Bộ Tài chính và Kinh tế Pháp bị lục soát để điều tra vụ chuyển nhượng Neymar

Trụ sở Bộ Tài chính và Kinh tế Pháp đã bị khám xét vào đầu tuần này như một phần của cuộc điều tra về thương vụ chuyển nhượng siêu sao bóng đá người Brazil - Neymar - sang Paris Saint-Germain năm 2017, theo nguồn tin AFP cho biết hôm nay (ngày 18/1).

neymar-darmanin-1705581230.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Gerald Darmanin

Việc khám xét được thực hiện bởi các sĩ quan cảnh sát từ Cục Trung tâm Chống Tham nhũng và Gian lận Thuế (OCLCIFF) và Thanh tra Cảnh sát Quốc gia (IGPN) với sự có mặt của các thẩm phán điều tra Vincent Lemonier và Serge Tournaire. Các điều tra viên đã lục soát nhiều phòng, ban khác nhau của Tổng cục Tài chính Công (DGFIP), bao gồm cả văn phòng của cựu Tổng Giám đốc Jerome Fournel, người gần đây được bổ nhiệm làm Tổng thư ký cho Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire.

Những nghi ngờ này là một phần của cuộc điều tra về hành vi môi giới được cho là do cựu Giám đốc Truyền thông của câu lạc bộ - Jean-Martial Ribes, 57 tuổi - thực hiện, bắt đầu từ tháng 9/2022. Các thẩm phán đặt câu hỏi, liệu ông Hugues Renson - cựu Phó Chủ tịch Quốc hội thuộc đảng của Tổng thống Emmanuel Macron - có tìm kiếm "ưu đãi về thuế" cho PSG trong thương vụ chuyển nhượng siêu sao người Brazil đến đội bóng thủ đô với giá 222 triệu euro - thương vụ đắt nhất lịch sử hay không?

neymar-renson-1705581274.jpeg
Cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Pháp - Hugues Renson

IGPN đã nêu lên khả năng "môi giới" của Hugues Renson trong một báo cáo điều tra gửi cho thẩm phán vào ngày 21/11 dựa trên 10 năm tin nhắn với ông ta được tìm thấy trên điện thoại của ông Ribes. Cựu Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết vào ngày 24/7 rằng, ông đã thông báo cho Gérald Darmanin - Bộ trưởng Tài chính công khi đó - về một "vấn đề liên quan đến PSG", dường như liên quan đến việc đánh thuế thương vụ chuyển nhượng. Darmanin "đã đồng ý (...). Điều quan trọng là những tài liệu này được trình bày. Chúng sẽ bảo vệ ông" - Hugues Renson viết cho Jean-Martial Ribes. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng công khai "hoan nghênh các khoản thuế mà Neymar sẽ phải trả ở Pháp".

Vào ngày 3/8, thỏa thuận lịch sử trị giá 222 triệu euro đã được hoàn tất và công bố.

Neymar gia nhập Paris Saint-Germain thuộc sở hữu của Qatar từ Barcelona vào năm 2017. Trong thời gian gắn bó với đội bóng thủ đô nước Pháp, anh ghi 118 bàn sau 173 trận dù dính một loạt chấn thương. Năm ngoái, Neymar rời câu lạc bộ Pháp để đến với đội bóng Saudi Arabia, Al-Hilal. Theo một nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán, anh kiếm được 100 triệu euro mỗi mùa ở Saudi Arabia, trong khi PSG bỏ túi 100 triệu euro trong thương vụ này. Trở thành "ngôi sao" của Al Hilal song anh chưa cống hiến được nhiều. Neymar bị chấn thương dây chằng đầu gối trước trong trận thua 0-2 của Brazil trước Uruguay vào ngày 17/10 năm ngoái. Neymar phải phẫu thuật và dự kiến sẽ chỉ có thể trở lại vào tháng 8 năm nay.

Phương Quyên (Inside the Games)