Vòng 1/8 EURO 2024: Thụy Sỹ và Đức giành vé vào Tứ kết

Với chiến thắng trước đối thủ của mình, cả Thụy Sỹ và Đức đã giành cho mình những tấm vé đầu tiên vào Tứ kết EURO 2024.

thuy-sy-1719704361.jpg
Thụy Sỹ biến Italia thành cựu vương tại EURO 2024

Đêm 29 và rạng sáng 30/6, Vòng chung kết EURO 2024 đã diễn ra 2 trận đấu đầu tiên tại vòng 1/8. Trên sân Olympic (Berlin), diễn ra trận đấu mở màn vòng đấu dành cho 16 đội giữa Italia và Thụy Sỹ.

Bị đánh giá thấp hơn nhưng Thụy Sỹ lại chủ động chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Đội bóng xứ sở đồng hồ tỏ ra lấn lướt Italia ở khu vực giữa sân. Cơ hội ngon ăn đầu tiên được Thụy Sỹ tạo ra ở phút 24 khi Breel Embolo thoát xuống đối mặt thủ thành Donnarumma. Tuy nhiên, thủ thành đang khoác áo PSG đã xuất sắc cứu thua cho Italia.

Chỉ ít phút sau đó, Italia đáp trả với tình huống đi bóng và dứt điểm trong vòng cấm của Chiesa nhưng Akanji đã phá bóng giải nguy. Với thế trận lấn lướt trong hiệp 1, cuối cùng Thụy Sỹ đã mở tỉ số ở phút 37. Tiền vệ Remo Freuler là người ghi tên mình lên bảng tỉ số với cú dứt điểm gọn gàng trong vòng cấm. Hàng thủ của Italia đã mắc lỗi kèm người và phải vào lưới nhặt bóng. Sau bàn thua, Italia lên bóng yếu ớt và thiếu ý tưởng.  

Nỗi thất vọng đã nhân đôi cho Italia bởi ngay đầu hiệp 2, với cú cứa lòng hiểm hóc, Ruben Vargas đã đánh bại thủ thành Donnarumma, nâng tỉ số lên 2-0 cho Thụy Sỹ. Như vậy, sau khi kiến tạo để Freuler mở tỉ số, tiền đạo đang khoác áo Augsburg đã tự mình nâng tỉ số lên 2-0.

Sau bàn thua thứ hai, Italia buộc phải dồn đội hình chơi tấn công. Tuy nhiên, Azzurri gặp rất nhiều khó khăn trong thế trận mà Thụy Sỹ chủ động chơi phòng ngự - phản công. Phút 74, Italia đã tạo ra cơ hội tốt để rút ngắn tỉ số nhưng Gianluca Scamacca lại dứt điểm cận thành đưa bóng trúng cột dọc.

Huấn luyện viên Spalletti đã tung cả 2 tiền đạo Zaccagni và Retegui vào sân nhưng lối chơi tấn công của Italia không được cải thiện. Azzurri thiếu tốc độ và sự đột biến để xuyên phá hàng thủ của Thụy Sỹ. Ngược lại, Thụy Sỹ đã giành chiến thắng thuyết phục. Họ đã trở thành đội tuyển đầu tiên góp mặt tại Tứ kết EURO 2024. Ở Tứ kết, Xhaka và các đồng đội sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Anh và Slovakia.

Sau chiến thắng của Thụy Sỹ trước Italia, chủ nhà Đức cũng đã vượt qua Đan Mạch để góp mặt ở vòng Tứ kết. Trong trận đấu rạng sáng 30/6, trên sân Signal Iduna Park, đội tuyển Đức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài.

duc-1719704361.jpg
Đức vượt qua Đan Mạch để giành vé vào Tứ kết

Ngay ở phút thứ ba, Toni Kroos đã đá phạt góc chính xác để Schlotterbeck đánh đầu tung lưới Kasper Schmeichel. Tuy nhiên, bàn thắng đã không được công nhận vì 1 cầu thủ Đức phạm lỗi với 1 cầu thủ Đan Mạch trước đó. Ngay sau đó, Joshua Kimmich tung cú sút rất căng từ ngoài vòng cấm, khiến Schmeichel vất vả đẩy bóng. Ở những phút sau đó, lần lượt Kai Havertz rồi Jamal Musiala tung ra những cú sút rất nguy hiểm về phía khung thành Đan Mạch.

Sau những phút đầu chơi lép vế, Đan Mạch dần lấy lại thế trận và tạo được một số cơ hội đáng chú lên khung thành của Manuel Neuer. Sau khi diễn ra được 30 phút, trận đấu phải tạm dừng vì xuất hiện mưa đá và sấm sét. Sau khi trở lại sân, 2 đội thi đấu giằng co.

Phút 47, từ 1 tình huống lộn xộn trong vòng cấm Đức, Joachim Andersen nhanh chân dứt điểm tung lưới Neuer, đưa Đan Mạch vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với phòng VAR, trọng tài Michael Oliver đã hủy bàn thắng của Andersen vì xác định Delaney đã rơi vào thế việt vị trước đó.

Chỉ 1 phút sau khi bị hủy bàn thắng, Joachim Andersen đã hóa tội đồ của Đan Mạch khi để bóng chạm tay trong vòng cấm sau cú tạt của Raum. Trên chấm 11m, Havertz tung cú sút vào góc thấp bên trái khung thành, đánh bại hoàn toàn Kasper Schmeichel.

Chỉ ít phút sau bàn thắng, Havertz lại nhận được cơ hội rất tốt để nâng tỉ số lên 2-0 khi thoát xuống đối mặt Schmeichel. Tuy nhiên, cú bấm bóng của tiền vệ này đã đi ra ngoài khung thành. Dù vậy, người hâm mộ Đức không phải tiếc nuối quá lâu. Đến phút 68, Musiala thoát xuống đón đường chuyền dài của Nico Schlotterbeck. Đối mặt Kasper Schmeichel, tiền vệ của Bayern Munich nhẹ nhàng xỉa lòng vào góc xa, nhân đôi cách biệt cho "Cỗ xe tăng".

Trong khoảng thời gian còn lại, Đan Mạch nỗ lực tấn công nhưng không thể ghi bàn. Chung cuộc, Đức đánh bại Đan Mạch 2-0. "Thùng thuốc nổ" đành dừng bước ở vòng 1/8. Ở kì EURO lần này, họ không thể giành chiến thắng nào với 3 trận hòa và 1 thất bại. Về phần mình, đội tuyển Đức đã chứng tỏ bản lĩnh khi vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. Với chiến thắng này, "Cỗ xe tăng" đã góp mặt ở vòng Tứ kết. Thầy trò huấn luyện viên Nagelsmann sẽ đối đầu đội thắng ở cặp đấu giữa Tây Ban Nha và Georgia

lich-thi-dau-1719704361.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)