Singapore thiếu vắng nhiều vận động viên bơi hàng đầu

Ông Gary Tan - huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi quốc gia - thừa nhận, ông không dám chắc sẽ giành được nhiều huy chương vàng tại SEA Games 31 sắp tới. Sau kỳ SEA Games 29 và 30, khi Singapore thống trị môn bơi, Đại hội Thể thao lần này sẽ là bài kiểm tra khó khăn của đội tuyển khi họ có khả năng thiếu vắng một số vận động viên bơi nam hàng đầu như Joseph Schooling và Quah Zheng Wen - những người đang phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

4x100m-relay-sea-games-2015-1650638919.jpg
Bơi Singapore giành huy chương vàng nội dung tiếp sức 4x100m nam ở SEA Games 2015

Nhà vô địch Olympic Rio - Schooling - 26 tuổi, nhập ngũ vào ngày 3/1, trong khi Quah, 25 tuổi, nhập ngũ vào tháng 9 năm ngoái. Singapore đứng đầu về tổng số huy chương bơi lội tại 2 kỳ Đại hội gần nhất, kết thúc với 19 huy chương vàng vào năm 2017 và 23 danh hiệu vào năm 2019. Schooling và Quah chiếm 16 huy chương vàng (cá nhân và tiếp sức) trong giai đoạn đó. Tan, 39 tuổi, hiểu rõ sự vắng mặt của bộ đôi này sẽ để lại khoảng trống lớn như thế nào đối với con đường tới những tấm huy chương của Singapore.

Chia sẻ với tờ The Straits Times tại giải Bơi lội II được tổ chức tại Trung tâm Thể thao dưới nước OCBC, huấn luyện viên Tan nói: “Đối với SEA Games, chúng tôi không biết tình hình hiện tại như thế nào. Ở góc độ cá nhân, nếu chúng tôi muốn thi đấu tốt tại các kỳ Đại hội thể thao lớn, chúng tôi cần những vận động viên này. Họ đóng một vai trò quan trọng. Tất nhiên, chúng tôi muốn giành được nhiều huy chương nhất có thể. Nhưng đây rõ ràng là chặng đường khó khăn nhất của chúng tôi khi chúng tôi có thể sẽ không có họ".

Không chỉ có khả năng thiếu Schooling và Quah, đương kim vô địch SEA Games nội dung 100m và 200m tự do - Darren Chua - cũng đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các "kình ngư" khác là Jonathan Tan, Ong Jung Yi và Mikkel Lee cũng ở tình trạng giống Schooling, Quah và Chua. Tất cả đều nằm trong danh sách các vận động viên được chọn cho Đại hội thể thao khu vực lần thứ 31 của Hội đồng Olympic quốc gia Singapore, công bố hôm thứ tư tuần này, nhưng huấn luyện viên trưởng Tan cho biết: "Những vận động viên bơi lội có cơ hội tốt để giành huy chương vàng có thể sẽ không có mặt ở SEA Games lần này nếu họ không được chấp thuận tạm gác việc thực hiện nghĩa vụ ít ngày".

Quah tỏ ra thận trọng về khả năng có mặt của anh ở Việt Nam: "Tôi không biết. Nhưng tôi hy vọng sẽ được đi. Tôi luôn mong muốn được đại diện cho quốc gia. Năm nay có nhiều giải đấu và tôi hy vọng sẽ được tham dự cả Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung (28/7 đến 8/8) hoặc Đại hội Thể thao châu Á (10 đến 25/9) trong năm nay". Quah đã góp mặt ở nội dung thi 200m tự do và 100m bướm tại giải Bơi lội II - giải đấu đầu tiên của anh kể từ Thế vận hội Tokyo năm ngoái. Thời gian 53,51 giây (100m bướm) và 1 phút 50,67 giây (200m tự do) của Quah thấp hơn nhiều so với thành tích cá nhân của anh trước đây. Tuy nhiên, nếu được cho phép tham dự SEA Games, Quah vẫn rất vui. "Tôi tập luyện nhiều nhất có thể. Tôi cố gắng bơi nhiều vòng nhất mỗi cuối tuần và tập tạ, cố gắng duy trì phong độ. Tất nhiên, rất khó để cân đối giữa thực hiện nghĩa vụ với bơi lội, nhưng tôi đang phấn đấu để thực hiện được cả hai việc một cách tốt nhất".

Minh Tuấn