Bóng đá Italia tái lập kỷ lục tồn tại suốt 33 năm

Sau lượt trận rạng sáng 19/5, bóng đá Italia một lần nữa tái lập kỷ lục đã tồn tại suốt 33 năm qua ở các trận chung kết Cúp châu Âu.

Rạng sáng 19/5, AS Roma hòa Leverkusen 0-0 ở bán kết lượt về, qua đó vào chung kết Europa League với tổng tỷ số 1-0 sau 2 lượt trận. Đáng chú ý, trận đấu tại Bay Arena kết thúc với tỷ số pha dứt điểm là 23-1 nghiêng về Leverkusen. Tuy nhiên, tấm vé vào chung kết lại thuộc về AS Roma khi thầy trò huấn luyện viên Mourinho có trận đấu tổ chức phòng ngự kín kẽ trên đất Đức.

Trong khi đó, Fiorentina cũng có cuộc lội ngược dòng thành công để vượt qua Basel ở bán kết với tỷ số chung cuộc 4-3 để giành vé vào chơi trận chung kết UEFA Conference League. Đối thủ của Fiorentina ở trận chung kết là West Ham - một đại diện đến từ Premier League.

as-roma-1684461212.jfif
Huấn luyện viên Mourinho và học trò ăn mừng tấm vé vào chung kết Europa League

Trước đó, một đại diện khác của Serie A là Inter Milan cũng góp mặt ở chung kết Champions League sau thắng lợi trước AC Milan.

Theo lịch, Inter Milan sẽ gặp Man City ở chung kết Champions League vào ngày 11/6. Trong khi đó, AS Roma đối đầu Sevilla ở trận đấu cuối cùng tại Europa League vào ngày 1/6. Fiorentina, đại diện Serie A còn lại ở cúp châu Âu, chạm trán West Ham ở chung kết UEFA Conference League vào ngày 8/6.

Với những kết quả này, đây là lần đầu tiên kể từ mùa giải 1989-1990, Serie A mới có 3 đại diện góp mặt ở trận chung kết các Cúp châu Âu.

Trước đó, ở mùa 1989-1990, AC Milan của Arrigo Sacchi đánh bại Benfica do huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson dẫn dắt với tỷ số 1-0 để giành chức vô địch European Cup (tiền thân của Champions League). Người ghi bàn duy nhất là huyền thoại Frank Rijkaard.

Trong khi đó, trận chung kết UEFA Cup 1989-1990 (tiền thân của Europa League) chứng kiến cuộc nội chiến giữa Juventus và Fiorentina. Kết quả, Juventus thắng 3-1 sau 2 lượt trận.

Cũng trong năm 1990, Sampdoria vô địch Cup Winners’ Cup khi đánh bại Anderlecht ở chung kết. Giải đấu này tồn tại trong 39 năm trước khi được gộp thành Europa League.

Đây là một mùa giải đáng nhớ với bóng đá Italia ở Cúp châu Âu. Cụ thể, hôm 21/4, bóng đá Italia làm nên lịch sử ở Cúp châu Âu khi có đến 5 đại diện vào đến bán kết của các giải đấu Cúp châu Âu, bao gồm: Inter Milan, AC Milan, Juventus, AS Roma và Fiorentina.

Một điểm trùng hợp là trong mùa giải 3 đội Serie A vào chung kết các cúp châu Âu, nhà vô địch giải quốc nội cũng là Napoli. Ở mùa 2022-2023, thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti vừa đăng quang sớm 5 vòng đấu hôm 5/5.

Nam Anh