi lọt vào tới trận chung kết và giành huy chương bạc SEA Games 18 - 1995 tại Chiangmai, Thái Lan. Tuy đã có tới 6 lần vào chung kết tại SEA Games, nhưng bóng đá Việt Nam mới chỉ có 1 lần duy nhất sở hữu tấm huy chương vàng.

doi-tuyen-u22-viet-nam-vo-dich-sea-games-30-1651722809.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30

Trải qua nhiều biến động, giờ đây trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo đang có được lứa cầu thủ tài năng để tiếp bước thế hệ đàn anh. Mục tiêu của U23 Việt Nam là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng đã giành được. Ngay sau khi kết thúc các trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-Seo và 6 tuyển thủ quốc gia đã hội quân cùng đội tuyển U23 với lực lượng đông chưa từng thấy, lên tới trên 40 tuyển thủ. Nhìn vào danh sách U23 Việt Nam, có thể nhận ra ý đồ của huấn luyện viên Park Hang-seo duy trì bộ khung với nòng cốt là những cầu thủ trụ cột đang khoác áo đội tuyển quốc gia với Hùng Dũng - Tiến Linh - Hoàng Đức bên cạnh những gương mặt trẻ, tài năng như Thanh Bình, Việt Anh, Văn Toản… ngoài ra, ông Park còn chuẩn bị sẵn lực lượng dự bị để sẵn sàng tham dự Vòng chung kết U23 châu Á và Asiad tại Hàng Châu.

Trong sơ đồ chiến thuật của U23 Việt Nam, sự chắc chắn trong khâu phòng ngự luôn được đặt lên hàng đầu. Tại SEA Games lần này, ông Park sẽ không có sự phục vụ của Văn Hậu, Thành Chung, Trọng Hoàng… và nhiều cầu thủ tài năng khác như Quang Hải, Đức Chinh... đã có nhiều ý kiến cho rằng, ông Park nên gọi bổ sung trung vệ Quế Ngọc Hải cho U23 Việt Nam, nhưng có vẻ như ông Park khá yên tâm với bộ 3 trung vệ đang thi đấu ổn định ở đội tuyển U23 với sự hỗ trợ hai bên cánh của Văn Xuân và Tuấn Tài. Trong khi đó, vị trí tiền vệ trung tâm Đỗ Hùng Dũng chính là sự bổ sung cần thiết bên cạnh chủ nhân của “Quả bóng vàng” Hoàng Đức. Trên hàng tấn công, Tiến Linh sẽ giữ vai trò lĩnh xướng cùng bộ đôi Hồ Thanh Minh - Nguyễn Văn Tùng.

Khó khăn tại SEA Games 31 là điều đã được dự báo từ trước và ông Park luôn có đủ phương án để ứng phó một cách hiệu quả. Ê kíp huấn luyện đã thu thập dữ liệu một cách tương đối đầy đủ về các đối thủ. Nằm ở bảng A, U23 Việt Nam sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với U23 Indonesia, U23 Myanmar, được nhận diện là những đối thủ nặng ký bên cạnh U23 Philippines, U23 Đông Timor có rất nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây. Với thực lực hiện có cùng lợi thế được thi đấu trên sân nhà và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn đội tuyển U23 Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt nhịp để có sự khởi đầu thuận lợi và thi đấu thành công tại SEA Games 31. Niềm tin càng lớn hơn bởi đây chính là kỳ SEA Games cuối cùng của ông Park trong vai trò dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam và tấm huy chương vàng sẽ là lời chia tay đẹp nhất.

Đan Phượng