Bellingham và Kane lập công giúp đội tuyển Anh giành vé vào Tứ kết EURO 2024

Bàn thắng muộn của Jude Bellingham cùng pha lập công ở hiệp phụ của Harry Kane giúp đội tuyển Anh vượt qua Slovakia để giành vé vào Tứ kết EURO 2024.

Đêm 30/6, đội tuyển Anh đã bước vào trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2024 với Slovakia. Đội tuyển Anh vẫn ra sân với sơ đồ 4-2-3-1. Sự thay đổi duy nhất của "Tam sư" là Kobbie Mainoo - cầu thủ được huấn luyện viên Southgate trao cơ hội thay thế Conor Gallagher. Với đẳng cấp vượt trội, "Tam sư" được kì vọng sẽ tạo nên sự khởi sắc về lối chơi so với vòng bảng. 

Mặc dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Slovakia nhập cuộc rất tự tin. Khi có bóng, các học trò của huấn luyện viên Calzona không ngần ngại đẩy cao đội hình tấn công. Ngay ở phút thứ năm, Slovakia đã khiến khung thành của đội tuyển Anh rơi vào thế báo động với cú căng ngang của Hancko. Rất may cho "Tam sư" là không có cầu thủ nào của Slovakia băng vào đệm bóng. Tới phút 12, Slovakia tiếp tục đe dọa khung thành của đội tuyển Anh với cú dứt điểm của Haraslin. Trippier đã kịp thời phá bóng giải nguy.

ghi-ban-2-1719790966.jpg
Ivan Schranz ghi bàn mở tỷ số cho Slovakia

Bất ngờ đã xảy ra ở phút 25. Từ đường chuyền dài của Peter Pekarik, Juraj Kucka đánh bại Guehi trong pha không chiến, giúp David Strelec có bóng trước vòng cấm. Cầu thủ này chọc khe cho Schranz băng lên ở cánh phải. Guehi bám sát phía sau nhưng chỉ dám tác động nhẹ, đành bất lực nhìn tiền đạo Slovakia đánh bại Pickford sau một thoáng loạng choạng. Đây là bàn thắng thứ ba của Ivan Schranz ở EURO 2024. Anh đã vươn lên dẫn đầu danh sách "dội bom" cùng Mikautadze và Musiala.

Sau bàn thua, đội tuyển Anh buộc phải vùng lên tấn công. Dù vậy, "Tam sư" tiếp tục gây thất vọng với lối chơi thiếu ý tưởng. Họ thậm chí không thể gây áp lực lớn lên khung thành của Dubravka. Tấn công bế tắc, đội tuyển Anh đành chấp nhận thất bại 0-1 sau 45 phút đầu tiên.

Ngay đầu hiệp 2, Trippier đã căng ngang "dọn cỗ" để Phil Foden đệm bóng vào lưới của Slovakia. Tuy nhiên, trọng tài không công nhận bàn thắng vì xác định Foden đã mắc lỗi việt vị. Ít phút sau, Slovakia suýt nhân đôi cách biệt với cú sút xa của Strelec. Cổ động viên Anh đã thót tim với tình huống lên cao của Pickford.

Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Southgate đã quyết định tung Palmer vào sân. Dù vậy, thế trận tấn công của đội tuyển Anh không được cải thiện đáng kể. Phút 78, từ tình huống đá phạt, Harry Kane bật cao đánh đầu trong tư thế không người kèm. Tuy nhiên, bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. 2 phút sau, Declan Rice tung cú sút đầy uy lực ngoài vòng cấm. Thủ thành Dubravka đã bị đánh bại nhưng cột dọc lại cứu thua cho Slovakia.

an-mung-3-1719790966.jpg
Kane và Bellingham cùng nhau ghi bàn giúp đội tuyển Anh có cuộc lội ngược dòng thành công

Càng về cuối trận, hi vọng của đội tuyển Anh càng cạn kiệt. Tưởng như thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ nối gót đương kim vô địch Italia về nước thì đến phút bù giờ thứ bảy, Jude Bellingham hóa người hùng, cứu đội á quân EURO 2020 thoát hiểm. Từ pha ném biên của Kyle Walker, trung vệ Marc Guehi đánh đầu chuyền ngược về phía sau. Bellingham lùi lại một nhịp rồi tung người móc bóng đập đất, khiến thủ thành Martin Dubravka chôn chân nhìn bóng đi vào góc phải khung thành. Đây là bàn thứ hai Bellingham ghi tại EURO 2024, sau pha lập công duy nhất ở trận thắng Serbia tại vòng bảng. Hai đội buộc phải đá thêm 30 phút hiệp phụ để xác định tấm vé đi tiếp.

Bàn gỡ hòa giúp Anh cởi nút thắt tâm lý. Ngay phút đầu hiệp phụ, Harry Kane đánh đầu cận thành để đưa Anh vượt lên. Bàn này ghi dấu ấn của những cầu thủ vào thay người. Cú vô-lê của Eberechi Eze trở thành đường chuyền để Ivan Toney đánh đầu kiến tạo cho Kane. Huấn luyện viên Southgate cũng được đền đáp khi giữ Kane trên sân, dù cũng như Bellingham, thủ quân tuyển Anh gây thất vọng lớn. Đây là bàn thắng thứ hai của Harry Kane ở EURO 2024. Trước đó, tiền đạo của Bayern Munich đã "nổ súng" ở trận hòa Đan Mạch 1-1.

Trong phần còn lại của hiệp phụ, Slovakia nỗ lực tấn công nhưng không thể ghi bàn và đành chấp nhận thất bại với tỉ số 1-2. Chiến thắng này giúp đội tuyển Anh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết 4 giải đấu lớn liên tiếp. Họ sẽ gặp Thụy Sĩ vào ngày 6/7. Slovakia đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn, nhưng bàn thua ở phút bù giờ đã đánh gục họ.

lich-thi-dau-1719789962.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)