Bí tiền, Barcelona bán bớt tiền bản quyền truyền hình, rao bán loạt cầu thủ

Nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính đang phải đối mặt, Barcelona vừa ký thỏa thuận bán 10% lợi nhuận từ tiền bản quyền truyền hình tại La Liga cho công ty đầu tư Sixth Street Partners.

Theo bản hợp đồng này, trong 25 năm tiếp theo, 10% lợi nhuận mà Barcelona thu về từ tiền bản quyền truyền hình tại La Liga sẽ thuộc về công ty Sixth Street Partners.

Trong khi đó, đội chủ sân Nou Camp sẽ thu về 267 triệu euro từ thương vụ này. Công ty tài chính đến từ Mỹ sẽ rót số tiền ban đầu là 207,5 triệu euro để Barcelona có thể cân bằng thu chi trong bản báo cáo sắp tới.

Giới chuyên môn đánh giá, đây là một trong những phương án mà Ban lãnh đạo đội bóng đưa ra để giải quyết vấn đề tài chính của đội, vốn đang trong tình trạng báo động.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông của Barcelona vào ngày 16/6 vừa qua, Ban lãnh đạo Barcelona đã thống nhất chào bán 25% tiền bản quyền truyền hình cho các bên có nhu cầu mua. Không chỉ vậy, 49,9% công ty con Barca Licensing and Merchandising (BLM) cũng được đội chủ sân Nou Camp rao bán để giải quyết những khó khăn về tài chính mà Barcelona đang phải đối mặt.

barcelona-rao-ban-1656648629.jpg
Barcelona rao bán loạt cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch

Chia sẻ với báo giới Tây Ban Nha, Chủ tịch Joan Laporta tin rằng hai thương vụ này sẽ giúp Barcelona thu về khoản tiền 600 triệu euro. Theo đó, Chủ tịch Joan Laporta cho biết: “Barcelona đang thực hiện những phương án đòn bẩy kinh tế để giúp câu lạc bộ có được tình hình tài chính lạc quan hơn. Đây đều là các biện pháp mang tính chiến lược lâu dài, có ích cho tương lai của đội bóng”.

Giới chuyên môn đánh giá, số tiền dự kiến thu được từ hai thương vụ trên sẽ đóng vai trò rất lớn trong bản báo cáo tài chính nộp lên La Liga vào cuối tháng 6. Đây cũng là thời điểm giải đấu số một Tây Ban Nha nghiệm thu và công bố trần lương cho các câu lạc bộ ở mùa giải tới.

Cũng bởi những khó khăn về tài chính đang phải đối mặt, Barcelona vẫn chưa thể đăng ký những tân binh đã chiêu mộ thành công vào danh sách thi đấu ở mùa giải mới. Ở mùa hè 2021, Barcelona cũng đã buộc phải để cựu đội trưởng Lionel Messi ra đi bởi quỹ lương không cho phép.

Thời điểm này, đội chủ sân Nou Camp đang gấp rút cải thiện tình hình tài chính để tạo điều kiện cho những cầu thủ như Robert Lewandowski, Franck Kessie, Andreas Christensen hay Cesar Azpilicueta có thể gia nhập đội bóng trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Theo Mundo Deportivo, huấn luyện viên Xavi đã nói với 4 cầu thủ trong đội hình Barcelona hãy rời Nou Camp ở mùa hè này. Nguồn tin này cho biết huấn luyện viên Xavi đã nói với bộ đôi cầu thủ là Oscar Mingueza và Riqui Puig không cần trở lại tập trung cùng đội. Thay vào đó, nhà cầm quân người Tây Ban Nha muốn Mingueza và Puig hãy tìm bến đỗ mới vì họ không nằm trong kế hoạch của ông.

Bên cạnh đó, hậu vệ Samuel Umtiti cũng nằm trong số những cầu thủ phải rời Barca. Cầu thủ cuối cùng mà huấn luyện viên Xavi đã nói phải rời Barca là Martin Braithwaite. Cựu tiền vệ Middlesbrough đã 31 tuổi và không tạo được ấn tượng tại Nou Camp.

Để có thể thu về khoản tiến lớn, Barcelona đã chấp nhận bán De Jong cho Man United. Thời gian qua, truyền thông Anh đưa tin cho rằng Man United đã đạt thỏa thuận mức phí chuyển nhượng 69 triệu bảng cho De Jong. Ngoài ra, Barca còn được nhận thêm khoản phụ phí tùy thuộc vào thành tích của tiền vệ sinh năm 1997 tại Old Trafford.

Mặc dù vậy, đến nay thương vụ này vẫn chưa thể hoàn tất khi Man United chưa thuyết phục được ngôi sao người Hà Lan gia nhập sân Old Trafford.

Kim Anh