Bóng bàn Singapore: Trẻ hóa!

Đội trưởng đội nam của tuyển bóng bàn Singapore - Clarence Chew - tiết lộ, anh và các đồng đội không tạo áp lực cho bản thân trước SEA Games lần này. Một tâm thái thoải mái và vững vàng sẽ giúp họ đi những bước tiến dài ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

table-tennis-singapore-clarence-1651661813.jpg
Calrence Chew

Bị loại ở vòng 2 tại Olympic Tokyo, nhưng vận động viên Clarence Chew vẫn học được những bài học quý giá từ giải đấu này, mà anh tiết lộ sẽ mang theo khi đến Hà Nội dự SEA Games 31. "Được thi đấu tại Thế vận hội cho phép tôi đạt được độ chín muồi mà tôi cần để xử lý các tình huống áp lực cao và căng thẳng trên một sân khấu thể thao lớn. Hy vọng tôi có thể áp dụng điều này tại SEA Games để nhập cuộc với tâm lý tận hưởng, cống hiến hết mình và ra về không hối tiếc", anh nói tại một cuộc họp báo do Hiệp hội Bóng bàn Singapore (STTA) tổ chức ngày 4/5.

Chew, 26 tuổi, là người giành huy chương bạc tại giải đấu năm 2019 ở Philippines sau khi thua đồng đội Koen Pang trong trận chung kết, đang hy vọng sẽ có được thành tích tốt hơn. Nhưng anh cũng nói thêm: “Khi đến với SEA Games, chúng tôi có những kỳ vọng và mục tiêu, nhưng tôi đang cố gắng không tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Lời khuyên của tôi dành cho các đồng đội, đặc biệt là các em, là cố gắng đừng tạo ra áp lực quá lớn cho bản thân - có thể là kết quả quá khứ hay kỳ vọng của bản thân…".

Tay vợt số 120 thế giới Chew sẽ dẫn dắt đội nam gồm Pang, Ethan Poh, Josh Chua và Lucas Tan tại Hà Nội. Đội nữ của Goi Ruixuan, Wong Xinru, Zeng Jian và Zhou Jingyi sẽ được dẫn dắt bởi đương kim vô địch đơn nữ Lin Ye. Zeng, 25 tuổi và Zhou, 16 tuổi, là những tay vợt duy nhất trong đội lần đầu tiên góp mặt tại SEA Games. Trong khi Zeng nói rằng đó là một vinh dự, cô ấy cũng thừa nhận, có những thách thức ở phía trước. "Tôi chưa từng tham dự SEA Games nên việc không chắc về thể thức và nhịp độ thi đấu khiến tôi cảm thấy áp lực lớn nhất. Nhưng chỉ cần tôi chuẩn bị tốt và tập trung vào thi đấu, tôi hy vọng mình sẽ giành được kết quả tốt", cô nói.

Lin, 26 tuổi, cũng đang điều chỉnh bản thân trước các yếu tố bên ngoài. Tay vợt số 101 thế giới cho biết: "Dù là cuộc thi nào thì đó cũng là một khởi đầu mới đối với tôi nên tôi không muốn nghĩ về quá khứ. Mỗi giải đấu luôn là một thử thách mới".

ellen-1651662126.jpg
Bà Ellen Lee - Chủ tịch STTA (áo vàng)

Singapore đã giành 2 danh hiệu đơn hồi năm 2019 và danh hiệu đồng đội nữ năm 2017, tuy nhiên Chủ tịch STTA - bà Ellen Lee - lại từ chối đặt mục tiêu huy chương cho họ. Cô lưu ý rằng "sau hai năm, đây là sự kiện khu vực quy mô lớn đầu tiên mà họ sẽ tham dự ". Chỉ ra những người trẻ hơn sẽ đến Hà Nội trong bối cảnh không có Olympian Feng Tianwei và Yu Mengyu mới giải nghệ, Lee thừa nhận, sẽ không dễ dàng để các tay vợt trẻ lấp đầy những chỗ trống bị để lại.

Đội tuyển tới Hà Nội lần này đều có độ tuổi từ 26 trở xuống, trong đó tay vợt trẻ nhất là Zhou, bước sang tuổi 17 vào ngày 8/5. Lee nói: "Nhóm tay vợt trẻ hơn này đã gắn bó với chúng tôi trong một thời gian dài. Chúng tôi chăm sóc họ từ khi họ còn rất nhỏ. Họ đã tích lũy được một số kinh nghiệm (từ các giải đấu bên ngoài Singapore) nhưng tại các Đại hội Thể thao lớn, sẽ có những thử thách mới đối với họ. Tuy nhiên, tôi có niềm tin mãnh liệt rằng họ sẽ cố gắng hết sức. Chúng tôi luôn có ý định đào tạo thêm nhiều tài năng bóng bàn để đại diện cho Singapore ở đấu trường thế giới và việc có thế hệ tiếp theo đại diện cho Singapore tại SEA Games 2022 cho thấy rõ ràng rằng STTA đang đi đúng hướng".

Phương Hạnh